Phá đường dây cực lớn làm giả giấy phép lái xe

Hôm qua (13/5), cơ quan điều tra công an tỉnh Phú Thọ khởi tố, bắt giam Nguyễn Hồng Sơn, trú tại phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, (Phú Thọ) về hành vi làm giả giấy phép lái xe (GPLX).  

Sơn được xác định là đối tượng cầm đầu, đường dây làm giả GPLX lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Kéo dài từ Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Theo điều tra, từ tháng 8/2009 đến nay, đường dây làm giả, tiêu thụ GPLX bắt đầu hoạt động. Sơn chịu trách nhiệm làm giả GPLX theo mẫu do Sở GTVT Phú Thọ cấp, với giá GPLX môtô 650.000 đồng/chiếc, GPLX ô tô hạng B2 bảy triệu đồng/chiếc; hạng C 13 triệu đồng/chiếc. Khi “tiếp thị”, các đối tượng nói là có người nhà ở Sở GTVT Phú Thọ, không phải tham gia học lý thuyết và thi sát hạch lái xe, vẫn có bằng và đầy đủ hồ sơ

Tất cả giấy tờ trong hồ sơ, Sơn đều làm giả gồm đơn xin học lái xe; giấy khám sức khoẻ; chứng chỉ học nghề lái xe; biên lai thu phí sát hạch lái xe ô tô; biên bản tổng hợp kết quả thi sát hạch lái xe, và sử dụng công nghệ in màu làm giả GPLX. Trước khi hoàn chỉnh GPLX giả, Sơn hoặc các chân rết đến trung tâm sát hạch nắm tình hình, xác định tên người làm Ban sát hạch, giám thị trong các buổi thi, sau đó, điền thông tin vào bộ hồ sơ và làm giả chữ ký các sát hạch viên. Chữ ký giả giống đến nỗi các sát hạch viên không thể nhận ra là giả hay thật; thậm chí có đối tượng bị thu GPLX rởm nhưng được trả lại vì độ chính xác đến từng chi tiết, lớp học, ngày sát hạch, lại có đủ tên tuổi, chữ ký của sát hạch viên.  

Cho đến thời điểm hiện nay, cơ quan điều tra xác định đường dây này đã tiêu thụ trót lọt trên 500 GPLX giả, thu lời trái phép hàng tỷ đồng, tuy nhiên con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều. Qua xác minh đã có hơn một trăm người sử dụng GPLX rởm để lái xe, chủ yếu là ô tô tải; thậm chí có đối tượng dùng cả bộ hồ sơ GPLX giả để đi xin việc.  

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố sáu đối tượng trong đường dây làm giả GPLX do Sơn cầm đầu. Sau khi đồng bọn bị bắt, Sơn đã bỏ trốn. Sau một thời gian tích cực truy tìm, các trinh sát bắt giữ hắn tại một nhà trọ ở Sơn Dương (Tuyên Quang).

Theo LT (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm