Quận 12: Dân hào hứng với trang Facebook ‘khủng’

Thời gian qua, trang Facebook Ủy ban Nhân dân Quận 12 đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh của người dân. Từ đó, UBND quận 12 đã xử lý các thông tin phản ánh và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người dân.

Các phản ánh được xử lý nhanh chóng

Khi hỏi về trang Facebook “khủng” của UBND quận 12, hầu hết những người có sử dụng Facebook đang cư trú ở quận đều biết. Anh Minh Hiền (ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12) hớn hở kể: “Lạ gì, tôi gửi phản ánh hoài đó mà”.

Anh Hiền cho biết mỗi khi có phát hiện hay bức xúc với những vấn đề ở địa phương như ô nhiễm rác, tiếng ồn…, anh đều nhắn tin cho trang Facebook của UBND quận.

“Hôm trước tôi nhắn tin báo về một trường hợp vi phạm trật tự là công trình xây dựng lấn chiếm con kênh trước nhà. Ngay trong ngày, quản lý trang đã phản hồi sẽ trả lời cho tôi sớm nhất.

Mấy hôm sau, tôi nghe người nhà báo lại là đã có cán bộ xuống, công trình ngưng xây dựng hẳn. Nhanh ghê” - anh Hiền nói.

Tiếp cận đội ngũ quản lý trang Facebook của UBND quận 12, chúng tôi thấy Facebook liên tục hiện thông báo mới. Đó là những “nút like”, “thả tim”, hay những bình luận, tin nhắn phản ánh…

Vào tháng 2-2020, một người ở phường An Phú Đông nhắn báo tình trạng sử dụng loa công suất lớn hát karaoke khuya, ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu phố.

Tin nhắn gửi đi lúc hơn 22 giờ đêm thì 7 giờ sáng hôm sau, người dân đã nhận được phản hồi của người quản lý trang cho biết sẽ sớm chuyển tới đơn vị liên quan. Khi nhận được kết quả xử lý của UBND phường, đội ngũ quản lý trang Facebook đã nhanh chóng báo lại cho người phản ánh.

Hay khi trang Facebook đăng thông tin tuyên truyền về việc khai báo y tế toàn dân phòng, chống dịch COVID-19, có người vào hỏi đường link khai báo trên mạng. Cán bộ quản lý ngay lập tức trả lời cho người dân hay.

Cán bộ phụ trách trang Facebook UBND quận 12 đang tương tác với người dân. Ảnh: LÊ THOA

Nhận được đánh giá tích cực từ người dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 12, cho biết trang Facebook UBND quận 12 được lập ra từ tháng 11-2015.

Trang đã giúp tăng cường tương tác giữa chính quyền quận với người dân, doanh nghiệp (DN) và các tổ chức. “Đây là ý tưởng mới nhằm tận dụng mạng xã hội có sức lan tỏa mạnh, được nhiều người sử dụng” - ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, trang Facebook này được một bộ phận thuộc Văn phòng UBND quận quản lý. Trang đăng tải các nội dung về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của quận. Các dự án đang triển khai, quy hoạch, các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận cũng được công khai đầy đủ trên trang. Ngoài ra, trang còn tuyên truyền các quy định mới về pháp luật, vấn đề dịch bệnh, y tế,…

Đặc biệt, thông qua trang Facebook, UBND quận 12 tiếp nhận những phản ánh, góp ý của người dân, DN, tổ chức và phản hồi kết quả xử lý đến từng người một cách nhanh nhất.

Cũng theo ông Hiệp, UBND quận đã tiếp nhận và xử lý rất nhiều phản ánh của người dân gửi qua trang Facebook và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

1.317 là số lượt phản ánh qua trang Facebook mà quận 12 đã xử lý được trong thời gian qua. Các nội dung phản ánh chủ yếu tập trung vào vấn đề ô nhiễm môi trường, sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị, trật tự xã hội, quy hoạch đô thị, thủ tục hành chính…

Ông NGUYỄN HỮU HIỆP, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 12 

“Hiện Facebook của UBND quận là một trong những kênh tương tác chính với người dân, tổ chức và DN trên địa bàn quận” - ông Hiệp nói.

Vui mừng chia sẻ về những hiệu ứng mà kênh tương tác này mang lại, ông Hiệp cho biết: “Nhiều clip, bài viết về trấn áp tội phạm được người dân đánh giá tích cực với hàng triệu lượt tương tác.

Việc công khai công trình vi phạm trật tự xây dựng cũng được người dân rất ủng hộ.

Kể cả các cuộc họp HĐND của quận được livestream trực tiếp, người dân cũng rất thích khi góp ý trực tiếp trên bình luận và được đại biểu HĐND trả lời ngay trong cuộc họp…”.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 12 cũng cho biết việc đăng tin, theo dõi, tiếp nhận cũng như xử lý phản ánh và phản hồi đến người dân phải kịp thời.

Chính vì vậy, đội ngũ quản trị viên phải thường xuyên theo dõi Facebook để tương tác với người dân.

Đa dạng kênh tiếp nhận phản ánh của người dân

Trang Facebook của UBND quận 12 hiện có hơn 31.500 người theo dõi. Trung bình mỗi tháng có hơn 614.000 lượt tiếp cận bài viết, gần 75.000 lượt tương tác.

Bên cạnh đó, UBND quận 12 còn có các kênh tương tác khác như: Trang tin điện tử (website), tài khoản Zalo UBND quận, tiếp nhận phản ánh trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, ứng dụng tư vấn pháp luật IURA cũng là một kênh tương tác mới, nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các DN cần tư vấn về thủ tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm