Phường cùng bệnh viện giúp dân an tâm chữa bệnh

Từ giữa tháng 3, UBND phường 7 (quận Bình Thạnh) đã phối hợp cùng Bệnh viện (BV) Ung bướu, BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) phân luồng, kẻ vạch giãn cách cho người dân đến khám chữa bệnh tại hai BV trên.

Hết lo khi vào bệnh viện

Những ngày qua, người dân đến khám chữa bệnh tại BV Ung bướu, BV Nhân dân Gia Định quen dần với hình ảnh từng dòng người xếp hàng ngay ngắn, mỗi người cách nhau 2 m đi vào cổng BV.

Ghi nhận tại BV Ung bướu TP.HCM, từ hơn 5 giờ sáng đã có rất đông người dân đến đây để khám, điều trị. Mỗi bệnh nhân phải tuân thủ các bước kiểm tra nghiêm ngặt trước khi vào BV: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế, tuân thủ khoảng cách 2 m tại các vạch kẻ sẵn…

Lực lượng dân quân tự vệ, Công an phường 7 và nhân viên BV Ung bướu luôn túc trực để nhắc nhở người dân tuân thủ khoảng cách, đồng thời giải tán các nhóm đông tụ tập trước cổng BV.

“Khám bệnh vào mùa dịch tôi cũng thấy lo nhưng bệnh nặng, không thể không đi khám được. Tôi vào đây thấy mọi người được hướng dẫn tuân thủ các khuyến cáo y tế nên tôi an tâm hơn, không lo bị lây truyền bệnh dịch” - ông Nguyễn Văn Tâm (quê An Giang) đang điều trị tại BV Ung bướu chia sẻ.

Chị Trần Kim Chi (quê Bạc Liêu), thân nhân bệnh nhân nội trú, tại BV Ung bướu, cũng cho biết rất an tâm với cách làm của địa phương và BV.

“Giãn cách 2 m được thực hiện từ cổng đến khu khám bệnh, khu nội trú giúp BV giảm tải. Người bệnh có không gian nghỉ ngơi nhiều hơn, khám chữa bệnh nhanh chóng. Tôi an tâm vì giảm thiểu nguy cơ lây truyền dịch bệnh” - chị Chi bày tỏ.

Người bệnh được hướng dẫn xếp hàng, giãn cách 2 m, đo thân nhiệt ngay tại cổng BV Ung bướu TP.HCM. Ảnh: THANH TÙNG

Sàng lọc trước khi vào bệnh viện

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7, quận Bình Thạnh, cho biết UBND phường 7 đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phường đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, phát tờ rơi tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế đến từng hộ dân trên địa bàn phường.

Bên cạnh đó, UBND phường thành lập tổ công tác phối hợp với BV Ung bướu và BV Nhân dân Gia Định tuyên truyền, phát loa, nhắc nhở người dân đến khám chữa bệnh phải đeo khẩu trang, không tụ tập thành đám đông và phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m nhằm tránh lây lan mầm bệnh.

“Nhìn chung, phần lớn người dân đều có ý thức chấp hành việc đeo khẩu trang và không tụ tập thành đám đông trước khu vực BV. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp còn bất hợp tác khi tổ công tác nhắc nhở” - ông Lĩnh nói.

Xen kẽ với hoạt động giãn cách người bệnh, UBND phường 7 tiến hành chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, giải tán các điểm tụ tập buôn bán hàng rong dọc tuyến đường Nơ Trang Long và trước cửa các BV. Việc này vừa góp phần tăng tính mỹ quan đô thị, vừa hạn chế các điểm tụ tập đông người giữa tâm dịch COVID-19.

Tiến sĩ-bác sĩ (BS) chuyên khoa II Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung bướu, cũng bày tỏ hoạt động phân luồng, giãn cách người khám chữa bệnh đã giúp công tác kiểm soát nguy cơ lây truyền dịch bệnh tại BV được thực hiện nhịp nhàng, chặt chẽ.

“Từ cổng, người bệnh được phân luồng theo một đường duy nhất vào BV. Do đó, nhân viên BV dễ dàng kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu bệnh nhân rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đảm bảo mọi bệnh nhân đều được sàng lọc bệnh dịch trước khi vào BV” - BS Tuấn nói.

Ông cũng cho biết tại các khu khám bệnh, người bệnh bắt buộc ngồi giãn cách 2 m với các bệnh nhân khác. Đồng thời, các bệnh nhân điều trị nội trú trong cùng phòng bệnh cũng được bố trí giường theo giãn cách trên.

“Hằng ngày, nhân viên cùng y BS đều kiểm tra, nhắc nhở người bệnh, thân nhân người bệnh tuân thủ nghiêm các quy tắc phòng ngừa dịch” - BS Tuấn cho biết.

Hẹn lịch tái khám với người bệnh

Song song cùng hoạt động giãn cách người bệnh, BV Ung bướu TP.HCM đã triển khai hoạt động hẹn lịch tái khám cho người bệnh.

Theo đó, mỗi bệnh nhân sau khi khám, chữa tại BV sẽ được BS trực tiếp điều trị cấp giấy hẹn cho lần tái khám tiếp theo.

Trên giấy hẹn tái khám ghi rõ thời gian tái khám và số thứ tự khám bệnh của bệnh nhân. Bệnh nhân đến tái khám sẽ dựa theo thời gian trên để được gặp BS.

Từ đó, người bệnh chủ động được thời gian đến thăm khám tại BV. Hạn chế tình trạng dồn ứ bệnh nhân trong cùng một thời điểm tại BV, góp phần thực hiện các biện pháp giãn cách người bệnh trong mùa dịch.

Hiện tại, BV Ung bướu cũng như nhiều BV khác tại TP.HCM đã có thông báo yêu cầu mỗi người bệnh chỉ có một người nuôi bệnh. Người nuôi bệnh có thẻ người nuôi bệnh do BV cấp. BV không giải quyết các trường hợp thăm bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm