Quận 12: Nhiều dòng kênh không còn ngập rác

Nhiều tuyến kênh trước đây từng là điểm đen về rác thải, nay đã được nạo vét, cải tạo thành dòng kênh xanh, sạch đẹp.

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, các dòng kênh từng là điểm đen về rác thải ở quận 12 đã có thay đổi rõ rệt.

Kênh Sáu Sửu được cải tạo khang trang. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hết cảnh nhà bị ngập do kênh nghẹt rác

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc theo tuyến đường Thạnh Xuân 25 ở phường Thạnh Xuân, rạch Rỗng Tùng đã được nạo vét sạch, không còn rác thải. Nước không còn màu đen kịt như trước đây, bờ rạch được xây bê tông kiên cố, khang trang.

Anh Nguyễn Văn Hùng, khu phố 2, phường Thạnh Xuân, cho biết trước đây khu vực này chủ yếu là dừa nước, cây dại mọc um tùm dưới kênh. Nhiều người đã đem đủ loại rác xả trộm xuống rạch, làm rạch bị lấp, rác ứ đọng bốc mùi hôi thối cả khu vực.

“Việc rác bị ứ đọng dưới rạch, nước chuyển màu đen chưa sợ bằng những lúc trời mưa, nước không thoát được tràn hết vào nhà dân. Dân ở đây ai cũng nghĩ không thể cải thiện nổi tình trạng này, có người phải bán nhà đi nơi khác vì ô nhiễm.

Cuối năm 2019, sau khi chính quyền cho nạo vét dòng kênh thì tình trạng ngập úng, rác thải không còn nữa. Thay vào đó là một con kênh thông thoáng, bờ kè khang trang, không còn mùi hôi nữa” - anh Hùng chia sẻ.

Chị Trần Hồng Nga, tổ 6, khu phố 5, phường Thạnh Xuân, cho biết người dân ở đây ai cũng vui mừng vì sự thay đổi nhanh chóng của con rạch này.

“Rạch Rỗng Tùng này từng được coi là điểm ô nhiễm nay đã sạch, đẹp rồi. Người dân chúng tôi sẽ góp tay cùng chính quyền giữ gìn, tôn tạo thêm cho con rạch này ngày càng xanh, đẹp như tuyến kênh Thị Nghè hiện nay” - chị Nga nói.

Nói về sự thay đổi của những con kênh ô nhiễm thì không thể không kể đến đoạn kênh Sáu Sửu, dọc đường An Phú Đông 1, phường An Phú Đông. Kênh nằm kế bên chợ tự phát nên rác thải xuống dòng kênh rất nhiều. Từ tháng 5-2020, chính quyền thực hiện dự án nạo vét, kiên cố hóa kênh Sáu Sửu. Sau đó tình trạng rác thải xuống dòng kênh này không còn nữa.

Theo ông Phạm Ngọc Châu, một người dân sống gần khu vực kênh Sáu Sửu, kênh này trước đây ô nhiễm không thể tả nổi. Rác thải đổ xuống kênh chất thành đống, ứ đọng, hôi thối. Chưa hết, một số hộ kinh doanh thịt cá, gia cầm cứ đổ nước bẩn xuống kênh. “Hiện nay tình trạng ô nhiễm, hôi thối trên kênh không còn nữa, dòng kênh đã được dọn dẹp sạch. Chính quyền cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con không xả rác nên mọi người cũng chung tay giữ gìn cho dòng kênh sạch” - ông Châu nói.

Quận 12: Nhiều dòng kênh không còn ngập rác ảnh 2
Rạch Rỗng Tùng, phường Thạnh Xuân được cải tạo, xây bờ kè kiên cố. 
Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Phát triển mảng xanh tại các tuyến kênh

Vấn đề là làm sao để duy trì mảng xanh và sạch sau khi làm sạch các dòng kênh.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình giữ vệ sinh trên các tuyến kênh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân, quận 12, cho biết nhằm đảm bảo các tuyến kênh luôn sạch đẹp, phường đã lên kế hoạch thực hiện theo từng năm.

Cụ thể, từ năm 2021 phường sẽ có kế hoạch tuyên truyền trong nhân dân, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, phường vận động 100% hộ dân thực hiện bản cam kết về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch dọc các tuyến kênh, sông, rạch trên địa bàn.

Phường cũng sẽ tiến hành cải tạo các điểm rác phát sinh, rác lâu năm thành vườn hoa, mảng xanh. Hằng tuần, phường sẽ bố trí lực lượng thực hiện tổng vệ sinh, vớt rác, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, rạch.

Đến năm 2022, phường kiến nghị phát triển xanh dọc hai bên tuyến rạch Bà The. Trong giai đoạn này sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng…

“Từ những mục tiêu đã đề ra, cùng với sự đồng lòng của người dân, chúng tôi quyết tâm thực hiện để giữ gìn những tuyến kênh rạch luôn sạch, không rác thải. Trên địa bàn phường Thạnh Xuân sẽ không còn tình trạng ngập úng, rác thải trên các tuyến kênh rạch” - ông Đạt mong mỏi.

9/18 tuyến kênh rạch đã được nạo vét

Nhằm nhanh chóng triển khai việc nạo vét lòng rạch, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh rạch, UBND quận 12 đã đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển giao 18 dự án nạo vét, kiên cố hóa kênh rạch trên địa bàn.

Sau khi được UBND TP chấp thuận, quận đã thực hiện việc nạo vét, cải tạo, đưa vào sử dụng 9/18 tuyến kênh. Chín tuyến kênh còn lại đang được triển khai thi công.

Dự án nạo vét, kiên cố hóa các tuyến kênh mang lại hiệu quả thiết thực, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị sạch đẹp. Nhất là phát huy hiệu quả việc tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 12, TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm