Phường tạo điều kiện cho mẹ chăm con

Tháng 2-2014, tôi quyết định dẫn con ra ngoài sống (lúc ấy con tôi được chín tháng) để chờ ly hôn. Tuy nhiên, tôi chỉ ra ngoài được ba ngày thì gia đình chồng đã gây nhiều áp lực, bắt con tôi về nhà. Trong khoảng thời gian xa con, tôi rất đau buồn và lo lắng vì sợ con thiếu vắng mẹ. Tôi thường đến nhà chồng để thăm con nhưng gia đình chồng gây khó dễ. Tháng 8-2014, biết con tôi thường xuyên bị bệnh, phải nằm bệnh viện một thời gian dài, tôi làm liều đến nhà chồng bắt con lại nuôi dưỡng cho chu đáo vì tôi nghĩ không ai lo cho con bằng mẹ. Cách đây vài ngày gia đình chồng đã chặn xe hai mẹ con tôi giữa đường để lấy con tôi đi. Thấy việc giành con như thế này không hay, sẽ ảnh hưởng đến đứa bé, tôi đã nhờ UBND phường can thiệp. Tôi mong là mình sẽ được chăm sóc con khi chờ tòa giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay dù phường đã giúp đỡ nhưng mong mỏi của tôi vẫn chưa thực hiện được” - chị V. (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) kể.

Bà Trần Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh, cho biết: Hiện nay việc hôn nhân của chị V. và chồng đang được tòa thụ lý giải quyết. Khi tòa án chưa đưa ra quyết định cuối cùng thì cả cha và mẹ đều có quyền nuôi dưỡng con cái. Việc gia đình chồng chị gây khó dễ không cho chị đến thăm con, UBND phường kết hợp với hội phụ nữ, tư pháp phường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để chị đến nhà chồng thăm con.

Luật sư Lê Liêm (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết thêm: Chị V. muốn giành quyền nuôi con trong khi chờ tòa án giải quyết ly hôn hoàn toàn có thể thực hiện được. Trong luật hôn nhân và gia đình có quy định: Về nguyên tắc con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi nếu các bên không có thỏa thuận khác. Trường hợp này, con chị chỉ 18 tháng và chị có nguyện vọng nuôi con thì tòa có thể xem xét giải quyết. Hiện nay chị V. có thể làm đơn trình bày hoàn cảnh gửi đến tòa và yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là giao người chưa thành niên cho cá nhân hoặc tổ chức trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục (theo khoản 1 Điều 102 BLTTDS), cụ thể ở đây có thể giao cho chị nuôi dưỡng.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm