Ninh Thuận: Mưa lớn gây thiệt hại cho người trồng lúa

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, gây mưa trong nhiều ngày qua, nhiều diện tích lúa đang vào mùa thu hoạch của bà con nông dân tỉnh Ninh Thuận đã bị ngã đổ, gây thiệt hại lớn.

Riêng tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, do có đợt xả lũ của hệ thống hồ Tân Giang vào chiều ngày 4-10 nên đã gây ngập úng một số diện tích lúa đang chín. Đặc biệt là ven kênh thoát lũ Sông Lu, nước tràn vào những vùng thấp trũng gây thiệt hại cho bà con nông dân trồng lúa.

Đến ngày 9-10, ngay tại khu vực cầu Hộ Tại trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, nhiều diện tích lúa của người dân vẫn còn ngập trong bùn nước, đa số lúa chín đã rạp sát đất, nhiều đám lúa do vùi lấp đã nảy mầm. Theo báo cáo nhanh của UBND thị trấn Phước Dân, vẫn còn 15 ha diện tích lúa vụ hè thu chưa thu hoạch được, dự kiến đến ngày 10-10 mới thu hoạch xong.

Tổng diện tích bị ảnh hưởng do thời tiết gây ra 225 ha/710 ha, chiếm tỉ lệ 31% so với diện tích gieo trồng.

Hiện nay, một số diện tích ruộng máy không gặt được, cũng không thuê công gặt bằng tay được phải bỏ không thu hoạch. Ông Châu Oi, cư ngụ ở thôn Thành Tín, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước chia sẻ: “Sáng đến giờ tôi cắt được mấy bao lúa về cho gà, vịt ăn thôi, vớt vát được chút nào hay chút đó. Một sào lúa vụ trước tôi thu hoạch tám tạ, nay coi trắng tay, mất đến 40 triệu đồng”.  

Ruộng lúa của ông Châu O cũng bị ngã rạp.

Mặc dù ba sào lúa đã nằm rạp xuống và nảy mầm, không thu hoạch được, nhưng có lẽ vì xót của và công sức mấy tháng trời chăm sóc, nên bà Từ Thị Thiệt cũng ở thôn Thành Tín vẫn ra thăm ruộng. Bà xót xa nói: “Bây giờ thì bỏ luôn rồi, bán cho vịt chạy đồng họ cũng không mua, vì nhiều nơi bị như vậy lắm”.

Bà Từ Thị Thiệt xót xa bên đám ruộng bị ngã rạp.

Bà Đàng Sinh Ái Chi, Phó Chủ tịch UBND thị trần Phước Dân, cho biết hiện nay thị trấn đang tổng hợp thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, đồng thời kiến nghị với các cấp quan tâm hỗ trợ giống cho các hộ bị thiệt hại trong vụ hè thu để tái sản xuất vụ Đông Xuân năm 2020-2021.

Lúa bị nảy mầm do ngập nước mưa lũ quá lâu

Những cơn mưa chiều nay lại tiếp tục trắng trời, nhìn cả cánh đồng lúa chín rạp sát đất, chưa gặt đã nảy mầm mà xót xa. Giọt mồ hôi mùa hạn hán nứt đồng, hay giọt nước mắt mùa mưa lũ của người nông dân đều mặn chát như nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm