Niêm yết tên người này, cấp giấy đỏ người kia

Người dân đến phường nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đã mua trước đó. Phường và quận hướng dẫn làm những thủ tục theo quy định nhưng cuối cùng quận lại cấp cho một người khác. Đây là hoàn cảnh của ông Võ Văn Cương, đường Trần Mai Ninh, phường 12, quận Tân Bình (TP.HCM) đang gặp phải.

Theo ông Cương, tháng 6-2001, ông mua hai nền đất thông qua một công ty bất động sản với tổng diện tích gần 100 m2. Ngay sau đó, ông đã tiến hành san lấp nền và đến đầu năm 2008, ông làm thủ tục xin cấp GCN QSDĐ cả hai nền đất trên.

Tháng 6-2008, ông Cương thuê một công ty đo vẽ, lập bản đồ hiện trạng vị trí khu đất trên và nộp hồ sơ tại UBND phường Bình Trị Đông A để xin cấp giấy. UBND phường đã đăng báo ba kỳ với nội dung: Phường có nhận hồ sơ xin cấp giấy của ông Cương, nếu không ai tranh chấp sẽ xem xét thủ tục cấp GCN cho ông.

Ông Cương bên cạnh khu đất đã bị cấp cho người khác. Ảnh: V.HÀ

Đến tháng 9-2008, không ai tranh chấp với ông Cương, phường bèn niêm yết công khai bản thông báo danh sách những trường hợp đã xét duyệt hồ sơ xin cấp giấy trên địa bàn phường, trong đó có ông Cương. Cũng tại thời điểm trên, UBND phường đã ra quyết định xử lý hành chính đối với ông vì có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích (san lấp đất không phép) nhưng không xử phạt vì quá thời hiệu.

Tháng 10-2008, UBND phường đã lập tờ trình kiến nghị Phòng TN&MT quận Bình Tân cấp GCN trên phần đất mà ông Cương đã đăng ký. Quận cũng yêu cầu bổ sung quyết định thu hồi GCN của người chủ trước và đến gần một năm sau, quyết định thu hồi GCN cũ được ban hành. Tuy nhiên, thời điểm trên tòa án đang thụ lý vụ án liên quan đến một “đầu nậu” và nhiều khu đất, trong đó có khu đất mà ông Cương đang xin cấp giấy. Đầu năm 2015, sau khi vụ án được giải quyết, ông Cương tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp giấy lần hai. Tháng 2-2015, ông Cương nhận được công văn trả lời của Văn phòng Đăng ký QSDĐ Chi nhánh quận Bình Tân khẳng định một phần đất của ông xin cấp giấy quận đã cấp cho người khác từ năm 2014.

“Khi xin cấp giấy, tôi đã phải trải qua nhiều bước, trong thời gian khá dài. Tôi mong các ngành chức năng kiểm tra lại quá trình cấp giấy của khu đất để làm rõ có khuất tất gì không” - ông Cương đề nghị.

Trao đổi với PV, ông Lê Minh Nhựt, Chủ tịch phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, cho biết hồ sơ lưu ở phường thể hiện năm 2008 UBND phường có nhận được hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ khu đất trên của ông Cương. Đến năm 2014, bà L. nộp hồ sơ xin cấp GCN cùng thửa mà ông Cương đã đăng ký trước đó. Lúc bấy giờ, phường có rà soát trên bản đồ của quận nhưng không thấy tên Võ Văn Cương mà chỉ có tên Võ Văn Cưng. Sau khi nhận hồ sơ của bà L. phường làm các bước theo quy định, thậm chí còn cho rào chắn lại phần đất và lấy ý kiến khu phố mới đề xuất cấp giấy. Đến khi nhận được phản ánh của ông Cương, phường đã mời hai bên lên để kiểm tra tính pháp lý của từng hộ nhưng bà L. không hợp tác. Sắp tới, phường sẽ rà soát lần nữa và đề xuất quận hướng giải quyết.

PV hỏi: “Khi ông Cương nộp hồ sơ tại phường, phường đã đề xuất lên quận để cấp giấy cho ông ấy. Vậy khi có một người khác xin cấp trùng với phần đất đó, tại sao phường không phát hiện?”. Ông Lê Thành Trung, cán bộ địa chính xây dựng phường Bình Trị Đông A, trả lời trước đây có một thời gian hệ thống cập nhật dữ liệu của phường bị gián đoạn nên không phát hiện việc cấp trùng thửa đất. Do quận cập nhật sai tên người đăng ký lần đầu trong bản đồ quản lý nên phường không phát hiện việc xin cấp trùng thửa đất khi bà L. đến đăng ký.

PV đã liên hệ với UBND quận Bình Tân về vụ việc trên, đại diện UBND quận Bình Tân cho biết quận đang xem xét báo cáo của phường về quá trình tiếp nhận hồ sơ của hộ ông Cương và bà L. để có hướng giải quyết cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm