Rác thải lấp kênh

Lý do là lượng rác thải khổng lồ tích tụ từ lâu, đặc quánh cả mặt kênh. Việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân ở đây.

Theo một số người dân, tình trạng con kênh bị ô nhiễm đã diễn ra từ lâu. Nguyên nhân do các hộ dân, phòng trọ và xưởng sản xuất phía trên xả rác bừa bãi xuống con kênh này. Ngoài ra, hai bên kênh có nhiều cây to nên đến mùa mưa bão là cành, lá cây rụng xuống rất nhiều.

Trước thực trạng này, các hộ dân đã góp tiền mua lưới chắn trước cống để ngăn rác thải làm tắc cống. Anh H., thợ sửa xe có nhà đối diện với con kênh, cho biết mỗi khi trời mưa lớn là nước tràn lên đường, lên nhà dân vì ống cống nhỏ mà lượng rác thì lớn đã cản trở đáng kể dòng chảy. “Gần đây kênh này bắt đầu bốc mùi nồng nặc khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên” - anh H. nói.

Ông Võ Văn Vẫn, một người dân sinh sống lâu năm ở đây, cho biết: “10 năm trước con kênh này rất sạch sẽ, còn nhìn thấy cá dưới kênh. Thế nhưng mấy năm trở lại đây nó đã ô nhiễm nặng nề. Nhiều lần tôi tự bỏ tiền thuê người móc rác lên nhưng không được mấy ngày con kênh trở lại như cũ”.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện xã Bình Hưng cho biết đây là rạch ngang xã Bình Hưng, thoát nước A17. Đối với những tuyến lớn, xã đã đưa vào kế hoạch nạo vét, cải tạo của huyện Bình Chánh và TP. Tuy nhiên, do con rạch này không nằm trong dự án nông thôn mới nên xã Bình Hưng đang vận động bà con cùng đóng góp để thực hiện nạo vét và xây dựng cống thoát nước mới cho kênh.

“Qua họp bàn với dân, toàn bộ các hộ đã thống nhất đóng góp kinh phí để khắc phục và xử lý triệt để vấn đề này. Bên cạnh đó, UBND xã còn phối hợp với đoàn thanh niên lên kế hoạch phối hợp với các bạn sinh viên tình nguyện cùng hỗ trợ người dân. Dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn tất việc nạo vét, khơi thông lòng kênh” - vị này cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.