Ra quyết định phạt hành chính trễ hạn

Ngày 8-5, UBND xã Phú Cường lập biên bản vi phạm hành chính trên của bà Nữ. Đến ngày 1-10, UBND xã này ra quyết định xử phạt bà Nữ 500 ngàn đồng.

Theo Điều 21 Nghị định 134 ngày 14-11-2003 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính), thời hạn ra quyết định xử phạt từ 10 đến 30 ngày.

Đối với vụ việc đơn giản, hành vi vi phạm rõ ràng, không cần xác minh thêm, thời hạn ra quyết định xử phạt là 10 ngày kể từ ngày lập biên bản về hành vi vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp như tang vật, phương tiện cần giám định, cần xác định rõ đối tượng vi phạm hành chính hoặc những tình tiết phức tạp khác, thời hạn ra quyết định xử phạt là 30 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Nếu xét thấy cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì chậm nhất là 10 ngày, trước khi hết thời hạn quy định nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; thời gian gia hạn không quá 30 ngày.

Trong trường hợp cụ thể của bà Nữ, UBND xã Phú Cường, huyện Định Quán đã làm sai quy định khi để gần năm tháng sau khi lập biên bản mới ra quyết định xử phạt. Ông Lê Văn Hường, Chủ tịch UBND xã Phú Cường, thừa nhận: “Chúng tôi có sai sót vì đã ban hành quyết định xử phạt hành chính quá hạn luật định. Cũng tại lúc đầu chúng tôi không muốn xử phạt bà Nữ mà chỉ muốn thuyết phục bà tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng rất tiếc bà không chấp hành. Chúng tôi sẽ thu hồi ngay quyết định xử phạt sai quy định nói trên”.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm