Phạt lỗi vượt đèn vàng: Nhiều điểm chưa ổn

Bạn đọc

Phạt lỗi vượt đèn vàng: Nhiều điểm chưa ổn

(PL)- Hiện không có giải thích “đi quá vạch dừng” là mũi xe quá vạch, bánh trước quá vạch hay toàn bộ xe đã đi quá vạch dừng.

Bản tin liên quan

Theo Nghị định 46/2016, từ ngày 1-8, các trường hợp vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt khá nặng. Tuy nhiên, theo tôi, việc xử phạt đối với hành vi này có nhiều điểm chưa ổn.

Cụ thể, điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi có tín hiệu đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ khi đã đi quá vạch thì được đi tiếp. Tuy nhiên, hiện không có giải thích “đi quá vạch dừng” là mũi xe quá vạch, bánh trước quá vạch hay toàn bộ xe đã đi quá vạch dừng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ hiện hành (QCVN 41:2012 của Bộ GTVT) thì đèn vàng báo hiệu sự thay đổi của đèn. Khi đèn vàng sáng thì người điều khiển phải dừng xe trước vạch sơn “dừng lại”. Nếu xe và người đi bộ đã vượt quá vạch mà việc dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải đi tiếp. Từ tháng 11-2016, quy chuẩn mới được áp dụng (QCVN 41:2016/BGTVT) có điều chỉnh, bổ sung một số điểm cho rõ hơn về mặt câu chữ, song theo tôi, quy định cũ lẫn mới (Điều 9.3.2 QCVN 41:2012 và Điều 10.3.2 QCVN 41:2016 áp dụng từ ngày 1-11) đều chưa giải quyết được gút mắc tại điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ (như đã nêu trên). Cạnh đó, trong QCVN này còn nêu các khái niệm không rõ ràng, định tính mà không giải thích thế nào là “sát đến” và “nếu dừng lại sẽ nguy hiểm”.


Việc phạt đèn vàng gây nhiều băn khoăn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh minh họa: HTD

Theo tôi, một phương tiện đang lưu thông (khi đèn xanh) muốn dừng lại (khi đèn đỏ) thì phải có thời gian giảm tốc độ. Đèn vàng chức năng báo hiệu, dành thời gian cho phương tiện giảm tốc độ để dừng lại ra đời cũng vì lý do này.

Khi đèn vàng bật sáng có hai tình huống:

- Trường hợp 1: Xe có thể giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng trước khi đèn đỏ bật sáng thì phải giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng.

- Trường hợp 2: Nếu xe giảm tốc độ nhưng vẫn khó có thể dừng trước vạch thì xe không được giảm tốc độ khi đèn vàng bật sáng mà phải lưu thông bình thường.

Tôi cho rằng để giúp người điều khiển phương tiện biết mình đang ở trường hợp nào nêu trên thì đi kèm đèn vàng phải có đồng hồ đếm ngược.

Nếu không có đồng hồ và chưa có các hướng dẫn rõ ràng thì chưa thể xử phạt “lỗi vượt đèn vàng”.

Từ 1-8, vượt đèn vàng bị phạt rất rát

Quy định hiện hành tách bạch lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” (vượt đèn vàng nằm trong nhóm này) và “vượt đèn đỏ” đối với người đi ô tô, xe máy. Cụ thể, vượt đèn vàng thì người lái ô tô bị phạt 900.000 đồng (điểm l khoản 3 Điều 5) và người lái xe máy bị phạt 150.000 đồng (điểm 0 khoản 3 Điều 6). Nếu vượt đèn đỏ, người lái ô tô bị phạt 1 triệu đồng (điểm k khoản 4 Điều 5) và người lái xe máy bị phạt 300.000 đồng (điểm c khoản 4 Điều 6). Ngoài ra, chỉ người vượt “đèn đỏ” bị tước bằng lái một tháng. Nếu lỗi vượt đèn vàng, đèn đỏ gây tai nạn thì bị tước bằng lái hai tháng.

Nghị định 46/2016 gộp chung lỗi vượt đèn vàng, đèn đỏ thành lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Theo đó, người lái ô tô vượt đèn đỏ, đèn vàng đều bị phạt 1,6 triệu đồng (điểm a khoản 5 Điều 5). Tương tự, người điều khiển xe máy vượt đèn vàng cũng sẽ bị phạt như vượt đèn đỏ với mức 350.000 đồng (điểm c khoản 4 Điều 6). Người vi phạm còn bị tước bằng lái hai tháng, nếu gây tai nạn thì bị tước bằng ba tháng.

M.PHONG

LÂM TẤN LỢI, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi

BÌNH LUẬN

Lê Hoàng Dương

Theo tôi nếu dùng tín hiệu số thì có thể bỏ đèn vàng, còn nếu dùng tin hiệu xanh vàng đỏ thì đèn vàng là chức năng báo hiệu chuẩn bị dừng lại, nếu phạt vi phạm đèn vàng thì nên bỏ luôn đèn vàng mà chỉ dùng đèn xanh và đèn đỏ

pham phuc

theo toc do cho phep 50-60km/h toi can 1/2 s hoac 8m de dung han duoc xe.con ngay tuc khac thi chi co btbgt moi dung dc

nguyen mong Diep

Không có nước nào phạt khi vượt đèn vàng cả. c.

nguoiyeunuoc

Den vang la den bao hieu chuan bi doi den,o duong nguoc chieu cung vay,nhu the dang o den xanh vua buoc qua den vang o khoi diem gach trang van uu tien,vi khong the thang kip,con o duong kia ho moi khoi dong,thi khong co chuyen xay ra duoc,do la quy luat den giao thong cua the gioi.

Dung Ngã

Phải công nhận rằng hiện có 1 số người cố vượt lúc đèn vàng và 1 số TNGT đã xảy ra( vì phía bên kia 1 số người chưa có dèn xanh đã phóng)! Nhưng phạt khi đèn vàng xem ra cũng không ổn vì sẽ có nhiều TNGT xảy ra hơn do xe sau ủi vào sau xe chạy trước.Chỉ có thể tránh được TNGT như thế bằng cách lắp đặt đồng hồ đếm ngược trên tất cả các giao lộ có đèn giao thông. Thực tế là tại các ngã tư hiện nay không phải bao giờ cũng có đồng hồ đếm ngược. Bạn nào nói nguyên tắc khi đến ngã tư phải chạy chậm( tôi đồng ý) nhưng chậm không có nghĩa là từ 40- 50 km/h giảm nhanh xuống để stop vì đèn vàng!

Bình Sơn

Nguyên tắc khi đến giao lộ người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, quan sát đèn tín hiệu giao thông. Nên hoàn toàn không chấp nhận trường hơp 2 của tác giả, nhất là đối với tình hình chấp hành luật giao thông như hiện nay. Người có đèn vàng cũng cố vượt, người chuẩn bị đèn xanh cũng chạy. Không tai nạn mới là lạ. Cần phải xử lý thật nghiêm để lập lại trật tự giao thông.

Anh Bay

Nếu đèn vàng giống như đèn đỏ . Yêu cầu CSGT bỏ hẳn đèn vàng cho người tham gia thông khỏi thắc mắc . Luật giao thông đường bộ VN và Quốc tế đèn vàng báo hiệu cho người điều khiển phương tiện lưu thông biết sắp chuyển tín hiệu dừng lại . Nếu người điều khiển giao thông qua khỏi vạch hoặc gần giữa đường vẫn được phép lưu thông . Đèn vàng là trung gian cho người điều khiển phương tiện giao thông biết để dừng đổ . Đang thấy đèn xanh chay qua sau lưng đèn vàng bật sáng nếu dừng lại chắc chắn 100/100 tai nạn sẽ xảy ra , nên chạy luôn là bảo đảm không tai nạn . 1/8 CSGT phạt người điều khiển giao thông vượt đèn vàng là không đúng luật . Luật đường bộ VN và luật Quốc tế .

minh

Vậy thì bỏ đèn Vàng đi, để đèn Vàng làm chi, không giải quyết được cái gì

TRANHUNG

Nói tóm lại , còn để đèn vàng sẽ gây ra nhiều bất lợi cho CSGT và người đi đường khi phân xử đúng sai trong tình huống đèn vàng ! Tôi đề nghị chỉ sử dụng đèn xanh , và đỏ kết hợp đèn báo thời gian đếm lùi như rất nhiều ngã tư hay giao lộ lớn hiện nay đang hoạt động , như vậy rõ ràng hơn , phân xử đúng sai chính xác hơn ( chứ không phải hoàn toàn chính xác )! Những người điều khiển xe cộ lưu thông trên đường chấp hành đúng luật giao thông cộng với sự tập trung khi lái xe cùng với kỹ năng tốt sẽ không bao giờ vượt đèn đỏ ! Đã vượt đèn đỏ là phạm luật : Do cố tình xem thường pháp luật , chạy ẩu không làm chủ tốc độ khi sắp đến giao lộ , hay mất tập trung khi điều khiển xe !

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM