Phường trích dư tiền bảo hiểm

Bà Phạm Thị Bông (333/16/32 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết trước đây bà là cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội ở phường 1, quận Tân Bình. Bà tham gia đóng BHXH suốt từ tháng 1-1998 cho đến khi nghỉ hưu là tháng 7-2014. Mức đóng BHXH của bà được trừ trên bảng lương là 8% theo hệ số lương được hưởng 3,66. Nhưng khi bà nghỉ hưu, BHXH quận Tân Bình lại chốt mức lương đóng BHXH của bà là 2,66. 

Không đồng ý với cách tính của BHXH quận Tân Bình, bà gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch phường, đề nghị nơi đây phối hợp với BHXH xem xét lại chế độ cho bà. Sau đó tháng 9-2014, BHXH quận Tân Bình có văn bản giải quyết, điều chỉnh mức đóng BHXH của bà từ 2,66 lên 3,06. Tuy nhiên, với mức điều chỉnh trên bà vẫn bị thiệt thòi vì không đúng với mức lương thực tế mà bà tham gia đóng bảo hiểm.

Bà Phạm Thị Bông  thắc mắc vì cách thu tiền BHXH của phường và cơ quan BHXH không thống nhất. Ảnh: NH

“Mười mấy năm nay tôi đã tham gia BHXH, đóng theo mức 3,66 thì BHXH phải giải quyết đúng theo mức này, sao lại hạ xuống 3,06? Tôi không hiểu tại sao lại có sai sót trên. Đáng lý ra khi phát hiện phường trích đóng bảo hiểm cho cán bộ, viên chức của phường cao hơn mức mà bảo hiểm thu thì phía bảo hiểm phải thông báo để phường thu cho đúng, sao lại để kéo dài? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải xem lại mức đóng bảo hiểm của tôi, nếu có thu thừa thì phải giao lại cho tôi để tôi không bị thiệt” - bà Bông nêu.

Ông Phạm Nguyên Long, Phó Giám đốc BHXH quận Tân Bình, cho biết: Việc thu tiền đóng BHXH cho cán bộ, công chức làm việc tại các xã, phường thì BHXH không dựa theo những quyết định nâng lương, phụ cấp mà ủy ban ban hành mà chỉ thu theo các quy định của Chính phủ. Cụ thể, năm 2003, Chính phủ ban hành Nghị định 121, công nhận tất cả chức danh ở cấp xã, phường như hiện nay và chốt mức đóng BHXH khởi điểm chung. Chính vì thế, những cán bộ, công chức cấp phường, xã tham gia bảo hiểm trước năm 2003 có thể bị chênh lệch trong cách tính BHXH khi về hưu (do mức thu BHXH lúc đó dựa theo mức đóng sinh hoạt phí). Những thông tin về mức đóng BHXH có sự thay đổi theo nghị định của Chính phủ chúng tôi đã thông báo đến các UBND phường, xã nhưng rất ít cơ quan thực hiện theo. Trường hợp của bà Bông, BHXH chỉ thu đúng mức theo quy định là 3,06. Việc bà đóng cao hơn mức thu của BHXH thì bà liên hệ với UBND phường 1 để được giải quyết.

NGUYỄN HIỀN

Phường sẽ trả lại số tiền thu dư

Thời gian qua, phường đã lập một tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho việc trích nộp bảo hiểm cho cán bộ, công chức ở phường. Qua kiểm tra, phường thấy trước giờ phường trích thu tiền bảo hiểm căn cứ vào bậc lương mà cán bộ, công chức phường hưởng theo quyết định của UBND quận, như của bà Bông là 3,66. Tuy nhiên, phía BHXH lại thu theo quy định ở Nghị định 121/2003, chỉ ở mức 3,06. Hiện tại có sáu trường hợp phường trích thu cao nhưng BHXH thu thấp. Vừa rồi BHXH quận Tân Bình cũng đã báo với phường, trong tài khoản trích nộp bảo hiểm còn dư 81 triệu đồng. Có thể số tiền này là phần chênh lệch giữa tiền trích nộp của phường và tiền thu vào của bên BHXH. Trong thời gian tới, phường sẽ trao đổi với BHXH chặt chẽ hơn để tránh tình trạng này tái diễn. Trường hợp của bà Bông, phần tiền bà đóng dư phường sẽ thoái trả lại cho bà và cộng thêm tiền lãi suất.

Ông CHÂU VĂN TÌNH, Chủ tịch UBND phường 1,
quận Tân Bình, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm