Phải dừng chặn đăng kiểm xe nợ phạt nguội!

Bạn đọc

Phải dừng chặn đăng kiểm xe nợ phạt nguội!

(PL)- Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn của Bộ GTVT trong việc dừng đăng kiểm các xe chưa nộp phạt nguội chưa rõ ràng, gây vướng mắc trong áp dụng.

Bản tin liên quan

Trong việc cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm các xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông được ghi lại qua hình ảnh (phạt nguội), nếu Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - nói gọn là Cục KTVB (Bộ Tư pháp) cho rằng sai thì ngược lại, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục CSGT (Bộ Công an) lại cho là đúng. Điều gì đang xảy ra từ sự khác biệt ý kiến ít thấy như thế này đối với các trường hợp đã bị Cục KTVB kỳ công “tuýt còi”?

Bất nhất từ Cục Đăng kiểm

Theo Pháp Luật TP.HCM ngày 2-12, quy định nêu tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT mà Cục Đăng kiểm tựa vào để không kiểm định các xe dính lỗi phạt nguội theo đề nghị của CSGT có hai điểm chưa hợp lý.

Thứ nhất, không cho các xe thực hiện trách nhiệm kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông theo yêu cầu của Luật Giao thông đường bộ 2008, ngay cả khi lý do không thuộc về kỹ thuật hoặc bảo vệ môi trường. Thứ hai, hướng dẫn của Bộ GTVT chưa rõ ràng, thiếu minh bạch, không xác định rõ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đề nghị không kiểm định là cơ quan nào? Căn cứ, điều kiện để đề nghị không kiểm định là gì? Hướng dẫn này cũng không có sự phân biệt để có cách xử lý hợp lý, công bằng giữa trường hợp chủ phương tiện được thông báo và không được thông báo về việc xe có vi phạm trước khi đưa đi kiểm định.

Thế nhưng trên Pháp Luật TP.HCM ngày 7-12, Cục phó Cục Đăng kiểm Nguyễn Hữu Trí lại cho rằng đơn vị không áp dụng Thông tư 70/2015 mà làm theo quy định của khoản g điểm e Điều 27 Nghị định 63/2016. Với quy định này, đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm “thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, tình trạng kỹ thuật của phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”. Do đó, các trung tâm đăng kiểm vẫn sẽ tiếp tục thực hiện việc dừng đăng kiểm đối với xe nợ phạt nguội.

Phát biểu này gây bất ngờ vì trong các lần trả lời báo chí trước đây, chính ông Nguyễn Hữu Trí nhiều lần khẳng định căn cứ pháp lý để từ chối đăng kiểm xe chưa nộp phạt nguội là Thông tư 70/2015. Dùng quyền hạn để từ chối đăng kiểm xe của dân mà lúc nói thế này, lúc nói thế khác. Ngoài nhầm lẫn thì còn lý do nào khác gây ra sự bất nhất này?


Kiểm định ô tô tại trung tâm đăng kiểm cơ giới. Ảnh: HTD

Làm theo quy định nào cũng đều sai

Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có quy định về những hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới. Còn Nghị định 63/2016 thì quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Dưới góc độ KTVB, chúng tôi cho rằng quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015 là chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng và thiếu minh bạch, khi áp dụng quy định có thể liên quan đến việc dừng đăng kiểm trong nhiều trường hợp.

Vấn đề ấy rộng hơn chứ không chỉ là việc CSGT đề nghị không kiểm định vì người vi phạm chưa hợp tác để nộp phạt nguội.

Ông ĐỒNG NGỌC BACục trưởng Cục KTVB QPPL
(Bộ Tư pháp)

ĐỨC MINH ghi 

Theo nguyên tắc lựa chọn áp dụng văn bản, khi muốn từ chối kiểm định xe theo đề nghị của CSGT, các cơ quan đăng kiểm chỉ có thể áp dụng quy định cụ thể của Thông tư 70/2015 chứ không thể theo một điều khoản có nội dung chung chung của Nghị định 63/2016. Tuy nhiên, như phân tích xác đáng của Cục KTVB, điều khoản đã nêu của Thông tư 70/2015 có nhiều nội dung chưa phù hợp, cần phải được xử lý lại.

Vì lẽ đó, chúng tôi cho rằng Bộ GTVT cần phải khẩn trương xem xét, xử lý ngay điều khoản đã nêu theo lưu ý của Cục KTVB để đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng, minh bạch của việc từ chối đăng kiểm. Trước mắt, bộ này có thể chỉ đạo Cục Đăng kiểm tạm dừng việc chặn đăng kiểm theo đề nghị của CSGT để tránh làm phát sinh hậu quả từ một văn bản có dấu hiệu vượt quyền và trái pháp luật.

Cũng từ yêu cầu đã nêu của Cục KTVB, Cục CSGT - Bộ Công an nên chủ động tổ chức xử phạt cho tốt thay vì tiếp tục cậy đăng kiểm “xử lý” phạt nguội, gây thêm oan sai cho nhiều người không trực tiếp vi phạm giao thông.

TP.HCM không gây khó cho dân

Trong một lần trả lời báo chí, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng PC67 Công an TP.HCM, cho biết một số địa phương đã thực hiện việc phối hợp giữa CSGT với các cơ quan đăng kiểm để xử phạt nguội nhưng TP.HCM chưa thực hiện.

Theo Trung tá Phong, việc phối hợp là tùy theo thực tế của đơn vị mà có giải pháp cụ thể, không riêng gì cơ quan đăng kiểm mà tất cả cơ quan có chức năng phối hợp như trạm thu phí, điểm sát hạch ô tô, điểm đăng ký xe… cũng có thể tham gia.

“Quan điểm chúng tôi là không gây khó cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất để người dân hỗ trợ chúng tôi. Chúng tôi sẽ xây dựng cơ chế làm sao đúng với quy định của pháp luật mà phát huy hiệu quả và không ảnh hưởng đến hoạt động của người dân” - Trung tá Phong nêu rõ.

LÊ THOA

THU TÂM

BÌNH LUẬN

Thành Luân Nguyễn

Mình có câu hỏi này nhờ bạn nào rành luật giải đáp giùm mình với nhé. Mình có nợ tiền ngân hàng một tháng do đó mình không có giấy biên nhận của ngân hàng, hôm rồi mình đưa xe đi đăng kiểm thì bị giữ lại sổ kiểm định với lý do mình còn nợ ngân hàng các bạn ah. Vậy cho mình hỏi trung tâm đăng kiểm có quyền đó sao? Việc mình nợ ngân hàng thì liên quan gì đến các ông ấy vậy các bạn?

Lê văn xem

Việc tham gia giao thông sai luật thì bị phạt là đúng. Nhưng nếu xử phạt qua ca me ra,thì trong vòng một tuần cơ quan chức năng phải gởi giấy đến phạt chủ phương tiện đó. Nếu để cả năm sau mới báo phạt ai biết tài xế nào chiệu trách nhiệm? (nếu là xe dịch vụ)

Tấn Tài

Tôi được biết ở nước ngoài, khi nhận được giấy báo phạt thì đa số lo đi đóng phạt. Có thực tế này là do nếu không đóng thì có thể bị nhiều hậu quả khác như bị điểm xấu trong giấy phép lái xe, phải đóng bảo hiểm cao hơn và còn có thể đi tù. CSGT nước mình nên cố gắng làm được như vậy chứ chiếc xe có lỗi kỹ thuật gì đâu mà không cho đăng kiểm.

Trần Bình

Xem lai quản lý nhà nước với nội dung náy. Khi xe có lỗi,việc gửi giấy báo phạt phải có bằng chứng về thời gian,địa chỉ,số lần gửi giấy. Quá thời gian nộp thì chuyển qua tòa án chứ không phải đăng kiểm... Khi lợi dụng quyền hạn áp đặt đối với công dân sẽ có nhiều hệ lụy.

ngolieu

Vi phạm GT phải bị phạt, kêu cái nỗi gì? Vì dân chứ không thể "vì dân vi phạm luật" được. Nộp phạt thì tiếp tục lưu hành, không nộp thì đừng đi.

Nguyen Khoa

Không kiểm soát chặt như vậy thì còn lâu chủ xe mới chịu nộp phạt, gián tiếp làm cho lái xe coi thường luật lệ giao thông. Ủng hộ không nộp phạt thì dừng đăng kiểm

Phong

Theo cá nhân mình thấy thì không nên dừng, làm sao có chế tài để phạt nguội chứ các bác tài có bao giờ đến nộp tự giác đâu. Điều đó giúp cho các bác tài đi xe có trách nhiệm hơn

buibinh

Năm 2017 là năm của Bộ GTVT: BOT, không đăng kiểm, không cho sử dụng giấy tờ khác ngoài CMND/Hộ chiếu làm thủ tục bay...

nguyen luan

Rất mong Hà nội và nhiều tỉnh thành khác học tập TP Hồ Chí Minh về nhiều lĩnh vực khác nhau nữa chứ không chỉ riêng việc đăng kiểm này. Với quan điểm không làm khó cho dân, tạo điều kiện tốt nhất cho dân, họ đã thực hiện chức năng quản lý xã hội cực chuẩn mà không bị tâm lý "cai trị xã hội " chi phối.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM