Rác bao vây các trạm chờ xe buýt

TP.HCM đang khuyến khích, thu hút người dân di chuyển bằng xe buýt nhằm giảm tình trạng tắc đường. Tuy nhiên, trên thực tế thì hàng loạt nhà chờ xe buýt bỗng dưng trở thành nơi tập kết rác, trung chuyển rác, vẽ bậy, bán hàng rong, nơi ngủ của những người qua đường… Những hình ảnh này đã làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến chính sách thu hút người dân đi xe buýt.

Có chỗ nghỉ mà không dám ngồi

Hàng loạt trạm xe buýt trên đường Trương Định, Trường Sa, Võ Văn Tần (quận 3); Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, quận Tân Bình); Điện Biên Phủ, quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh)… đã trở thành nơi chứa rác hoặc địa điểm tập kết rác.

Tại trạm xe buýt trên đường Trường Sa (quận 3), toàn bộ xe rác, xe ba gác, xe máy dựng ngay trong trạm dừng chân, trong khi không có một hành khách nào ngồi ở khu vực này.

Mùi hôi thối do rác bốc lên ở các trạm xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (quận 5), Nguyễn Tri Phương (quận 10) phát ra từ nhiều ngày nay.

Anh Nguyễn Minh Tuấn  đón xe buýt trên đường Trường Sa, quận 3 bức xúc: “Nhà chờ xe buýt mà người ta tập kết rác như vậy thì sao có thể ngồi được? Lẽ ra rác phải để xa nơi nhà chờ xe buýt chứ lấn chiếm như vậy thì hành khách không biết đứng ở đâu”.

Tương tự, một hành khách tên Nguyễn Minh Châu đón xe trên đường Hùng Vương, quận 10 chia sẻ: “Đây là nơi dừng chân, nghỉ ngơi cho người dân đứng chờ xe buýt song lại phải chịu mùi hôi từ rác. Thậm chí nhiều người ở nơi khác còn mang rác ra đổ ngay gần trạm xe buýt. Họ cứ nghĩ trạm xe buýt là nơi tập kết rác hay sao đó. Không lẽ chính quyền bó tay với tình trạng này?”.

Những bãi rác nằm ở trạm chờ xe buýt trên đường Hùng Vương, quận 10­. Ảnh: ĐÀO TRANG

Công ty dịch vụ công ích thu gom rác tại trạm xe buýt trên đường Trường Sa, quận 3. Ảnh: Đ.TRANG

Trạm xe buýt ở đường Thành Thái, quận 10 thường xuyên trở thành nơi ngủ của người dân. Ảnh: Đ.TRANG

Khó xử lý

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, cho biết trên địa bàn TP.HCM có hơn 4.000 điểm dừng chân chờ xe buýt. Đa số các nhà chờ xe buýt đều rơi vào tình trạng giống nhau: Trở thành nơi vẽ bậy, nơi vứt rác bừa bãi, thậm chí là nơi tập kết các xe rác nhỏ.

Ông Trung nhìn nhận việc đảm bảo vệ sinh cho khu vực trạm chờ xe buýt thuộc trách nhiệm của trung tâm. Tuy nhiên, với tình trạng vẽ lên các trạm chờ xe buýt hiện nay rất khó khắc phục, hễ khắc phục xong thì đâu lại vào đấy. Còn các vấn đề rác thải bao vây trạm xe buýt, người dân nằm ngủ nhếch nhác ở trạm thì thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi đó.

 “Để giải quyết dứt điểm tình trạng này thì các địa phương cần nâng cao việc kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt phải nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng” - ông Trung nhấn mạnh.

Đối với tình trạng các xe tập kết rác ở các trạm xe buýt, phía trung tâm đã thường xuyên gửi văn bản có ý kiến với địa phương và các công ty dịch vụ công ích nhằm di dời điểm tập kết rác đi nơi khác. Trên thực tế, hiện nay các đơn vị này vẫn chưa tìm được điểm tập kết rác thay thế nên chưa thể giải quyết triệt để được.

Khi chúng tôi phản ánh tình trạng này, đại diện UBND quận 10 (TP.HCM) và một số quận khác cho biết sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh công cộng. 

Đại diện UBND phường Cầu Kho, UBND quận 1 cho biết thực tế hiện nay có nhiều trạm xe buýt trở thành các bãi rác do người dân vứt ra. Tuy nhiên, trên thực tế UBND phường chưa bắt và xử lý được các trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều do người dân mang ra vứt hoặc công ty dịch vụ công ích thu gom rác đúng vào giờ cao điểm. UBND phường đã kiến nghị với công ty dịch vụ công ích thu gom rác sớm hơn. Đồng thời phường sẽ tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác ra trạm xe buýt nữa.

Nhà chờ xe buýt vô tình trở thành bãi rác

Trung tâm đã làm nhiều phương án để thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển chính. Tuy nhiên, để làm được điều này thì cần phải nâng cao chất lượng hạ tầng, bến bãi. Song thực tế vẫn còn một số bộ phận người dân chưa có ý thức đã xả rác ngay tại trạm hoặc mang rác từ nhà ra trạm xả. Từ đó nhiều trạm chờ xe buýt vô tình trở thành bãi rác.

Ông TRẦN CHÍ TRUNGGiám đốc Trung tâm Quản lý 
và điều hành vận tải hành khách công cộng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm