Quy định lượt khám có gây khó bệnh nhân?

Đầu tháng 7, Bộ Y tế triển khai Thông tư 15/2018 (có hiệu lực từ ngày 15-7-2018) có nội dung hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Khoản 6 Điều 5 của thông tư này quy định: “Các cơ sở y tế phải điều phối, bố trí nhân lực, số bàn khám theo yêu cầu để bảo đảm chất lượng khám bệnh. Đối với các bàn khám trên 65 lượt khám/ngày: Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó. Trong thời gian tối đa một quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám khám trên 65 lượt/ngày thì cơ quan BHXH không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó”.

Người bệnh lo bị thiệt thòi

Bị thoát vị đĩa đệm và huyết áp cao nên bà Nguyễn Thanh Hòa (67 tuổi, quê Đắk Lắk) là bệnh nhân “thân thiết” của một số bệnh viện (BV) tuyến quận/huyện và BV tuyến trên tại TP.HCM.

“Với những người ở các địa phương khác về TP.HCM khám bệnh như tôi, nếu không đi thật sớm để giữ chỗ thì khó đến lượt khám của mình, còn nếu chen chân không kịp phải bốc từ số 66 trở đi thì rất thiệt là có khi không được khám. Tôi vẫn có quyền lợi như những bệnh nhân khác, tôi không quan tâm mình đến lượt số mấy vì việc chi trả do BV và bảo hiểm y tế (BHYT) giao dịch với nhau” - bà Hòa phàn nàn.

Bà Nguyễn Thị Châu có thẻ BHYT đã mổ u tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang lo lỡ ngày nào tái khám có số thứ tự từ 66 trở lên. Ảnh: AN NHIÊN

Bệnh viện quá tải khó khả thi

Trưởng phòng khám của một BV công lớn tại TP.HCM cho hay thực ra mô hình này học tập ở nước ngoài để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tuy nhiên với đội ngũ y, bác sĩ (BS) và hạ tầng như hiện tại ở các BV tại TP.HCM khó lòng đáp ứng được. Cơ quan BHXH chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó, vậy 50% còn lại thì BV lấy gì để chi trả? Cái khó lại đẩy về cho bệnh nhân. “Đây là cách làm nửa vời” - vị BS trưởng phòng cho hay.

BS này giải thích thêm rằng ở nước ngoài họ khám dưới 30 bệnh nhân/ngày/BS, bệnh nhân thứ 31 muốn khám phải lấy số, nếu hôm đó không lấy được số thì hôm sau mới khám. Còn chúng ta đang trong tình trạng các BV quá tải mà yêu cầu BS khám 65 bệnh nhân/bàn khám/ngày thì quá khó. Chẳng hạn như BV Gia Định khám 5.000 lượt/ngày, nếu áp dụng khám 65 bệnh nhân/ngày thì cần 100 bàn khám, như vậy lấy đâu ra BS để thực hiện? “Thông tư này ý chí thì tốt, tuy nhiên để áp dụng thì không xử lý nổi” - BS này nói.

BS Trịnh Đình Thắng, Phó Giám đốc BV Trưng Vương, đánh giá việc giảm tải lượt khám ở mức 65 bệnh nhân/bàn khám/BS/ngày để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, giảm áp lực đối với đội ngũ y, BS tại các cơ sở y tế.

Có điều là để thực hiện theo tiêu chí này không phải BV nào cũng làm được khi mà nhiều BV đang quá tải với số lượng 3.000-5.000 bệnh nhân/ngày. Với tiêu chuẩn tối thiểu 9 m2/bàn khám thì các BV không biết lấy đâu ra diện tích để bố trí 100 bàn khám phục vụ.

Bên cạnh đó, nếu lấy con số 65 bệnh nhân chia cho tám giờ làm việc thì bình quân mỗi bệnh nhân được khám hơn tám phút, trong khi việc khám bệnh còn phụ thuộc nhiều yếu tố mà chỉ có BS khám trực tiếp mới đánh giá được tình trạng bệnh nhân như thế nào để có cách điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. BS Thắng chia sẻ: “Chỉ có người khám trực tiếp họ mới dành thời gian chất lượng tiếp xúc bệnh nhân này 1-2 phút còn bệnh nhân kia là 1-2 tiếng, chứ không thể đánh đồng chia đều thời gian ra để khám. Bởi vậy, nếu đem con số ấn định 65 người/bàn khám/ngày ra khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân chắc chắn sẽ nhận kết quả phàn nàn”. Ông cũng lo bệnh nhân thiệt thòi nếu BS chỉ định họ sang khám dịch vụ, phát sinh hệ lụy từ biến tướng này.

Muốn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Trao đổi với Pháp Luật TP. HCM, ông Lê Văn Phúc, phụ trách Ban Chính sách BHYT thuộc BHXH Việt Nam, cho rằng việc ấn định số lượng lượt 65 bệnh nhân khám tại một bàn ở cơ sở y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Đây là biện pháp để BS có thời gian tiếp xúc, thăm hỏi và chẩn đoán kỹ càng hơn với bệnh nhân, thay vì quá nhiều bệnh nhân sẽ tăng thêm áp lực cho BS và chất lượng không cao. 

Con số 65 bệnh nhân/bàn khám/ngày không đủ cơ sở khoa học vì thời gian tiếp xúc chất lượng với bệnh nhân cần có thước đo rõ ràng, càng không thể lạnh lùng đóng cửa khi họ có số sau 65 trở đi.

BS Trịnh Đình Thắng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm