Phải làm tờ khai ngay cả khi được miễn thuế

1. Tôi nghe nói nếu chậm khai thuế thì có thể bị phạt tiền. Nhưng đối với những trường hợp chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, tức thuộc trường hợp được miễn thuế thì người chuyển nhượng có phải làm thủ tục khai thuế hay không?

Minh Truong

Trả lời: Theo Thông tư 84 ngày 30-9-2008, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản không phân biệt thuộc đối tượng chịu thuế hay miễn thuế đều phải lập hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân và nộp cùng hồ sơ chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản.

Hồ sơ khai thuế gồm có: tờ khai thuế theo mẫu; bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu các công trình trên đất; hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. Riêng đối với các trường hợp thuộc diện được miễn thuế thì người chuyển nhượng phải nộp kèm các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế. Như ở trường hợp cụ thể mà bạn nêu trong thư, hồ sơ miễn thuế là bản sao sổ hộ khẩu hoặc bản sao giấy chứng nhận kết hôn hoặc quyết định của tòa án xử ly hôn, tái hôn (đối với trường hợp chia nhà do ly hôn, hợp nhất quyền sở hữu do tái hôn). Bấy giờ, cơ quan thuế sẽ xác nhận việc miễn thuế vào tờ khai và chuyển cho cơ quan quản lý bất động sản.

2. Năm 2008, tôi có ký hợp đồng cho thuê nhà với thời hạn hai năm và tôi đã thu trước tiền thuê nhà cho cả năm nay. Sau đó, tôi đã nộp đủ thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Giờ tôi có được tính lại số thuế đã nộp theo Luật Thuế TNCN hay không?

Trần Đình (Hà Nội)

Trả lời: Theo Thông tư 62 ngày 27-3-2009 của Bộ Tài chính (sẽ có hiệu lực vào tháng 5 tới đây), trường hợp cá nhân cho thuê nhà trước năm 2009 và đã thu tiền cho thuê cho cả thời gian từ năm 2009 trở đi, đã khai và nộp thuế TNDN trên toàn bộ doanh thu thu trước thì từ ngày 1-1-2009, cá nhân đó được quyền lựa chọn giữ nguyên mức thuế TNDN đã nộp cho doanh nghiệp từ năm 2009 trở đi hoặc tính lại theo Luật Thuế TNCN.

Nếu có yêu cầu tính lại theo Luật Thuế TNCN, cá nhân phải làm đơn đề nghị cơ quan thuế giải quyết.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm