Hỏi giùm bạn

Phạt đến 20 triệu đồng nếu ngược đãi thành viên gia đình

 

Thời gian qua, báo chí có thông tin về các vụ ngược đãi, hành hạ chính các thành viên trong gia đình. Trong đó có nhiều vụ đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xin hỏi, nếu người nào có hành vi ngược đãi, hành hạ các thành viên trong gia đình mà chưa tới mức xử lý hình sự thì sẽ bị phạt thế nào?

Bạn đọc Anh Quyen (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 53 Nghị định 144/2021 quy định người nào có các hành vi đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân. Hoặc có hành vi bỏ mặc, không chăm sóc thành viên gia đình là người cao tuổi, yếu, khuyết tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ thì bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Người phụ nữ ở Long An ngược đãi mẹ già 79 tuổi được lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó người này bị lĩnh án bốn năm tù. (Ảnh cắt từ clip) 

Ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 185 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khung hình phạt thấp nhất của tội này là bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù 2-5 năm khi hành hạ, ngược đãi đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm