Những mảnh đời cơ cực trong căn nhà rách

Đi vào con đường đất lầy lội, PV tìm đến nhà của anh Bền, căn nhà trống trước, trống sau nếu có cơn gió lớn sẽ đổ sập bất cứ lúc nào. Bên trong, chiếc giường tre xiêu vẹo là chỗ ngủ và cũng là bàn học của hai đứa trẻ (đứa đầu năm nay học lớp 6).

Một người sống cạnh nhà anh Bền cho biết: “Vợ chồng họ sống khổ lắm, trời nắng không sao nhưng mưa xuống thì không còn chỗ nào khô cả. Có đêm cả nhà đang ngủ, mưa đến, anh phải gõ cửa nhà bên cạnh xin ngủ nhờ”.

Theo bà Trương Thị Huê, mẹ của chị Phượng, chị là con đầu trong gia đình có nhiều anh chị em, do nhà nghèo nên chị không được học hành gì. Lúc nhỏ chị ở nhà trông em, lớn thì đi làm ở mướn cho nhà người ta. Tuy cha mẹ không được bình thường như bao người khác nhưng con gái lớn của Phượng là học sinh khá, giỏi của Trường Tiểu học Xóm Mới.

Những mảnh đời cơ cực trong căn nhà rách ảnh 1

Gia đình anh Bền bên căn nhà “trống lốc”. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Bền là người cùng huyện, tuy bị tâm thần nhưng không quậy phá ai, còn Phượng cũng không được khôn lanh như người khác. Thôi thì nồi nào úp vung nấy, gia đình hai bên đều đồng ý cho hai đứa sống với nhau. Tụi nó nghèo, cũng chẳng biết làm ăn gì, tui phải cho chúng một mảnh đất gần nhà để chúng cất cái chòi che mưa, che nắng nhưng lâu dần căn nhà đã mục nát” - bà Huê nói.

Chị Phượng cho biết hằng ngày chị đạp xe bốn, năm cây số lên rừng hái lá giang về nhà cắt, rồi mang ra chợ bán, mỗi ngày được 20.000-30.000 đồng và đây cũng là thu nhập chính của gia đình.

“Lúc trước, anh Bền còn đi phụ hồ để có thêm thu nhập. Nay thần kinh ngày càng kém, anh thường hay đi lạc nên không thể đi làm xa. Nhưng ở quanh nhà thì ít người thuê nên gia đình đã nghèo lại càng khó khăn hơn. Căn nhà của tụi tôi được bà con trong xóm người phụ một ít cất lên. Kẹt nỗi, giờ còn không đủ no, làm sao vợ chồng có tiền mà sửa lại?” - chị Phượng chia sẻ.

Hiện chị Phượng đang bị suy tim, còn căn bệnh phụ khoa ngày càng nặng phải được chữa trị gấp, nếu không sẽ dẫn đến hậu quả về sau. Do gia cảnh ngặt nghèo nên chị đành “phó thác cho số phận”.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm