Quyền dừng xe của CSGT

Thỉnh thoảng, tôi chứng kiến CSGT đi ra giữa đường để chặn dừng các xe đang lưu thông, không phân biệt xe đó có dấu hiệu vi phạm luật giao thông hay không. Cách chặn dừng xe như thế đúng hay sai?

Trần Lưu Vấn (63C/24 Bành Văn Trân, quận Tân Bình, TP.HCM)

Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư số 27 ngày 6-5-2009 của Bộ Công an (quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ), CSGT đường bộ có quyền dừng các phương tiện giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện, giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. Lực lượng này cũng được quyền đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường, phân luồng, phân tuyến và nơi tạm dừng xe…; được quyền xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và an ninh trật tự, an toàn xã hội theo Nghị định 34/2010 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Như vậy, CSGT được quyền dừng các xe đang lưu thông trên đường để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. Tất nhiên, khi thực hiện các hiệu lệnh dừng phương tiện CSGT luôn phải bảo đảm an toàn, không làm cản trở đến hoạt động giao thông khác.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm