Phải đăng ký để được cấp mã số thuế

1. Tôi đăng ký tạm trú tại quận Thủ Đức (TP.HCM) nhưng hộ khẩu thường trú ở huyện Châu Thành (Bến Tre). Ba năm nay, tôi làm nhân viên của một công ty ở Bến Cát, Bình Dương với mức lương bốn triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tôi còn nhận dịch tài liệu sang tiếng Anh cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Khoản thu nhập từ dịch thuật không ổn định, lúc có lúc không. Trường hợp của tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Tôi phải đăng ký mã số thuế ở đâu?

Nguyễn Ngọc Hương (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Phải đăng ký để được cấp mã số thuế ảnh 1Trả lời: Trường hợp của bạn thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. Bạn có thể đăng ký mã số thuế thông qua cơ quan chi trả thu nhập hoặc chi cục thuế cấp huyện nơi bạn thường trú. Đối với các khoản thu nhập từ dịch thuật của bạn, đơn vị chi trả sẽ khấu trừ 10% (nếu bạn đã có mã số thuế) hoặc 20% (nếu bạn chưa có mã số thuế) và cấp chứng từ khấu trừ thuế cho bạn. Cuối năm, bạn cần tổng hợp tất cả thu nhập, làm thủ tục quyết toán tại chi cục thuế nơi bạn thường trú.

2. Tôi không có việc làm ổn định, chỉ thỉnh thoảng viết bài cộng tác với các báo và tạp chí. Trước đây, một số tòa soạn tạm trừ 10% tiền thuế thu nhập cá nhân vào nhuận bút mỗi khi tôi đi lãnh. Nay tôi có phải đăng ký mã số thuế và sắp tới phải nộp thuế như thế nào?

Mai Xuân Hảo (Huyện Hóc Môn, TP.HCM)

Trả lời: Các cá nhân có thu nhập chịu thuế đều phải đăng ký để được cấp mã số thuế. Đối với trường hợp cụ thể của bạn, khi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thì mỗi lần chi trả tiền nhuận bút cho bạn từ 500.000 đồng/lần, tòa soạn các báo và tạp chí có trách nhiệm khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ tương ứng đã nêu ở trên tùy thuộc bạn đã có mã số thuế hay chưa.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail:bandoc@phapluattp.vn.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm