Phường xây công trình trên đường thoát nước công cộng

Báo Pháp Luật TP.HCM nhận được phản ánh của người dân về việc UBND phường 17, quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã xây dựng chốt dân phòng kiêm điểm sinh hoạt văn hóa của khu phố 2 (23 m2) trên đường cống thoát nước công cộng tại hẻm 430 đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

Ông Đỗ Minh Hoàng, một công dân của phường 17, quận Bình Thạnh, cho biết từ trước đến nay tại khu vực ông sinh sống vẫn có một hệ thống nước công cộng để xả nước thải sinh hoạt và được sử dụng bình thường, ổn định. Trên đường thoát nước công cộng chính có một khoảng đất trống là nơi các đường cống giao nhau, có nhiều hố ga. Tuy nhiên, tại khoảng đất trống đó, UBND phường đã xây chốt dân phòng khu phố lên trên đường cống thoát nước gần 10 năm nay.

Ông Đỗ Minh Hoàng phản ánh với PV sơ đồ công trình chốt dân phòng nằm trên cống thoát nước công cộng gây khó khăn cho việc nạo vét. Ảnh: ĐÀO TRANG - nguyễn thắng

Ông Hoàng lo lắng: “UBND phường 17 là đơn vị hành chính nhà nước. Họ biết luật mà vẫn phạm luật. Đã là đường cống thoát nước thì không thể nào xây dựng nhà lên đó được nhưng tại sao nhà vẫn án ngữ gần chục năm nay. Chính việc xây chốt dân phòng đã khiến đường cống bị nghẹt, cả con hẻm nhà tôi thường xuyên bị ngập nặng và bốc mùi hôi thối khi nước dâng. Rất mong chính quyền sớm giải quyết vấn đề này”.

Ông Vũ Hữu Phú, Phó Chủ tịch UBND phường 17, quận Bình Thạnh, cho biết trước khi xây dựng chốt dân phòng khu phố, con hẻm này đã được nâng cấp mở rộng giao thông và an sinh trong khu vực, sau đó có hình thành một khoảng đất dư (nơi đã xây dựng chốt dân phòng). Cũng tại thời điểm đó, ban chấp hành khu phố đã đề xuất xin xây dựng nhà văn hóa khu phố. Năm 2010, UBND phường, khu phố đã vận động các mạnh thường quân để làm điểm sinh hoạt văn hóa này.

Cũng theo ông Phú, hằng năm tại chốt dân phòng này, UBND phường vẫn nạo vét cống trên địa bàn phường. Theo đó, đường cống dưới chốt dân phòng vẫn được chừa lại để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nạo vét cống.

Trước phản ánh của người dân về việc xây dựng chốt dân phòng khu phố trên đường cống thoát nước, UBND phường 17 đã báo cáo lên UBND quận Bình Thạnh để xem xét và chờ ý kiến chỉ đạo. Khi chúng tôi hỏi tại sao UBND phường làm sai và không tự đập bỏ thì ông Vũ Hữu Phú cho rằng việc xây dựng chốt dân phòng này đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Vì thế, UBND phường cần báo UBND quận để chờ hướng xử lý.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết quận đã nhận được văn bản của UBND phường 17. “Do công trình cũng đã được xây dựng khá lâu, có cả quá trình sử dụng lâu dài nên quận đang giao cho Phòng Quản lý đô thị rà soát, xem xét lại để giải quyết có lý, có tình. Trong trường hợp xây dựng sai thì phải xử lý tháo dỡ theo quy định” - ông Thắng nói.

Luật buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm

Phạt tiền 50-60 triệu đồng đối với hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung. Đồng thời buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

(Theo điểm d khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…