Phân định quyền sở hữu riêng

Năm 1995, mẹ tôi và dì tôi sáp nhập hai căn nhà lại làm một. Đến năm 2008, mẹ tôi qua đời, năm 2011 dì tôi cũng qua đời. Hiện căn nhà vẫn chưa có giấy hồng nhưng nếu vào khoảng năm 2007 mà dì tôi tự đi làm giấy chứng nhận để tách ra thành hai căn thì pháp luật có chấp nhận? Tới đây, nếu có tranh chấp thì tôi phải làm sao?

minhnguyencnhm@...

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM trả lời: Khoản 1 Điều 9 Luật Nhà ở quy định: “Chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân tạo lập hợp pháp nhà ở; trường hợp chủ sở hữu nhà ở có yêu cầu thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở của họ”. Khoản 1 Điều 13 luật này quy định tiếp: “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu nhà ở thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhà ở theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, nếu dì của bạn đã được cấp giấy chủ quyền đối với căn nhà do mình tạo lập hợp pháp thì bà ấy được công nhận là chủ sở hữu nhà. Khi người dì mất thì căn nhà là di sản thừa kế thuộc về những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người dì. (Xin lưu ý thêm, cháu gọi người chết bằng dì ruột thuộc hàng thừa kế thứ ba.) Việc thỏa thuận miệng “sáp nhập hai căn nhà làm một” không có giá trị pháp lý để từ đó phủ nhận quyền sở hữu nhà của người dì. Trường hợp có phát sinh tranh chấp về quyền sở hữu căn nhà của người dì mà không thể tự thương lượng được thì các bên có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện (nơi có căn nhà).

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm