“Ra đường dứt khoát phải đeo khẩu trang”

Ngày 28-4, trong cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thời gian qua có 108 người nhập cảnh trái phép, trong đó 104 là người Trung Quốc.

Ông khẳng định TP sẽ tăng cường rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Từ đó xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi nhập cảnh trái phép, tiếp tay cho nhập cảnh trái phép.

Trong đó, ông nhấn mạnh đến việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khu vui chơi giải trí, sân bay, chợ, siêu thị… “Dứt khoát phải đeo khẩu trang. Tất cả mọi người bước ra đường là phải đeo khẩu trang. Phải làm quyết liệt việc này” - ông Phong nói và cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang.

Một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh,
TP Thủ Đức được tổ công tác yêu cầu viết bản cam kết về
phòng chống dịch bệnh. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Trước đó, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP. 

Ra quân nhắc nhở, tuyên truyền

Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP, nhiều địa phương đã tổ chức ra quân kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người.

Chiều 27-4, PV đã ghi nhận tình hình tại khu vực quốc lộ 13, chợ Bình Triệu, đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Lực lượng chức năng và tổ công tác của UBND phường Hiệp Bình Chánh tiến hành ra quân kiểm tra, tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Khu vực chợ Bình Triệu và đường Phạm Văn Đồng là các địa điểm tập trung nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, quán nhậu… khi lực lượng chức năng tới nhiều người không đeo khẩu trang đã được tổ công tác nhắc nhở và yêu cầu những người này đeo khẩu trang. Đối với những cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê, tổ công tác tiến hành yêu cầu chủ các cơ sở này viết bản cam kết, yêu cầu thực hiệc các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Tương tự, cũng trong ngày 27-4, tổ công tác của UBND phường 14, quận Gò Vấp cũng ra quân kiểm tra, tuyên truyền tại các khu vực công cộng, công viên và tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng dịch tại một quán cà phê trên đường Phan Huy Ích, nhận thấy một số khách trong cơ sở này không thực hiện đeo khẩu trang, tổ công tác đã tiến hành nhắc nhở và yêu cầu chủ cơ sở viết bản cam kết.

Được biết trước đây tại quán này cũng đã bị phạt 20 triệu đồng với hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Tại khu vực quận 12, trao đổi với PV, ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho biết ngày 27-4, phường cũng đã tổ chức ra quân kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi ra đường là phải mang khẩu trang. Khi tổ công tác xuống địa phường kiểm tra thì hầu như mọi người dân đều chấp hành rất tốt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người dân quên đeo khẩu trang, khi được lực lượng nhắc nhở thì họ chấp hành ngay.

Cố tình không đeo khẩu trang sẽ bị xử phạt

Trong đợt ra quân lần này, hầu hết các địa phương chủ yếu kiểm tra, tuyên truyền và nhắc nhở việc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Ông Lưu Minh Đạt, Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, cho hay phường chưa lập biên bản và xử phạt trường hợp nào. Sau đợt tuyên truyền, nếu cán bộ phường kiểm tra, phát hiện người dân nào ra đường mà không mang theo khẩu trang, phường sẽ kết hợp với lực lượng công an tiến hành lập biên bản và xử phạt.

Cũng theo ông Đạt, đối với người dân ra đường có mang theo khẩu trang nhưng quên đeo thì sẽ nhắc nhở. Nếu vẫn cố tình không chấp hành thì mới xử phạt. Hiện nay, trước tình trạng dịch bệnh ở Ấn Độ đang rất phức tạp, hầu như người dân ý thức và chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. “Khi thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, tôi cho rằng ý thức của người dân là quan trọng nhất. Sau khi được nhắc nhở, nếu người dân không thực hiện thì bước cuối cùng mới xử phạt” - ông Đạt nói.

Ông Ngô Trọng Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường 14, quận Gò Vấp, cũng cho biết trong tình hình dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP, phường đã lên kế hoạch và ra quân kiểm tra, nhắc nhở ngay. “Chủ yếu trong đợt này, địa phương sẽ nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh viết cam kết để mọi người biết và thực hiện. Nếu sau đợt tuyên truyền, nhắc nhở này mà người dân hay chủ cơ sở nào vi phạm thì sẽ tiến hành lập biên bản hành vi vi phạm và xử phạt” - ông Xuyên thông tin.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, cũng cho biết tổ công tác của phường chưa lập biên bản đối với cơ sở kinh doanh, người dân về việc không đeo khẩu trang, bước đầu dừng lại ở việc nhắc nhở và yêu cầu viết cam kết đối với cơ sở kinh doanh. Sau đó, nếu vi phạm thì lực lượng chức năng của phường sẽ lập biên bản xử lý.•

 

Không đeo khẩu trang bị phạt đến 3 triệu đồng

Theo điểm a khoản 1 Điều 12 của Nghị định 117/2020, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cụ thể là đeo khẩu trang nơi công cộng, bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

Nơi công cộng được hiểu là những nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người như công viên đông người và vỉa hè…

 Luật sư LÊ VĂN BÌNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm