Rào Trăng 3, một đêm kinh hoàng!

Chiều 15-10, anh Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú tại huyện Đăk Rông, Quảng Trị) vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (TX Hương Trà). Anh Thoàn là công nhân làm việc tại nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3.

Cuộc tháo chạy khi hòn núi lở

Anh Thoàn kể lại, nhiều ngày trước khi xảy ra trận thảm kịch, khu vực thủy điện Rào Trăng 3 xuất hiện những trận mưa như trút. Để đảm bảo an toàn cho công nhân, cán bộ kỹ thuật tại khu vực thủy điện, mọi người chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong khu vực nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi cao ráo.

Anh Thoàn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc. Ảnh: ND

Khuya 11-10, anh Thoàn cùng 6 công nhân đang ngủ tại lán trại thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn, sau đó hàng tấn bùn, đất đá từ khắp nơi đổ ập xuống, san phẳng cả lán trại, nơi có 7 công nhân đang trú ẩn.

"Tôi liền hét lớn "anh em đâu rồi!" nhưng chỉ nghe vài tiếng cầu cứu yếu ớt, xung quanh là bùn đất bao phủ" – anh Thoàn nói.

Anh Thoàn nhìn xung quanh nhưng chẳng thấy được gì ngoài bóng tối bao phủ. Anh cố gắng mò mẫm để tìm kiếm những đồng đội của mình. Sáu người tìm được nhau, rồi nhanh chóng chạy lên khu vực cao hơn để trú ẩn. Họ sống trong sợ hãi, trong thời tiết mưa gió mịt mù, xung quanh toàn đồi núi.

Những tiếng kêu không ai nghe thấu!...

Anh Thoàn kể lại: "khung cảnh lúc đó rất hoang tàn, đất, đá, cây cối nằm ngổn ngang, la liệt khắp nơi. Cố lấy hết bình tĩnh, chúng tôi đã đi bộ hàng chục km đường rừng từ khu vực sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 để đến thủy điện Rào Trăng 4 cầu cứu. Khi đến nơi trú ẩn thì trời đã sáng"...

Cõng nhau vượt qua "tử thần"

Sau khi ngọn núi lỡ, đổ xuống nơi các công nhân đang nằm nghỉ, nặng nhất có lẽ là ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê Quảng Trị) vì bị thân cây rừng đã đè qua người.

Giữa cái sợ hãi, cộng với thời tiết lạnh rét và các vết thương xây xước khắp người, ông Minh tưởng chừng như mình đã mắc kẹt trong đống đất đá và khó qua khỏi.

Còn anh Hồ Văn Triều (25 tuổi) cũng bị bong gân sau cơn lũ quét và gần như không thể đi lại được. Hai tay anh bò giữa lớp bùn đất nhão.

Giữa những bất lực đó, ông Minh và anh Triều được những anh em khác giúp đỡ và thay nhau cõng 2 người này băng qua đồi núi để chạy khỏi nơi sạt lở. Trong suốt hành trình của mình, mọi người may mắn nhặt được vài gói mì tôm nên chia nhau cầm đói.

Những công nhân thủy điện Rào Trăng 3 đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BT

Cũng là một trong những người may mắn từ cõi chết trở về, anh Hồ Văn Diêu (26 tuổi, trú Quảng Trị) nhớ lại: Sau khi 7 công nhân tập hợp cùng nhau, anh Diêu và anh Thoàn cõng thêm một người chạy lên khu vực núi cao, nơi không có sạt lở.

"Trên đường di chuyển, chúng tôi may mắn tiếp cận được một chiếc ô tô của thủy điện liền di chuyển về hướng Rào Trăng 4. Sau đó được lực lượng Công an Thừa Thiên - Huế tiếp cận cứu hộ" - anh Diệu kể lại.

Liên quan đến vụ việc, Bệnh viện Đa khoa Bình Điền cho biết 5 nạn nhân được điều trị tại bệnh viện là các công nhân Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều. Riêng 2 công nhân còn lại sức khỏe tốt nên được cho về nhà. Hiện tại, sức khỏe 5 công nhân đều ổn định, chỉ bị trầy xước bên ngoài.

Nỗ lực tìm kiếm 16 người mất tích

 Vào chiều 15-10, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp cận thủy điện Rào Trăng bằng đường bộ. Trong số 17 người là công nhân của thủy điện này mất tích, lực lượng Công an Thừa Thiên - Huế bằng đường thủy đã tiếp cận và tìm thấy 1 thi thể đưa ra ngoài, còn 16 người mất tích khác vẫn đang được tìm kiếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm