Phụ huynh tiếc nuối khi trường xây xong rồi… để đó

Trường mầm non thuộc dự án thiết chế công đoàn tại phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Khi đi vào hoạt động, ngôi trường được kỳ vọng sẽ là nơi gửi con tin cậy, mức học phí thấp của hàng chục ngàn công nhân lao động tại Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc và đoàn viên công đoàn.

Sau hai giai đoạn thi công, cuối năm 2017, công trình được hoàn tất và buổi lễ khánh thành cũng đã diễn ra. Ngôi trường khang trang hình thành trên diện tích 3.000 m2 với bảy phòng học, hai phòng hiệu bộ, một phòng bếp và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Tổng mức vốn đầu tư hơn 6,1 tỉ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đóng góp gần 1 tỉ đồng, còn lại từ các nguồn hỗ trợ.

Tưởng chừng sau khi khánh thành, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam sẽ đưa vào hoạt động để giải quyết nhu cầu gửi con cho hàng chục ngàn công nhân lao động thì từ đó đến nay ngôi trường này vẫn bị bỏ hoang. Ao ước được gửi con tại một ngôi trường chất lượng, an toàn với mức học phí “hấp dẫn” vẫn chưa hiện thực hóa khiến nhiều công nhân lao động tiếc nuối.

Ngôi trường khang trang đã bỏ phí gần hai năm qua. Ảnh: THANH NHẬT

Chị Ngô Thùy Dương, công nhân lao động tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, cho biết vợ chồng chị làm công nhân tại KCN. Vợ chồng chị phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cuộc sống của gia đình có hai con nhỏ. Thế nhưng hằng tháng vợ chồng chị đều dành một khoản tiền lớn để gửi hai đứa con tại các cơ sở mầm non tư thục vì không còn cách nào khác.

“Khi hay tin trường mầm non ưu tiên cho con công nhân lao động khánh thành, tôi cũng hy vọng sẽ đưa các con vào học cho đỡ chi phí. Không hiểu sao chờ mãi mà trường vẫn không tổ chức nhận trẻ nên tôi rất thất vọng. Nếu không đưa vào sử dụng mà bỏ hoang như thế rất lãng phí” - chị Dương nói.

Cùng chung tâm lý như chị Dương, nhiều công nhân đang làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc cũng chờ đợi ngôi trường được đưa vào hoạt động sẽ gửi con để tiết kiệm một phần chi phí. Thế nhưng đến nay ngôi trường vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ tuyển sinh dù thời gian khánh thành đã cách đây khá lâu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lưu Văn Thương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam,  cho biết: Sở dĩ ngôi trường được hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào sử dụng là do gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trang thiết bị phục vụ nuôi dạy trẻ chưa được đầu tư, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cũng không lường trước được khó khăn về mặt quản lý nhà nước, chuyên môn giáo dục…

“Đưa vào sử dụng là cả một vấn đề. Hiện LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đang xin chủ trương cho đấu thầu nhưng Tổng LĐLĐ chưa có văn bản đồng ý. Chúng tôi cũng mong sớm được đồng ý để kêu gọi đấu thầu và đón trẻ vào học ngay trong năm 2019-2020” - ông Thương nói.

Phải ưu tiên tuyển sinh con công nhân

Ông Lưu Văn Thương nêu rõ yêu cầu bắt buộc đối với cá nhân, tổ chức trúng thầu:

Nếu xin được chủ trương đấu thầu, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam sẽ giao trực tiếp cho cá nhân, tổ chức trúng thầu trực tiếp chiêu sinh. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam sẽ có yêu cầu ràng buộc. Trong đó, yêu cầu được đặc biệt ưu tiên là phải tuyển sinh con em công nhân, đoàn viên công đoàn và có mức hỗ trợ học phí thích hợp. Cá nhân, tổ chức trúng thầu được quyền tuyển sinh ngoài các đối tượng quy định của LĐLĐ tỉnh chỉ khi thiếu chỉ tiêu. 

Phụ huynh tiếc nuối khi trường xây xong rồi… để đó ảnh 2
Nhiều hạng mục công trình đứng trước nguy cơ xuống cấp. Ảnh: THANH NHẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm