Phạt vụ xây nhà tạm chăn vịt là không đúng!

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 15-8 có bài “Quảng Nam: Bị phạt vì xây nhà tạm chăn vịt”. Được biết Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau đã có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND xã Tam Hiệp kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc. Chủ tịch huyện giao Phòng TN&MT, Đội quy tắc và quản lý công trình công cộng theo dõi, hướng dẫn cho UBND xã Tam Hiệp các thủ tục xử lý vụ việc theo quy định hiện hành. Trả lời báo chí, chủ tịch huyện này cũng cho biết trong quá trình rà soát, nếu xét thấy việc tận dụng chuồng trâu cũ trước đây của ông Võ Dùng để làm chuồng nuôi vịt không gây ảnh hưởng đến quy hoạch đất đai của địa phương cũng như không bị pháp luật cấm thì sẽ chỉ đạo giải quyết có lợi nhất cho người dân.

Một số chuyên gia và bạn đọc đã bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Không thể coi là chuyển mục đích sử dụng

Điều 10 Luật Đất đai 2013 quy định nhóm đất nông nghiệp gồm đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thủy sản và làm muối. Ngoài ra, có loại đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh.

Điều 57 Luật Đất đai 2013 cũng đã quy định rõ các trường hợp chuyển mục đích phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo phản ánh của Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Dùng xây dựng nhà tạm trên đất vườn, chiếu theo quy định tại Điều 10 và Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì không phải là trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Ông Dùng chỉ xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

Theo thông tin của xã Tam Hiệp, nhà đất của ông Dùng đang nằm trong diện giải tỏa để làm Khu kinh tế Bắc Chu Lai. Ở đây cần chia ra các trường hợp: Nếu đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì ông Dùng không được phép xây dựng. Ngược lại, nếu chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất thì ông Dùng vẫn được sử dụng các quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật. (Theo ông Võ Dùng, ông chưa hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi đất - NV)

Một cán bộ Sở TN&MT TP.HCM

Nhà tạm và chòi vịt trong khu đất vườn của ông Võ Dùng. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Phải xét mục đích sử dụng công trình

Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan có thẩm quyền bao gồm: Từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối; từ đất trồng cây hằng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối; từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở…

Về nguyên tắc, người dân đang muốn đổi sang mục đích sử dụng khác thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định. Đối chiếu vụ ông Võ Dùng, để xem xét đó có phải là chuyển mục đích sử dụng hay không thì phải xem xét công trình xây dựng của ông Dùng được sử dụng cho mục đích gì. Chẳng hạn, ông Dùng có xây nhà để ở không (chuyển mục đích sang đất ở)? Ông Dùng có xây nhà tạm ấy để mua bán, kinh doanh hay không (chuyển mục đích sản xuất kinh doanh)?…

Luật sư MAI TRUNG TÍN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Không có cơ sở

Điều 10 Luật Đất đai năm 2013 có quy định rõ “loại đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép”… Theo thông tin bài báo đăng, việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp của ông Dùng là để phục vụ cho việc chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp chứ không phải phục vụ cho kinh doanh hay nhà ở. Vì thế, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Dùng về hành vi không chuyển đổi mục đích là không đúng.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Không chấp nhận

Việc UBND xã Tam Hiệp xử phạt vi phạm hành chính với ông Dùng là quá cứng nhắc. Thực tế ở các vùng nông thôn hiện nay, việc nông dân chuyển đổi nuôi trồng rất phổ biến, miễn không vi phạm quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Cụ thể, trước đây gia đình tôi có một miếng đất rộng khoảng 1.000 m2 mục đích sử dụng là trồng lúa. Tuy nhiên, do vị trí khu đất này thường xuyên bị ngập nên ba tôi đã cải tạo đất, lên liếp trồng dưa thay vì bỏ trống. Vài năm sau, Nhà nước làm đê bao và ba tôi đã chuyển lại trồng lúa. Bà con nơi tôi ở thường kết hợp giữa trồng lúa và nuôi cá, một mảnh đất người dân đào ao xung quanh thả cá nuôi, phần còn lại thì trồng lúa và mô hình này cũng mang lại hiệu quả kinh tế. Chưa kể có người còn làm chuồng heo, thả một vài con để sử dụng thức ăn thừa, tăng thêm thu nhập. Nếu chính quyền áp dụng như vụ ông Võ Dùng thì người dân quê tôi phải ùn ùn xin chuyển mục đích sử dụng đất?

NGUYỄN THU MINH, huyện Thủ Thừa, Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm