Nơi ngập rác 'lột xác' thành không gian công cộng sạch, xanh

Sự thay đổi trên là thành quả của Dự án được khởi xướng bởi mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và được triển khai bởi bốn tổ chức Think Playgrounds, Keep Hanoi clean, Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) và ECUE.

Anh Lê Quang Bình, điều phối viên của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, cho biết: “Dự án thử nghiệm biến 1.500 mét vuông bãi rác thành một không gian xanh, sạch và đa chức năng đã cho chúng tôi nhiều hy vọng và kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng ra các khu vực khác của bờ vở sông Hồng. Dự án thành công vì nó đã tạo ra một nền tảng để cho nhiều cá nhân, tổ chức chung tay.

Ban đầu đây là 1.500 mét vuông bãi rác. Ảnh: VT

Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập của Think Playgrounds rất tâm huyết với việc thiết kế và xây dựng vườn rừng cùng cộng đồng theo phương pháp trường canh (permaculture) chia sẻ: “Chúng tôi tạo không gian không phải theo cách hoang hóa, ô nhiễm như trước đây mà là khu vườn rừng có bàn tay chăm sóc của con người. Không gian này không chỉ tạo cảnh quan đẹp mắt, mà còn mang lại quả ngọt, rau xanh, thuốc nam cho mọi người. Hơn thế, vườn cây còn góp phần cải tạo nguồn đất bị ô nhiễm, chống sạt lở, đồng thời kết nối con người với thiên nhiên và kết nối mọi người với nhau”.

Anh Douglas Lee Snyder, Giám đốc của Keep Hanoi Clean, bày tỏ khi bắt tay vào dọn rác ở bờ vở sông Hồng, anh mới thấy đây là thách thức không nhỏ bởi lượng rác thực tế gấp nhiều lần so với ước lượng ban đầu.

 "Các tầng rác ăn sâu xuống đất, có chỗ phải tới 3m nên chúng tôi phải thuê máy đào cả ngày lẫn đêm để khai quật rác lên, và tổng số lượng rác khoảng 20 xe tải. Thật may vì hoạt động này đã có sự giúp sức của khoảng 30 bạn tình nguyện viên tham gia dọn rác buổi sáng và buổi chiều nên chúng ta đã có không gian sạch đẹp như hôm nay”- anh nói.

Sau khi được cải tạo, đây trở thành không gian công cộng xanh, sạch. Ảnh: VT

Ông Ngô Như Ý, Tổ trưởng tổ 5, khu dân cư Bạch Đằng 1, phường Chương Dương cũng như nhiều người dân địa phương đã rất vui khi dự án được triển khai và làm thay đổi chất lượng sống của họ.

Ông Ý chia sẻ: "Chúng tôi đã mong mỏi khu vực này được cải tạo cả chục năm rồi và bây giờ nó đã trở thành hiện thực. Ngày trước, nơi đây toàn rác thải, nước bẩn, ô nhiễm môi trường. Còn bây giờ thì không gian không những mát mẻ, sạch sẽ mà còn đẹp, có chỗ vui chơi thì rõ ràng dự án này đã mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, cải tạo cảnh quan cho khu dân cư, đồng thời góp phần làm đẹp cho thành phố”- ông nói.

Dưới đây là một số hình ảnh trước và sau khi cải tạo không gian ven sông Hồng:

Hình ảnh rác thải ngập lối đi trước đây Ảnh: VT

Những rác thải nguy hiểm được thu gom lại. Ảnh: VT

Hoạt động này đã có sự giúp sức của khoảng 30 bạn tình nguyện viên tham gia dọn rác buổi sáng và buổi chiều. Ảnh: VT

Cây cảnh được trồng ở nhiều nơi. Ảnh: VT

Hội phụ nữ phường Chương Dương là đơn vị trực tiếp tham gia vào dự án. Ảnh: VT

Giờ đây là nơi vui chơi cho trẻ em. Ảnh: VT

...và cả không gian thư giãn cho người già. Ảnh: VT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.