Ở một phường mạnh tay trị nạn đổ rác, dán tờ rơi bậy

Từ năm 2018, UBND phường 13 đã thành lập tổ tự quản gồm các bảo vệ dân phố canh chừng và bắt quả tang các trường hợp đổ rác trộm, dán tờ rơi.

Đổ rác bậy còn ăn vạ

Để bắt quả tang người dân đổ rác bậy, các thành viên trong tổ thường cải trang ngồi ở gần khu vực thường xuyên bị đổ rác để mai phục. Khi thấy người vi phạm vừa chuẩn bị quăng túi rác thì chạy đến nói lớn: “Anh/chị ơi, như vậy là vi phạm rồi”.

Anh Lê Minh Đức, tổ trưởng tổ tự quản, cho biết để việc bắt quả tang hiệu quả hơn thì anh và đồng đội mặc thường phục, mang theo thẻ bảo vệ dân phố bên người để khi gặp dân thì có thể chứng minh mình đang thực thi nhiệm vụ.

“Tuy nhiên, có nhiều ca khó lắm. Thấy mình mặc thường phục nên gây khó dễ. Rồi có trường hợp người vi phạm hét toáng lên, la cướp cướp, hay thét lên là bảo vệ dân phố cướp của dân… Có người thì ban đầu năn nỉ, xin chúng tôi thông cảm, bảo là lần đầu, không biết, mong chúng tôi bỏ qua cho, rồi gọi điện thoại cho người nhà ra xin cũng có. Nhưng có người không xin được thì quay qua chửi chúng tôi” - anh Đức nói.

Người dân gần cầu Trường Đai còn nhớ nhất là câu chuyện một phụ nữ bị anh Đức bắt quả tang lúc đang đổ rác bậy trên cầu. Ban đầu thì người này bỏ chạy, sau khi bị tổ tự quản đuổi kịp thì chị ta giở chiêu ôm chầm lấy anh bảo vệ dân phố. Chị ấy cứ luôn miệng xin “anh ơi, anh tha cho em”, “anh tên Đức thì anh tha cho em để anh có đức”…, rồi cứ đi theo mãi. Cuối cùng anh Đức phải nhờ anh em trong tổ tự quản hỗ trợ thì chị kia mới thôi.

Có người thì khóc lóc không thôi, cho rằng chỉ đổ một bịch rác nhỏ mà bị phạt tới 3 triệu đồng, bằng 10 năm họ đóng tiền rác, tức tiền đổ rác mỗi tháng chỉ mất 30.000 đồng.

Rồi đến chuyện bắt các thanh niên bịt mặt đi dán tờ rơi trên cột điện, anh Đức kể: “Họ dán nhanh lắm, ở đâu chạy tới sát cột điện dán 1-2 giây là phóng đi mất luôn nên rất khó bắt quả tang. Khi bắt được quả tang, kiểm tra thì phần lớn đều là các em sinh viên nhận việc làm thêm.

Các trường hợp dán quảng cáo trên tường, trụ điện bị UBND phường 13 phạt khắc phục hậu quả. Ảnh: LÊ THOA

Anh Lê Minh Đức, bảo vệ dân phố phường 13, tổ trưởng tổ tự quản (bìa trái), đi tuần tra ở khu vực thường diễn ra đổ rác bậy. Ảnh: LÊ THOA

Vi phạm phải dọn rác, cạo sạch trụ điện

Ông Lê Đình Quang, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Gò Vấp, cho biết cách tốt nhất để răn đe những hành vi đổ rác không đúng nơi quy định là buộc khắc phục hậu quả bên cạnh việc phạt tiền.

Theo đó, ngoài việc phải thực hiện quyết định xử phạt theo quy định, những người đổ rác bậy sẽ bị buộc dọn sạch rác quanh khu vực đó, người dán tờ rơi trên trụ điện sẽ phải cạo sạch các trụ điện có dán quảng cáo sai quy định. Người phát tờ rơi làm vương vãi dưới lòng đường bị buộc mượn chổi quét sạch.

107 triệu đồng đã được UBND phường 13 nộp ngân sách từ việc xử phạt đối với 37 trường hợp đổ rác bậy kể từ tháng 10-2018 đến nay. Bên cạnh đó, phường còn xử lý 33 trường hợp dán quảng cáo và phát tờ rơi, nộp vào ngân sách hơn 32 triệu đồng. 

“Chúng tôi hỗ trợ một xô nước và hai cây cạo trụ điện cho người vi phạm, hỗ trợ xe ba gác cũng như liên hệ đơn vị dịch vụ công ích để nhận rác sau khi người vi phạm thu dọn. Dĩ nhiên chi phí trả cho công ty dịch vụ công ích thì người vi phạm phải trả. Nhờ áp dụng biện pháp mạnh như vậy nên tới nay chúng tôi chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào tái vi phạm” - ông Quang cho biết.

Ông Lê Đình Quang khẳng định phường thành lập tổ tự quản để phát hiện hành vi vi phạm được kịp thời. Tuy nhiên, việc này không chỉ là trách nhiệm của riêng các bảo vệ dân phố mà là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị của phường. “Chúng tôi quán triệt từ lãnh đạo phường, cán bộ, công chức, công an, đến người dân… đều tham gia vào công tác bắt quả tang người vi phạm, quay clip, chụp ảnh cụ thể. Sau đó người phát hiện vi phạm báo cho số điện thoại đường dây nóng của phường để cùng xử lý. Thậm chí nhiều vụ là do chủ tịch phường, cán bộ phường trên đường đi làm đích thân phát hiện và xử lý” - ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, nhiều vụ vi phạm diễn ra vào nửa đêm, ngày lễ bị tổ tự quản phát hiện, đưa về phường. Lúc này cán bộ, công chức phụ trách mảng và lãnh đạo phường vẫn phải có mặt để lập biên bản. Có những người vi phạm khi về phường vẫn còn cãi vã, to tiếng vì bị tạm giữ phương tiện hoặc tá hỏa với mức phạt vì lâu nay họ nghĩ cứ vô tư xả rác không sao.

Phường lập điểm dán quảng cáo

Xuất phát từ việc làm sao để xử lý vấn đề dán tờ rơi trên nhiều khu vực ở phường, chúng tôi đã nhiều lần đề xuất với UBND quận Gò Vấp về việc xây dựng các điểm dán quảng cáo tập trung và miễn phí ở mỗi khu phố. Mới đây UBND quận đã có công văn thống nhất chủ trương này của phường và giờ phường đang xúc tiến thực hiện.

Việc này sẽ hạn chế tình trạng dán tờ rơi trên các trụ điện, trên tường đang diễn ra. Tổ tự quản cũng sẽ phụ trách giám sát nội dung quảng cáo để không xuất hiện những tờ rơi có nội dung trái quy định pháp luật. Đồng thời, tới kỳ hạn nhất định sẽ xé bỏ bớt để có thể dán nội dung mới lên.

Ông LÊ ĐÌNH QUANG, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Gò Vấp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm