Phản ánh vi phạm xây dựng chậm được trả lời

Bà làm đơn gửi đến UBND phường Tam Hiệp và các cơ quan chức năng TP Biên Hòa. Cơ quan chức năng đã đi kiểm tra, xác định có sự vi phạm như bà phản ánh. Dù vậy, nhiều tháng sau bà vẫn không thấy cơ quan có thẩm quyền địa phương xử lý nên làm đơn khiếu nại gửi lên UBND TP Biên Hòa. Tuy nhiên, đơn của bà không được trả lời và hộ gia đình kia cũng không bị xử lý về vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Trước sự im lặng này của phía ủy ban, cuối năm 2012, bà Khánh đã gửi đơn kiện chủ tịch UBND TP Biên Hòa vì không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo đúng quy định của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, vụ kiện không được tòa thụ lý. Bà Khánh cho rằng các cơ quan chức năng đã không hoàn thành trách nhiệm, bỏ qua những phản ánh của người dân khiến cho quyền lợi của họ bị thiệt thòi.

TAND TP Biên Hòa có thông báo cho biết theo Luật Khiếu nại năm 2012, người có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại thì sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất và mức độ vi phạm. Đồng thời TAND Tối cao cũng hướng dẫn thì trường hợp này không thuộc thẩm quyền của tòa. Như vậy, tòa không thể thụ lý vụ kiện.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Trung - Chánh Văn phòng UBND TP Biên Hòa cho biết tháng 7-2012, UBND TP tiếp nhận đơn của bà Khánh. Nội dung đơn bà Khánh đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính buộc người vi phạm tháo dỡ ban công và bậc tam cấp lấn chiếm lối đi chung. UBND TP Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Tam Hiệp kiểm tra, tổ chức họp lấy ý kiến của các hộ dân tại hẻm. Kết quả có bốn hộ dân đề nghị giữ nguyên hiện trạng ban công của nhà có vi phạm, hai hộ không có ý kiến và còn hai hộ yêu cầu đập ban công và bậc tam cấp. Như vậy vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý bước đầu.

Cũng theo ông Lộc, nội dung đơn của bà Khánh là kiến nghị, phản ánh đến việc xây dựng lấn chiếm ban công của hộ dân lân cận, không phải là khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND TP Biên Hòa liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích hợp pháp của bà. Do vậy UBND TP không thụ lý theo dạng đơn khiếu nại. Những văn bản mà UBND TP Biên Hòa chuyển xuống UBND phường Tam Hiệp cũng chỉ là văn bản chỉ đạo thông thường về mặt hành chính để giải quyết đơn kiến nghị của người dân. Việc xử lý hộ vi phạm mới chỉ dừng lại thẩm quyền xử lý cấp phường, xã. Vì vậy UBND TP Biên Hòa chưa có cơ sở ban hành quyết định giải quyết đơn của bà Khánh. Nếu bà Khánh có gửi đơn lên thì UBND TP cũng sẽ chuyển về địa phương. Khi nào phường không xử lý được và có đề nghị lên UBND TP thì nơi đây mới chính thức giải quyết.

Cuối cùng ông Trung đánh giá rằng việc bà Khánh khởi kiện chủ tịch UBND TP Biên Hòa về vi phạm hành chính là không có cơ sở.

VĂN NGỌC ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm