Quảng Nam: Bị phạt vì xây nhà tạm chăn vịt

Ông Võ Dùng (trú thôn Thái Xuân, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) kể: Gia đình ông được UBND huyện Núi Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất gồm 11.367 m2, trong đó 8.188 m2 đất ở và đất vườn, còn lại là đất lúa và đất màu.

Chuyển mục đích sử dụng đất thành phi nông nghiệp?

Để gia cầm khỏi ra ngoài phá hoại hoa màu của người khác, ông Dùng xây một chuồng vịt, tường rào bằng gạch trong phần đất vườn. Cùng với đó, ông xây một nhà tạm để làm nơi chứa thức ăn cho vịt. Trong suốt thời gian ông Dùng xây dựng, chính quyền xã Tam Hiệp không hề can thiệp hay có ý kiến. “Đến ngày 27-6, khi công trình vừa hoàn thành thì cán bộ xã đến lập biên bản. Họ cho rằng gia đình tôi đã xây dựng trái phép” - ông Dùng nói.

Đến ngày 3-7, UBND xã Tam Hiệp ban hành Quyết định 1196 xử phạt hành chính ông Dùng 1,5 triệu đồng với lý do: “Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp để xây dựng nhà, chuồng vịt, tường rào”. Quyết định cũng yêu cầu ông Dùng khôi phục hiện trạng đất ban đầu khi chưa vi phạm.

Cũng theo ông Dùng, cán bộ xã đến lập biên bản nhưng không đưa biên bản cho gia đình ông, ngày 3-7 thì đến giao quyết định xử phạt rồi về. “Tôi chưa nộp tiền phạt vì tôi cho rằng xây nhà tạm, chuồng vịt trên đất vườn thì không phải xin phép. Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến xã Tam Hiệp nhưng đến nay vẫn chưa thấy nói gì” - ông Võ Dùng cho biết.

Còn anh Võ Văn Hùng - con trai ông Dùng thì cho hay thấy trong biên bản vi phạm hành chính ghi cha anh phạm lỗi xây dựng trái phép. Tuy nhiên, Quyết định 1196 lại ghi vi phạm là chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp… như nêu trên.

Ông Dùng chỉ căn nhà tạm xây trong vườn nhà. Ảnh: HUY TRƯỜNG

“Có sự chủ quan, đang rà lại”

Theo luật sư Nguyễn Minh Luận, Đoàn Luật sư TP.HCM, để chứng minh hành vi vi phạm của ông Dùng, chủ tịch UBND xã Tam Hiệp đã dựa vào hành vi xây dựng nhà, chuồng vịt, xây tường rào của ông Dùng để cho rằng ông Dùng sử dụng đất nông nghiệp cho mục đích là phi nông nghiệp. Tuy nhiên, qua hình ảnh công trình, có thể thấy công trình ông Dùng xây dựng chỉ là nhà tạm, không phải nhà ở và vẫn sử dụng cho mục đích nông nghiệp - chăn nuôi vịt. Chỉ trường hợp xây nhà ở trên đất vườn thì bắt buộc phải chuyển mục đích. Về nhà tạm, pháp luật không quy định nhà tạm có kết cấu cụ thể như thế nào.

Vì thế, việc xã Tam Hiệp cho rằng ông Dùng chuyển mục đích sử dụng đất là chưa có căn cứ. Bởi lẽ việc nhà tạm, chuồng vịt, xây tường rào của ông Dùng vẫn sử dụng cho mục đích nông nghiệp, nếu có xin cấp phép xây dựng cũng không có căn cứ để cấp phép xây dựng theo quy định pháp luật. Do đó, khó xử phạt ông Dùng đối với hành vi nêu trên.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, cho biết đang rà soát những vấn đề liên quan đến vụ việc của ông Dùng. “Nhà ông Võ Dùng nằm trong diện giải tỏa bồi thường Khu kinh tế Bắc Chu Lai. Chính quyền đã nhận đơn khiếu nại của ông Dùng và đang kiểm tra lại quy trình xử phạt hành chính, nếu làm đúng thì sẽ trao đổi lại với ông Dùng, chưa đúng thì phải xin lỗi ông ấy và điều chỉnh lại cho đúng quy định pháp luật” - ông Chí nói.

PV đề cập vì sao chưa xem xét kỹ mà lại ra một quyết định xử phạt hành chính, ông Chí thừa nhận đã có thiếu sót: “Trước mắt là nhận lỗi. Mình cũng hơi chủ quan”.

Khi PV đặt câu hỏi: Việc xử phạt hành chính đối với ông Dùng sẽ tạo tiền lệ xấu, vì người dân ở vùng nông thôn đều xây chuồng vịt, chuồng gà trên đất vườn nhà, ông Chí cho biết trong tuần này sẽ mời các ban ngành liên quan đến để tư vấn giải quyết.

Nếu ông Dùng chuyển sang làm nhà ở hoặc xây lò gạch, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh buôn bán thương mại... thì mới có thể coi là mục đích phi nông nghiệp.

Việc xây dựng chuồng heo, gà… để chăn nuôi nhỏ lẻ trong dân thì hiện luật chưa quy định rõ cụ thể cái nào được miễn, cái nào buộc phải xin phép xây dựng. Do đó, với các trường hợp xây cất công trình phụ, tạm phục vụ sản xuất nông nghiệp mà không ảnh hưởng đến trật tự quản lý xây dựng thì nên giải thích cho bà con nông dân hiểu để tuân thủ các điều kiện xây dựng…

Luật sư LÊ CAO, Đoàn Luật sư  TP Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm