Nộp ảnh chân dung cho nhà mạng để làm gì?

Ngày 6-4, Viettel đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao di động thông báo bắt buộc bổ sung thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân (CMND) và ảnh chân dung, hạn chót là ngày 24-4-2018. Đến thời hạn trên, thuê bao không cập nhật theo yêu cầu sẽ bị khóa một chiều cho đến khi bổ sung đủ.

Tương tự với MobiFone hạn chót là 30-4, còn VinaPhone sẽ làm theo từng nhóm khách. Hiện tại, một số khách hàng VinaPhone đã nhận được tin nhắn “nhắc nhở” của nhà mạng này.

Nhiều người dùng cho rằng việc nộp ảnh chân dung là không cần thiết và gây phiền cho họ. “Ảnh chân dung để làm gì? Mẹ tôi đã lớn tuổi, đi ra cửa hàng bất tiện còn cho người lạ đến nhà chụp ảnh khi không có ai ở nhà lại nguy hiểm, lỡ có người nhân dịp này mạo danh thì sao?” - anh Văn Hùng (Bình Dương) thắc mắc.

Khách hàng nhận được tin nhắn của nhà mạng và đăng ký thành công qua ứng dụng online. Ảnh: Đ.TRANG

Đồng tình, bạn Quỳnh Anh (quận 1) cũng bày tỏ sự khó chịu: “Các nước không đòi hỏi điều này, sao chúng ta cứ vẽ vời? Ảnh chân dung này có giá trị bao lâu, nếu năm năm sau khuôn mặt tôi thay đổi thì có cần đi chụp lại không?”. “Đó là chưa kể khả năng bảo mật thông tin khách hàng của chúng ta còn hạn chế. Nhà mạng giữ càng nhiều thông tin thì tôi càng lo thôi” - bạn Thanh Bình (quận Tân Bình) bày tỏ.

Theo lý giải của Viettel, việc bổ sung ảnh chân dung là thực hiện theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP để quản lý thuê bao chặt chẽ hơn. Đối với người cao tuổi, nhà mạng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để chụp ảnh, nhân viên này sẽ có đầy đủ giấy tờ chứng minh là người của công ty.

“Việc khuôn mặt thay đổi theo thời gian thì người dùng phải chủ động ra cửa hàng để cập nhật. Mỗi người dùng có thể đăng ký ba số di động. Từ số di động thứ tư trở lên khách hàng phải ra cửa hàng để làm hợp đồng” - tư vấn viên của Viettel thông tin.

Để tạo điều kiện cho người dùng có thể tự bổ sung thông tin tại nhà, ứng dụng My Viettel sẽ cung cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ. Ứng dụng này rất tiện ích và dễ sử dụng, khách hàng chỉ cần tải về máy rồi làm theo hướng dẫn. Chị Huyền Trang (quận 9) cho biết: “Tôi đã tự bổ sung thông tin của mình trong vòng 10 phút”.

Người dùng cũng có thể đem CMND (thẻ căn cước, hộ chiếu…) đến các cửa hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone trên toàn quốc, nhân viên cửa hàng sẽ chụp ảnh bổ sung theo quy định. Toàn bộ quy trình này là miễn phí.

Thật ra phiền nhiễu chỉ là chuyện nhỏ, điều đa số người dùng di động lo lắng nhiều hơn chính là nguy cơ lộ thông tin cá nhân. “Bảo mật tuyệt đối” chính là đòi hỏi của người dùng đặt ra cho nhà mạng khi mà họ đã đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu, kể cả khá riêng tư, từ nhà mạng.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là “ảnh chụp chân dung chính chủ”. Nếu quá thời hạn hai tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm