Phiền nhiễu từ dãy trọ trăm phòng

Một số người dân sống tại hẻm 227/3 đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp, TP.HCM) phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM về việc một ngôi nhà trong hẻm có nhiều sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Theo phản ánh, chủ nhà trên hoạt động kinh doanh phòng trọ có đến cả trăm phòng gây mất trật tự khu phố, xây dựng trái phép, lấn lộ giới… gây phiền cho hàng xóm.

Mất ngủ vì ồn ào

Theo ghi nhận, nhà 221 Phạm Văn Chiêu cao bốn tầng, có khoảng 100 phòng trọ với hàng trăm người sinh sống, ra vào hẻm 227/3 khiến hẻm này lúc nào cũng huyên náo.

Chị Bùi Thị Ngọc Diễm, một hộ dân tại hẻm 227/3, cho biết: “Hẻm này trước là hẻm cụt, rất an ninh, trật tự. Sau đó nhà 227/3/12 và 221 đã trổ cửa vào hẻm khiến mật độ giao thông ra vào tăng đột biến. Chúng tôi cũng muốn tạo điều kiện cho hàng xóm nhưng đã kinh doanh thì họ nên để người thuê trọ ra vào từ cổng 221. Việc trổ cửa này người dân trong hẻm không hề nhận được thông báo hay hỏi ý kiến”.

Cánh cổng trổ ra con hẻm 227/3 của dãy phòng trọ. Ảnh: Đ.TRANG

Đồng tình, chị Nguyễn Thị Kim Chi bức xúc vì chủ nhà 221 đã xây sai phép, vượt quá một tầng với 13 phòng trọ, xây dựng lấn lộ giới 1 m đã bị xử lý, buộc tháo dỡ nhưng sau sáu năm dãy trọ này vẫn tồn tại. “Mỗi ngày chúng tôi bị những người ở trọ tầng bốn ném rác sang, rất khó chịu” - chị Chi nói.

“Con hẻm giờ không khác gì đường lộ, ra vào đông đúc, ồn ào từ sáng đến đêm. 4, 5 giờ sáng xe đã nườm nượp, rồ ga, bấm còi khiến chúng tôi không ngủ được. Mong rằng chủ nhà trọ mở cửa đi lại cho đúng, đừng làm ảnh hưởng tới người không liên quan như chúng tôi” - anh Nguyễn Tiến Đăng góp ý.

“Một cửa được bao nhiêu người đi?”

Trước bức xúc của hàng xóm, chủ nhà 221 cho biết: “Chúng tôi sống ở đây đã 30 năm và cho thuê phòng trọ từ lâu. Trong sáu lô đất trong hẻm gia đình tôi cũng có một lô nên tôi được quyền đi lại trên đường này. Chúng tôi không làm điều gì pháp luật cấm. Pháp luật không quy định một nhà, một cửa được đi lại một người hay 1.000 người, nếu có tôi sẽ chấp hành. Về việc xây dựng trái phép thì Sở Xây dựng TP.HCM đã xử lý, gia đình tôi đã đóng phạt rồi. Sau đó lại có tranh chấp về việc tháo dỡ 13 phòng trọ, chúng tôi đã làm đơn ra tòa để khiếu nại về vấn đề này và đang chờ giải quyết”.

Trao đổi với PV, đại diện UBND phường 14 cho biết ngày 9-2, phường có gửi công văn lên UBND quận Gò Vấp về kiến nghị của các hộ dân tại hẻm 227/3. Theo đơn, người dân cho rằng tình hình an ninh trật tự tại hẻm 227/3 ngày càng phức tạp do những người thuê trọ làm ảnh hưởng nên muốn được xây tường rào. Hiện phường đã kiến nghị với Phòng Quản lý đô thị quận xem xét, cấp phép cho các hộ dân được xây tường rào.

Về việc trổ cửa sổ, xả rác… phường đã yêu cầu chủ hộ bít hết các cửa sổ và chủ hộ đã thực hiện bằng lưới. Về việc nhà 221 xây dựng trái phép thì UBND quận đã ra quyết định xử phạt, yêu cầu buộc tháo dỡ. Tuy nhiên, khi phường tiến hành cưỡng chế tháo dỡ thì nhận được quyết định của tòa án là tạm ngưng cưỡng chế để đợi quyết định của tòa.

“Do vấn đề an ninh trật tự khu vực này trở nên hỗn loạn, ủy ban đã phối hợp với công an phường để kiểm tra, xử lý các trường hợp gây rối, làm mất trật tự công cộng trong hẻm” - vị đại diện cho biết.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết nguyện vọng xây bức tường cao 2 m, dài 3,5 m ngăn giữa hẻm 227/3 với nhà 221 của người dân trong hẻm là chưa đủ điều kiện để thực hiện. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu làm rào ngăn cách, đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, vệ sinh môi trường cho dân, Phòng Quản lý đô thị quận đã yêu cầu phường 14 xác minh trước đây giữa nhà 221 và các hộ dân ở hẻm 227/3 có tường ngăn hiện trạng hay không. Nếu có thì các hộ dân có thể sử dụng lưới B40 để làm rào ngăn cách, lấy lại hiện trạng sử dụng. Trước yêu cầu của UBND quận, phường 14 cho biết sẽ xác minh để sớm có câu trả lời cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm