Những tổ trưởng quên chuyện nhà để lo cho dân

Từ ngày TP.HCM bùng phát dịch bệnh, lực lượng cán bộ cơ sở, đoàn thể ở các địa phương… đã ngày đêm hỗ trợ nhân dân và làm công tác hậu cần cho tuyến đầu chống dịch.

Trong số đó, lực lượng các tổ trưởng tổ dân phố đóng vai trò quan trọng, tích cực hỗ trợ công tác đi chợ giúp dân, thu thập danh sách người khó khăn, dẫn đoàn đi tiêm vaccine, xét nghiệm…

“Mình không làm thì bà con ai lo!”

Nhắc đến chú Đặng Minh Quý, Tổ trưởng tổ 40B (khu dân cư Sông Đà, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), người dân ở tổ 40B đều tấm tắc khen ngợi. Nhờ chú Quý, người dân nơi đây không lo đói, đoàn kết chống dịch.

Vừa hỗ trợ đội xét nghiệm lưu động, chú Quý tranh thủ chia sẻ: “Hiện tại, nhờ sự đồng lòng của bà con, tổ 40B đã tạo được một vùng xanh an toàn. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là bảo vệ vùng xanh, đồng thời lo bữa ăn, hỗ trợ y tế tiêm vaccine, xét nghiệm… cho bà con”.

Từ đầu dịch, chú Quý đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ các hộ dân, công nhân khó khăn, bị kẹt lại không về quê được. Tổ có hẳn một quỹ tài chính do bà con đóng góp để hỗ trợ người nghèo và chăm lo cho tuyến đầu chống dịch, người tham gia trực chốt trên địa bàn.

Chú Quý tâm sự: “Tính tôi hay cả nghĩ nên nhiều đêm không ngủ được, cứ 2-3 giờ sáng là bật dậy, lọ mọ lên danh sách người khó khăn cần hỗ trợ. Việc của tổ trưởng nhiều và vụn vặt như chăm con mọn”.

Những hôm trực chốt gặp nắng gắt, mưa to, chú Quý mệt đến nỗi không ăn hết chén cơm. Thế nhưng, ngả lưng một chút chú lại ngồi dậy lo việc. Chú nói vui: “Hầu như chỗ nào cần tôi đều có mặt, từ điểm tiêm cho đến xét nghiệm. Nhiều chỗ xét nghiệm có ca F0 thì tôi thành F1. Tôi cũng sợ bệnh nhưng mình không làm thì bà con ai lo”.

Cũng như chú Quý, chị Nguyễn Vũ Thị Nhàn, Tổ trưởng tổ 8A (khu phố 1A, phường Đông Hưng Thuận, quận 12), cũng có nhiều việc phải lo cho người dân trong mùa dịch. Trao đổi với PV, chị Nhàn cười nhưng thở không ra hơi: “Mỗi ngày tôi phải đi chợ cho khoảng 100 hộ dân của khu phố, rồi dẫn đoàn đi tiêm vaccine, xét nghiệm… Đi nhiều cũng đau nhức cả người nhưng lo được cho bà con là vui rồi”.

Chị Nhàn cũng cho biết TP đang trong giai đoạn cao điểm dập dịch nên chị phải đi suốt. Cả hai tháng rồi chị chưa nấu cho chồng con được bữa cơm. “Có đêm ngồi suy nghĩ cũng buồn lắm nhưng sáng ra lại xách xe đến từng nhà trọ xem xét hộ nào khó khăn, rồi đi xin hỗ trợ. Tôi nghĩ làm tổ trưởng là làm cầu nối cho người dân với chính quyền nên trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cố gắng” - chị Nhàn chia sẻ.

Chị Nguyễn Vũ Thị Nhàn, tất bật chuyển nhu yếu phẩm cho người dân trong khu trọ. Ảnh: NGỌC LÀI

“Chỉ mong bà con hiểu và thông cảm”

Nhiều người dân ở tổ dân phố 70 (khu phố 6, phường 3, quận Bình Thạnh) rất biết ơn cô Lê Kim Chung, Tổ trưởng tổ 70, đã chăm lo cho họ từ miếng ăn đến an ninh trật tự trong mùa dịch này.

Họ nói cô Chung vừa làm được việc vừa vui tính, người chưa đến tiếng đã rôm rả từ đầu hẻm. Hôm rồi có người quên đeo khẩu trang, cô Chung liền nhắc nhở: “Em ơi, hai lỗ mũi là 2 triệu đồng. Lại đây, chị cho khẩu trang mà đeo vào”. Đi đâu cô Chung cũng mang theo chiếc túi, trong đó có khẩu trang, nước sát khuẩn… Người dân nào quên là cô tặng.

Mỗi ngày cô Chung vừa trực chốt vừa đi mua đồ ăn cho người dân ở các khu phong tỏa, cách ly. Ngoài làm tổ trưởng, cô còn kiêm nhiệm phó ban bảo vệ dân phố phường 3, lo an ninh trật tự cho người dân. Nhìn tấm lưng ướt đẫm mồ hôi của cô, người dân nào cũng phải cảm phục và yêu mến.

Cô Chung chia sẻ: “Tôi trực ở những khu nguy hiểm thì tự bỏ tiền để xét nghiệm. Tôi lớn tuổi, sống một mình nên cũng không phải bận tâm nhiều. Tôi thấy Đảng và Nhà nước lo cho dân mình tốt nên ráng làm theo. Có cái gì ngon tôi cũng chia sẻ cho bà con. Tôi ngẫm chết là hết, có con cháu lo, giữ làm gì”.

Vừa cười, ông Vương Văn Kính, Tổ trưởng tổ dân phố 15B (khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), vừa kể: “Đợt này, bà con vì lo lắng mà la mắng nhiều lắm nhưng tôi chỉ im lặng rồi xin lỗi. Tính tôi nóng lắm nhưng mình mà nói lớn tiếng thì mất quan điểm. Chỉ mong bà con hiểu và thông cảm. Làm tổ trưởng là rành lắm, ai khổ, ai khá, ai vi phạm pháp luật là nắm hết. Chỉ là người dân không hiểu rồi trách cứ mình”.

Ghi nhận những cá nhân tích cực để khen thưởng

Phường Đông Hưng Thuận có hơn 100 tổ trưởng thì đã có hơn 2/3 tổ trưởng tham gia công tác phòng chống dịch. Các tổ trưởng khác không thể tham gia chống dịch là do gặp vấn đề về tuổi tác, sức khỏe. Tuy nhiên, họ vẫn hoạt động từ xa, kết nối người dân và địa phương khi cần thiết.

Họ luôn năng nổ trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương, hệ thống chính trị Mặt trận, hội đoàn thể. Họ luôn sẵn sàng tham gia các công tác điều phối, mời gọi người dân trên địa bàn tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm, tuyên truyền vận động…

UBND phường cũng đã ưu tiên tổ chức xét nghiệm, tiêm vaccine, hỗ trợ thực phẩm, lương thực… cho các tổ trưởng tham gia chống dịch. Địa phương cũng hỗ trợ đầy đủ chi phí đúng theo quy định. Các cấp quản lý đều ghi nhận những cá nhân hoạt động tích cực để xem xét khen thưởng hoặc có khoản chi phí hỗ trợ về sau.

Ông LÂM QUÂN MINH VƯƠNG, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, quận 12

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm