Phải tôn trọng ý kiến phản biện

Thực ra người dân không ngại phản biện, tuy nhiên họ chỉ ngại là phản biện có thay đổi gì không, cơ quan nào có đủ thẩm quyền để ghi nhận ý kiến đúng của người dân để đề nghị thay đổi hay sửa chữa một chính sách hay quy định nào đó.

Hiện luật của chúng ta không quy định rõ vấn đề chế tài cụ thể. Ví dụ người ký ban hành quy hoạch nhưng không biết chừng nào làm thì phải xử lý ra làm sao. Người đứng đầu cơ quan quyền lực công để xảy ra trộm cướp mất an ninh trật tự tại địa phương mình thì phải cách chức ngay hay có cho từ chức không. Tôi cho rằng việc tiếp thu ý kiến phản biện của người dân là việc làm dân chủ và thiện chí của chính quyền. Thế nhưng việc không tiếp thu và thực hiện ý kiến của người dân sẽ làm cho họ nản lòng vì họ biết chỉ nói cho vui thôi chứ đâu có quy định pháp luật nào bắt cơ quan nhà nước phải thực hiện theo ý kiến của người dân. Theo tôi, cán bộ chính quyền phải luôn luôn học thuộc lòng câu: “Nhà nước là của dân, do dân và vì dân”. Tôn trọng ý kiến của người dân chính là cách đổi mới tốt nhất và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, khi đã xóa được tâm lý e dè khi phản biện thì chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được góp ý phản biện. Tôi đồng ý với ý kiến cái lãng phí nhất trong thời gian qua không hẳn chỉ là vấn đề tiền bạc mà còn là vấn đề chất xám. Vì trí thức không góp ý, không nói lên tiếng nói của mình để xây dựng chính quyền là một thiệt thòi cho xã hội. Chúng ta phải lôi kéo được nhiều trí thức tham gia sao cho các góp ý đó phải đúng để tạo ra sự thay đổi. Trong đó, tôi nghĩ báo chí nên đẩy mạnh những diễn đàn để người dân có thể nói lên được tiếng nói xây dựng. Các kênh khác của Nhà nước cũng cần được mở rộng để thu nhận ý kiến. Gần đây, nhiều dự thảo quy định pháp luật, nhiều chủ trương chính sách đã được đưa ra để cho người dân góp ý là tín hiệu đáng mừng. Thời gian tới, chúng ta cần chú trọng đến chất lượng phản biện hơn nữa. Sự phản biện phải được công khai để nhiều người biết và đánh giá. Nếu sự phản biện được nhiều người đồng tình, đem lại lợi ích cho quần chúng nhân dân thì cần tiếp thu để điều chỉnh.

N.TÂN - V.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm