Phạt sai nhưng không sửa, bị dân dọa kiện

Vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Vỹ - Nguyễn Thị Trúc Quỳnh có mảnh đất 65,30 m2 tại số 5B, ngõ 3B Trần Khánh Dư, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã được cấp giấy chứng nhận. “Chúng tôi làm đơn xin cấp phép xây dựng công trình nhà ở bốn tầng nhưng ngày 5-8 UBND quận Ngô Quyền chỉ cấp phép xây dựng tạm số 375/GPXD cho phép xây hai tầng. Vợ chồng tôi thắc mắc với phường tại sao không cấp giấy phép xây dựng cho gia đình tôi như các hộ khác thì được cán bộ phường giải thích là đất của gia đình tôi thuộc đất dự án” - chị Quỳnh cho biết.

Vợ chồng anh Vỹ vừa xây nhà vừa kiến nghị về việc quận Ngô Quyền cấp phép xây dựng tạm là không đúng quy định. Ngày 8-8, khi công trình đang được xây lên tầng hai thì UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình với lý do xây dựng công trình sai phép. Ngày 9-8, chủ tịch UBND phường Máy Tơ ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình và yêu cầu cắt nước từ ngày này.

Công trình xây dựng nhà ở của gia đình anh Vỹ bị dừng hơn một tháng vì chính quyền phạt sai mà không khắc phục.  Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Vỹ, ngày 24-8 Sở Xây dựng TP Hải Phòng có Văn bản 1796  cho biết việc UBND quận Ngô Quyền cấp phép hai tầng cho gia đình chị là sai. Văn bản này nêu rõ: “Căn cứ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền được UBND TP phê duyệt, xác định: Khu đất trên (số 5B, ngõ 3B là khu đất nhà anh Vỹ và chị Quỳnh - PV) được quy hoạch là đất ở, được xây tầng cao tối đa bảy tầng (có vị trí kèm theo)”. Xác nhận với PV qua điện thoại, một cán bộ Phòng Quản lý quy hoạch, Sở Xây dựng cho biết đã hướng dẫn Phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền tạo điều kiện, không cản trở việc xây dựng chính đáng của người dân.

Trong Văn bản 1796, Sở Xây dựng cũng xác định việc nhà anh Vỹ xin xây dựng nhà bốn tầng là hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, ngày 25-8, chỉ sau một ngày Sở Xây dựng có ý kiến, UBND quận Ngô Quyền lại ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Vỹ.

Ngày 8-9, trong lúc PV trao đổi với ông Lê Đức Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền, ông Tùng đã gọi đại diện UBND phường Máy Tơ đến để làm rõ sự việc. Theo đó, ông Phạm Văn Cường, cán bộ địa chính phường, là người trực tiếp đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính công trình xây dựng nhà anh Vỹ. Ông Tùng đã yêu cầu UBND phường ngay hôm sau cấp nước và ngừng các biện pháp cản trở thi công để gia đình anh Vỹ được xây dựng công trình bình thường.

Trả lời PV, ông Lê Đức Tùng xác nhận: “Việc sai sót này là do UBND quận hiểu sai tinh thần bản đồ quy hoạch của TP quy định về đất ở tại khu vực ngõ 3B. UBND quận đã điều chỉnh giấy phép xây dựng cho gia đình anh Vỹ và chị Quỳnh từ hai tầng lên ba tầng, một tum”. Anh Vỹ cũng cho biết quận đã điều chỉnh giấy phép xây dựng. Dù vậy, quận Ngô Quyền vẫn không chịu thu hồi quyết định xử phạt hành chính nên UBND phường Máy Tơ vẫn áp những điều này để thực hiện các biện pháp cản trở việc xây dựng của nhà anh Vỹ: Cắt nước, không cho chở nguyên vật liệu vào nơi thi công.

“Gia đình tôi đã rất nhiều lần phản ánh sự việc lên UBND quận Ngô Quyền cũng như UBND phường Máy Tơ. Tuy nhiên, phường cũng như quận không giải thích và giải quyết dứt điểm cho chúng tôi sự việc. Hơn một tháng kể từ ngày bị dừng xây dựng, chúng tôi thiệt hại rất nhiều. Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại. Nếu quận không giải quyết đúng quy định, chúng tôi sẽ khởi kiện hành chính” - anh Vỹ bức xúc.

Theo Luật Xây dựng năm 2003 và Nghị định 180/2007, Nghị định 117/2009 thì cơ quan có thẩm quyền thông báo không cung cấp điện, nước, các hoạt động kinh doanh và các hoạt động dịch vụ khác đối với những công trình vi phạm xây dựng.

Sau khi Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực (từ ngày 1-1-2015), luật này không còn quy định biện pháp cắt điện, nước đối với các vi phạm xây dựng. Do đó, chính quyền áp dụng biện pháp này là sai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm