Những mảnh đời trí thức tan tác vì game bắn cá

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có loạt bài phản ánh thực tế vấn nạn game bắn cá đang nhức nhối ở nhiều địa phương. Các tiệm game đều núp bóng trò chơi điện tử nhưng sự thật đều là sòng bạc trá hình. Bên trong những cánh cửa kính, căn phòng lạnh, đồ ăn, thức uống phục vụ sẵn sàng là những “con nghiện” game không biết đâu là giới hạn - cả về thời gian lẫn túi tiền. Một số bạn đọc đã kể cho chúng tôi câu chuyện của họ, những người trí thức tan tác vì game bắn cá.

Càng gỡ càng nợ

Tôi chơi game bắn cá hai năm, không quá lâu nhưng đủ mất mát thê thảm. Xuất phát từ tò mò vì có nhiều người kiếm được tiền từ trò này nên tôi thử. Ban đầu chỉ chơi 50.000-100.000 đồng rồi nâng lên cả triệu đồng. Biết rõ trò chơi như canh bạc nhưng hễ ngồi xuống bàn chơi là như có ma lực giữ chặt lấy mình.

Những người chơi game bắn cá tưởng rằng mình đang mải miết kiếm tiền. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Nhân viên tiệm game kiểm tra chiếc điện thoại trước khi nhận cầm cho khách. Ảnh: N.TÂN

Lúc chơi thua hết tiền thì quyết vay mượn để gỡ gạc (trong tiệm game lúc nào cũng có người cho vay tiền chờ sẵn), lúc thắng lại càng muốn ngồi kiếm thêm. Có lần chơi tôi kiếm được 20 triệu đồng nhưng chưa đầy nửa ngày số tiền ấy lại về 0. Tôi bỏ hết công việc để lao vào với hy vọng đánh nhanh thắng nhanh nhưng tiền đâu chẳng thấy, chỉ thấy nợ lên ngập đầu. Tôi mất việc, cha mẹ buồn phiền cãi cọ suốt ngày. Lớn như vầy mà tôi còn để cha mẹ phải bán đồ đạc trong nhà trả nợ cho mình. Nỗi đau ấy tôi không bao giờ quên.

NGUYỄN THÀNH V. (Quận 9, TP.HCM)

Suýt mất vợ vì game

Do bạn bè rủ rê, nói chơi trò này kiếm ra tiền mà không cực nhọc nên tôi học chơi. Thật may mắn, ngay ngày chơi đầu tiên tôi dễ dàng kiếm được 2 triệu đồng chẳng khó khăn gì. So sánh với thu nhập từ công việc chính tôi thấy hứng thú hơn nhiều nên thường xuyên trốn làm để về chơi game. Có đêm còn nói dối vợ phải làm tăng giờ không về được để vào tiệm game.

Chẳng bao lâu sau số tiền đổ vào game đã lên đến vài trăm triệu đồng, chưa kể số nợ chưa trả được vì thua game. Nhắc nhở nhiều lần, sếp tức giận đuổi việc, tôi không còn thu nhập phải bán đồ đạc trong nhà để cắt nợ. Có lần hai vợ chồng xô xát ngay tại quán game, vợ tôi đòi ly dị vì không chịu đựng được nữa. Phản ứng quyết liệt của vợ đã khiến tôi tỉnh ngộ. Bây giờ khi dứt được trò chơi hại người đó thì tôi cũng tay trắng rồi.

LÊ HỒNG T. (Nhà Bè, TP.HCM)

Chắc chắn có sự bao che

Gia đình tôi đang sống rất hạnh phúc, con cái thành đạt, đi làm lương cao. Thế rồi phong trào game bắn cá nổi lên, con trai tôi tham gia chơi. Ban đầu tập chơi nó thắng nhiều rồi mê lúc nào không hay. Đây không phải trò giải trí, nếu không có ăn thua tiền bạc ai mà ham đến nỗi vùi đầu vào đó. Để có tiền chơi, con tôi ứng quỹ công ty, vay mượn bạn bè, người thân rồi đến cả xã hội đen.

Đến một lúc không còn khả năng trả nợ, con trai bỏ trốn, tôi phải bán nhà trả nợ thay con. Con dâu tôi vì uất ức bỏ nhà đi. Tôi đã ngoài 70 tuổi, tài sản còn lại là chiếc xe cà tàng để chạy xe ôm. Để nuôi được hai đứa cháu, tôi vô cùng chật vật. Tôi nhiều lần đến cơ quan công an kêu cứu nhưng họ trả lời: “Tụ điểm đó có giấy phép kinh doanh, ông về dạy lại con ông...”. Tôi không biết giấy phép kiểu gì nhưng nhiều tụ điểm mở cửa 24/24 giờ, hoạt động công khai.

RAUMUONG (TP.HCM)

Game bắn cá là hệ thống có tổ chức

Tôi từng chơi và nghiện, thấy khách đông tôi còn có ý định hợp tác mở tiệm. Có điều do đường dây họ khá chặt chẽ nên chưa có cơ hội. Trò này chơi rất vui lại có tiền nên mê lắm, tôi rủ thêm anh em bạn bè nên càng khí thế. Thế rồi tôi thua, ngay cả thua cũng vui vì xung quanh nhiều người cổ vũ. Tôi nợ hơn 500 triệu đồng. Rồi đến thằng em rể cũng thua, em gái khóc lóc vật vã bắt vạ, tôi phải cắn răng gánh thêm phần nợ của nó. Bao nhiêu công sức tích góp tiêu tan trong một trò chơi. Tôi còn may mắn chưa dính vào đánh nhau, bị giang hồ dằn mặt nhưng đã thấy người khác bị rồi. Làm gì có trò giải trí nào cần tới giang hồ bảo kê? Thực trạng như vậy nói công an, chính quyền không biết không ai tin.

Game bắn cá là một tổ chức có hệ thống, phân chia công việc rất rõ ràng. Đường dây này gồm có nhóm nhập máy, lắp ráp, tìm địa điểm đặt máy, giang hồ bảo kê và nhóm ăn chia, thu đổi tiền. Thật ra tất cả máy đều được lập trình, gắn chip để chắc chắn nhà cái luôn thắng, còn con bạc chung quy sẽ thua thảm hại.

TIẾN QUANG(Mỏ Cày Bắc, Bến Tre)

UBND TP.HCM đã yêu cầu sáu sở, ngành và 24 quận, huyện truy quét, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử biến tướng cờ bạc, tiềm ẩn tệ nạn xã hội, đồng thời yêu cầu Sở KH&ĐT kiến nghị các bộ, ngành liên quan trình Quốc hội, Chính phủ sửa các quy định đối với hộ kinh doanh trò chơi điện tử theo hướng tăng chế tài, siết điều kiện kinh doanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm