Nuôi lăng quăng sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng

Ngày 2-11, ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, vừa thông tin nội dung trên với báo Pháp Luật TP.HCM.

Theo đó, khi kiểm tra việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết, virus Zika trên địa bàn phường, nếu phát hiện có các chậu, bồn nước chứa lăng quăng thì kiên quyết xử phạt theo Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng nếu có hành vi "không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch".

UBND phường Trường Thọ nhiều lần tổ chức tuyên truyền dịch bệnh trước khi xử lý mạnh.

Ông Phước cho biết mặc dù có nhiều chỉ đạo về việc kiên quyết xử lý các trường hợp phát hiện lăng quăng tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, tuy nhiên việc này lâu nay chưa được thực hiện kiên quyết. Vì vậy, lần này phường Trường Thọ sẽ quyết liệt xử phạt để các doanh nghiệp, hộ dân có ý thức hơn trong việc xử lý lăng quăng, tránh gây bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

Việc xử phạt hành chính này sẽ được phường Trường Thọ làm mạnh tay từ các đối tượng là các chung cư, doanh nghiệp, phòng trọ lớn… đến các hộ dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, trước đó phường đã lập kế hoạch triển khai phòng, chống dịch sốt xuất huyết và virus Zika; hằng tuần đều cho phun xịt thuốc tại các khu phố; tuyên truyền dịch bệnh; kiểm tra lăng quăng thường xuyên; nhắc nhở nếu tái phạm mới xử phạt.

Trước đó, chiều 31-10, Sở Y tế TP.HCM xác nhận TP đã ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính với virus Zika. Hiện tại TP.HCM là địa phương có số người mắc Zika nhiều nhất với 17 trường hợp.

 

Nuôi lăng quăng sẽ bị phạt như thế nào?

Theo Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, việc nuôi lăng quăng sẽ bị phạt theo các điều sau:

- Điều 11. Vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch;

b) Không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.

- Điều 16. Vi phạm quy định khác về môi trường y tế

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thải, bỏ các chất, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm