Nóng trong tuần

Rà soát để hỗ trợ người dân khó khăn đợt 3

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Trong tuần qua, những thông tin về TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do dịch COVID-19 đã nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Thời gian qua, TP đã thực hiện chi hai đợt hỗ trợ. Theo đó, các gói hỗ trợ này lần lượt đã được các địa phương trao đến tận tay người dân gặp khó khăn.

Bên cạnh những người đã nhận được hỗ trợ, hiện vẫn còn một số người dân phản ánh từ đầu dịch đến nay, họ chưa nhận được tiền từ hai đợt hỗ trợ trước của TP.

Rất mong sớm nhận được hỗ trợ

Nhiều tháng nay, hàng trăm người đang thuê trọ tại địa chỉ 116 đường số 16, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân vẫn đang chờ tiền từ các gói hỗ trợ của TP.

Chị NTT, sống tại khu trọ trên, cho biết khu trọ này người dân chủ yếu sống bằng nghề lao động chân tay, thu nhập thấp. Gần bốn tháng nay, tất cả đều thất nghiệp, tiền dành dụm trước đây cũng đã sử dụng hết nên cuộc sống hiện nay rất khó khăn, thiếu thốn đủ thứ.

Cũng theo chị T, hơn một tháng trước, khu phố có xuống lập danh sách những hộ ở trọ để được nhận hỗ trợ. Thế nhưng chờ đến nay vẫn không thấy gì. Sợ bị quên, người dân đã gửi đơn xem xét hỗ trợ đến UBND phường. Tiếp đó, để chắc ăn, người dân cũng gọi đến đường dây nóng 1022 và cả đường dây nóng của quận để báo thông tin. Các nơi này cũng tiếp nhận nhưng đến nay vẫn chưa thấy phát tiền hỗ trợ.

“Người dân ở khu trọ này hiện rất khó khăn, nhiều người chỉ trông chờ có tiền hỗ trợ để mua lương thực, trả tiền thuê trọ. Khổ hơn là tụi nhỏ sắp đến ngày nhập học mà không có tiền mua sách vở. Người dân chúng tôi rất mong sớm nhận được hỗ trợ, sớm ngày nào đỡ ngày đó” - chị T mong mỏi.

Anh Trương Minh Hiếu, ngụ 63/52 TMT 17, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, cũng đang mong chờ tiền hỗ trợ để có tiền lo cho gia đình. Anh Hiếu cho biết anh làm nghề thợ mộc, vợ làm thợ may thời vụ. Cả hai vợ chồng đã thất nghiệp hơn ba tháng nay, không có thu nhập để lo cho hai con và mẹ già.

Theo anh Hiếu, từ đầu tháng 7, anh cũng được khu phố đến lấy danh sách xem xét hỗ trợ. Tuy nhiên, những người được lấy danh sách cùng đợt với anh đã có nhiều người được hỗ trợ, có người nhận đến hai lần. Gia đình anh chưa được nhận lần nào.

“Tôi có hỏi tổ trưởng dân phố vì sao gia đình tôi cũng khó khăn mà vẫn không được nhận hỗ trợ. Tổ trưởng cho biết do tôi có nhà ở đây nên không được. Phường chỉ ưu tiên hỗ trợ cho những người đang thuê trọ. Tôi thấy việc xét hỗ trợ như vậy chưa hợp lý, tuy tôi có nhà ở địa phương nhưng cả vợ chồng đang thất nghiệp, gia đình đang rất khó khăn” - anh Hiếu nói.

Người dân khu trọ tại địa chỉ 116 đường số 16, phường Bình Hưng Hòa, 
quận Bình Tân phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ảnh: THU TRINH

Phường sẽ kiểm tra và giải quyết ngay

Trao đổi với PV về việc hàng trăm hộ khó khăn ở trọ tại 116 đường số 16, phường Bình Hưng Hòa đến nay vẫn chưa được nhận hỗ trợ, một lãnh đạo UBND phường Bình Hưng Hòa cho biết hiện phường đang nắm lại thông tin và sẽ có hướng giải quyết.

Theo xác nhận của tổ trưởng tổ 52, nơi anh Trương Minh Hiếu sinh sống thì hộ anh Hiếu thuộc diện khó khăn của phường. Những đợt hỗ trợ vừa qua, gia đình anh không thuộc đối tượng được nhận. Bởi cả hai vợ chồng làm nghề tự do nhưng lại không thuộc sáu ngành nghề nhận hỗ trợ theo quy định. Đợt 2 có hỗ trợ cho hộ khó khăn nhưng chủ yếu chỉ giải quyết cho những hộ thuê trọ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây, quận 12, cho biết hiện nay phường đang rà soát thêm danh sách người dân khó khăn để được hỗ trợ trong đợt 3. Sau khi TP đưa ra chính sách hỗ trợ, phường sẽ thực hiện ngay.

Trên thực tế, trong quá trình chi hỗ trợ có thể phường chưa rà soát được hết những hộ khó khăn cần hỗ trợ. Khi phát hiện trường hợp nào sót, phường sẽ bổ sung hỗ trợ ngay. Trường hợp của anh Hiếu, phường sẽ chỉ đạo kiểm tra và nếu gia đình anh Hiếu đúng đối tượng hộ khó khăn thì sẽ được hỗ trợ theo quy định.

Vừa chi vừa bổ sung danh sách hỗ trợ

Trong quá trình thực hiện chi hỗ trợ cho các hộ khó khăn trên địa bàn, phường không thể nào tránh khỏi việc để sót người cần hỗ trợ.

Để giảm bớt gánh nặng cho người thuê trọ đang khó khăn, phường linh hoạt giải quyết thêm một số trường hợp thuê nhà nguyên căn mà ở nhiều người. Có những trường hợp nhiều em sinh viên ở chung phòng cũng được xem xét hỗ trợ thêm cho các em.

Ngoài ra, việc chi hỗ trợ phường sẽ chia theo từng nhóm và xuống phát trực tiếp tại khu vực người dân đang ở. Nhóm chi hỗ trợ gồm có cán bộ phường, bộ đội, trưởng khu phố, cảnh sát khu vực.

Các nhóm này ngoài việc chi hỗ trợ sẽ có thêm nhiệm vụ khảo sát, tìm hiểu xem khu vực đã phát còn hộ nào thuộc đối tượng mà chưa được nhận. Từ đó, cán bộ phường sẽ ghi nhận thêm danh sách và phát hỗ trợ cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Lan AnhChủ tịch UBND phường 3, quận 3, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm