Quản trang bán đất mồ mả đút túi riêng

“Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân và xác định có việc người quản trang ở phường bán đất chôn người chết. UBND phường không chỉ đạo bán đất như thế nhưng chúng tôi cũng không kiểm soát được vì đây là thỏa thuận giữa người dân và người quản trang”. Ông Vũ Đình Lâm, Chủ tịch UBND phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, xác nhận với PV.

Ông Vũ Hữu Sáu ở phường Phong Hải cho biết ông có người thân ở nước ngoài và gia đình được phép chuyển hài cốt về quê hương vào tháng 9-2015. Gia đình ông làm đơn và được UBND phường Phong Hải cấp một lô đất ở nghĩa trang nhân dân Phong Hải để mai táng. “Nhưng ông Bùi Huy Minh, quản trang của nghĩa trang buộc chúng tôi mua 3,5 triệu đồng/m2 để làm mộ phần. Ông Minh còn nói bán “theo sự chỉ đạo của UBND phường”. Gia đình tôi không đồng ý thì ông ta không cho chôn. Cuối cùng, chúng tôi phải đưa cho ông ta 100 triệu đồng”.

Ông Minh đang đo đất nghĩa trang để bán. Ảnh: HĐ

Sau sự việc, ông Sáu làm đơn tố cáo ông Minh nhưng sự việc không được giải quyết triệt để. “Đại diện UBND xã trả lời không liên quan gì việc này. Đất nghĩa trang là đất toàn dân trong xã đóng 5% tổng diện tích đất nông nghiệp toàn xã nên những người địa phương khi chết phải được chỗ chôn cất. Song nhiều gia đình im lặng nộp tiền vì sợ ông Minh không cho chôn người thân tại nghĩa trang này” - ông Sáu nói.

Ngày 22-3, trong vai người đi hỏi đất để chôn cất người thân, chúng tôi gặp ông Minh. ông Minh nói: “Nếu hung táng thì giá 7 triệu đồng, được giữ mộ trong ba năm rồi phải bốc đi an táng”. Kế đó, ông Minh dẫn PV đi xem khu mộ an táng rồi báo giá: 4 triệu
đồng/m2, nếu ngoài đường thì giá cao hơn. Sau khi PV thỏa thuận một “lô” 6 m2, ông Minh yêu cầu phải chồng tiền. PV đề nghị làm hợp đồng thì ông Minh khẳng định: “Chỉ cần chồng tiền thì không ai dám đuổi đâu”.

Theo ông Vũ Đình Lâm - Chủ tịch UBND phường Phong Hải, năm 2000, khi nghĩa trang phường còn hoang vu, ông Minh xin làm quản trang. Lúc đó, UBND phường hợp đồng với ông Minh để ông này làm quản trang trong 15 năm. Trong hợp đồng, ông Minh được thu 1,3 triệu đồng/trường hợp là tiền dịch vụ làm ma chay, trong đó bao gồm tiền đào huyệt, tiền chôn cất và tiền dịch vụ đi kèm. Ngoài ra ông Minh không được thu thêm khoản nào nữa.

“Sau đó, ông Minh bán đất cho những người có điều kiện và dần thành “nếp”. Theo quy định của UBND phường, mỗi người chết sẽ được cấp tối đa 4 m2 để làm mộ phần. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy có gia đình mua mấy chục m2 để làm mộ nhưng không thể bắt họ đập mộ đi hay kỷ luật ông Minh vì không có cách chế tài” - ông Lâm trần tình.

Theo ông Lâm, phường đã kiểm tra và phát hiện những sai phạm của ông Bùi Huy Minh. “Cuối tháng 3-2016, chúng tôi sẽ thông báo cắt hợp đồng thuê ông Minh làm quản trang” - ông Lâm nói.

Ông Vũ Hữu Sáu bức xúc: “Đất nghĩa trang do dân đóng góp. Vậy số tiền ông Minh bán đất thu một năm cả tỉ đồng về đâu, xử lý tiền ấy ra sao? Các cơ quan chức năng phải trả lời rõ ràng việc này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm