Nơm nớp sống cạnh kẻ nghiện ma túy

“Nghe công an cho biết sẽ đẩy mạnh kiểm soát, xóa các điểm nóng ma túy, tôi rất mừng. Mong rằng điều này được thực hiện thường trực, lâu dài chứ không bỏ ngang nửa chừng. Ở gần khu vực có người hút chích, chúng tôi rất khổ sở”. Đã có bạn đọc bày tỏ như trên sau khi đọc loạt bài “Công khai hút, chích giữa Sài Gòn”.

Kim tiêm vào tận sân nhà

Tôi ra ngoài không bao giờ tôi đi nép hai bên đường mà đi ở giữa, vì những người chích ma túy xong toàn vứt kim tiêm hai bên đường. Khổ nỗi lối vào nhà tôi phải qua con ngõ này. Có bận đi về đúng lúc một người đang chuẩn bị chích thuốc, tôi ngó thì bị chửi tục. Chị hàng xóm tôi trước đây bị chửi, chị ấy tức quá chửi lại hay báo công an gì đó, hôm sau sân nhà chị ấy đầy kim tiêm dính máu. Có lần tôi đi bộ thì bị kẻ nghiện dùng kim tiêm dí chạy. Sợ nhất là những ngày mưa ngập, nước dềnh lên, kim tiêm trôi, có hôm dạt vô sân, tôi phải lấy chổi hoặc cây vớt lên vứt…

Chị NG. (Xã Bà Điểm, Hóc Môn)

Vẫn lén chích dù công an đi tuần

Tôi bán hàng ở đây gần 10 năm rồi. Trước đây, những người nghiện lộng hành ghê lắm, có đợt cướp giật tài sản của người đi đường. Từ hồi lắp camera, công an đi tuần suốt cũng đỡ nhiều. Thi thoảng có người lén lên chỗ cầu đường bộ (đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn cầu từ quận 1 sang quận 5) tiêm chích trên đó, thường đi xe số tỉnh. Dùng xong, họ vứt luôn kim tiêm trên đó, nhìn rất ghê... Cứ thấy mấy người dáng dấp vật vờ lảng vảng là chúng tôi báo công an xuống nhưng cũng phải lén báo chứ họ mà biết thì họ quậy là khỏi làm ăn gì.

Chị(bán hàng rong trên đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 1)

Tiêm chích ma túy ở cầu vượt Hàng Xanh. Ảnh: N.TÂN

Sợ quá, dẹp tiệm luôn!

Mấy năm trước, có người chích xong lăn đùng ra giữa đường vì bị sốc thuốc. Những người có con nhỏ đi học thì không dám đi đường này vì sợ; gia đình gần khu vực tiêm chích như nhà tôi luôn nơm nớp lo giẫm phải kim tiêm. Nhà làm ăn buôn bán nên hằng tuần tôi đều phải đi dọn kim tiêm vì sợ khách hàng trông thấy. Vì không có biện pháp gì nên người dân sơn chữ “chích 1 cách văn minh” đồng thời để một túi rác ở cạnh bờ tường để người chích xong họ vứt kim tiêm vào, vậy mà cũng không ăn thua. Có người bán tạp hóa, cứ bị con nghiện cầm kim tiêm vào xin tiền, dọa dẫm nhiều lần thấy bất an quá nên dẹp tiệm luôn.

Chị N. (sống gần Bến xe  An Sương, Hóc Môn)

Không kỳ thị nhưng phải triệt dẹp

Chuyện con nghiện công khai hút chích ma túy, tại sao báo chí phát hiện mà cơ quan chức năng không phát hiện? Hay biết, thấy mà cho rằng khó nên để mặc người dân lo sợ, không yên tâm làm ăn sinh sống? Các hình ảnh trên báo cho thấy kim tiêm vứt bừa bãi đến mức người dân phải vẽ chữ cảnh báo, nhắc nhở lên tường kia mà. Xóm tôi ở ngày trước cũng từng có nhà hai đứa con đều bị nghiện, không chỉ gia đình họ mà cả xóm đều khổ sở không biết nhà bị trộm lúc nào, đi qua đi lại cứ sợ đạp phải kim chích. Chúng tôi không kỳ thị người nghiện nhưng chính quyền cũng cần phải có kế hoạch róng riết triệt dẹp.

Chị NGUYỄN THỊ P. (Phường 25, quận Bình Thạnh)

Công nhân không dám thuê trọ

Con nghiện hút chích bất kể ngày đêm. Đa phần họ từ nơi khác tới. Cách đây mấy tháng một nhóm túm tụm chích, xong thì một người lăn ra đường vì sốc thuốc, cả đám bỏ chạy hết. Khi thấy người nghiện, chúng tôi chỉ còn cách tránh chỗ khác hoặc đi nhanh qua và báo lực lượng chức năng xử lý. Ở đây, ban đầu có mấy công nhân nữ đến thuê trọ, song ở vài ngày thì họ trả phòng vì sợ. Những người vào bán cá viên chiên, bắp rang cũng sợ không dám buôn bán gì. Vợ tôi thì kêu hối hận vì lỡ mua nhà ở đây.

Anh T. (Xã Bà Điểm, Hóc Môn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm