Những mô hình kinh doanh lưu động độc đáo

Theo StaceySteffe, chủ tịch Hiệp hội bán lẻ lưu động Mỹ AMRA - tổ chức thương mại của những người bán lẻ lưu động, hiện có hàng trăm cửa hàng bán lẻ lưu động trên toàn nước Mỹ. Kể từ khi AMRA được lập ra vào cuối năm 2011, số thành viên của tổ chức đã tăng từ 5 người ở California đến 70 người trên toàn nước Mỹ.

Hình thức bán lẻ lưu động có ưu điểm là mang lại sự linh động trong mọi khía cạnh, từ dòng sản phẩm cho tới việc kết nối với khách hàng.

Chi phí trung bình để có một chiếc xe chở hàng bán lẻ lưu động là vào khoảng 20.000 đô, hơi đắt, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng chi phí cần thiết để cải tiến không gian bán lẻ truyền thống.

Dưới đây là 10 cửa hàng lưu động vô cùng độc đáo được tạo nên từ những nhà kinh doanh tưởng như rất bình thường mà bạn có thể bất giác bắt gặp đâu đó trên đường phố Mỹ.

ARTichoke Apparel Bus – cửa hàng may mặc
Hai chị em Kate và Lizzy Escher ở Cape Cod, Massachusset mở công ty may mặc vào năm 2010. Năm 2012, họ chuyển sang hình thức kinh doanh lưu động với việc cải tiến một chiếc xe bus thông thường thành một cửa hàng năng động.

Chiếc xe bus chở đồ may mặc này đi quanh địa bàn Cape Cod, và khách hàng có thể cập nhật địa điểm tiếp theo của cửa hàng trên Twitter.

Bootleg Airstream – cửa hàng giày dép
Nhà tạo mẫu Sarah Ellison Lewis ở Austin, Texas mở cửa hàng bán giày trên một chiếc xe vào năm 2011. Cửa hàng có tên Bootleg Airstream này có một bộ sưu tập giày dép mang phong cách chiết trung, bao gồm giày cao gót hiệu Chanel phong cách vintage, giày oxford từ nhà thiết kế Jill Sander.

Bạn có thể ghé thăm cửa hàng sọc đen trắng mang hơi hướng nghệ thuật này vào mỗi buổi cuối tuần ngập nắng ở khu mua sắm ở South Congress, Austin.

Yarnover Truck – cửa hàng len sợi
Hai người bạn Maridee Nelson và Barbra Pushies quen nhau trong một câu lạc bộ đan lát vào năm 2010, và trong khi cả hai cùng chia sẻ niềm đam mê đan lát thì họ lại gặp chút rắc rối bởi một cam kết tài chính cần thiết để mở một cửa hàng len sợi truyền thống.

Nhưng thay vào đó, hai người đã cùng mở Yarnover Truck - một cửa hàng len sợi lưu động vào mùa Hè năm 2012. Hiện tại, ngoài bán len, cả hai còn mải mê với công việc đan lát ở các hội chợ trên phố, lễ hội âm nhạc nghệ thuật, và những khu chợ của nông dân trên khắp miền Nam California.

The Flower Truck - Cửa hàng hoa
Năm 2011, Jenifer Kaplan biến một chiếc xe kem Dodge của những năm 70 thành một cửa hàng hoa lưu động. Chiếc xe chở đầy hoa này vẫn có mặt trong những sự kiện đặc biệt ở khắp Los Angeles.

Xe bán mọi loại hoa, từ hoa đồng tiền tới ly ly... Khách hàng cũng có thể cập nhận địa điểm của chiếc xe hoa trên Twitter.

Celebrities Boutique – cửa hàng trang sức
Trước khi mua và cải tiến một chiếc xe chở hàng Frito Lay, Nneka Green-Ingram, tài xế xe bus ở New York đã có 4 năm chuyên bán các phụ kiện hợp túi tiền trên vỉa hè ở Harlem.

Hiện giờ cô đã lấp đầy chiếc xe của mình với các đồ phụ kiện như kính mát đính đá, dây đeo cổ, và những đồ trang sức lấy cảm hứng từ xu hướng thời trang của người nổi tiếng. Bạn hoàn toàn có thể hài lòng với giá của các mặt hàng, vì các món đồ chỉ có giá từ 5 đến 30 đô la.

Third Man Records Rolling Record Store - Cửa hàng âm nhạc
Third Man Rolling Record Store là cơ sở thứ hai của cửa hàng thu âm độc lập mở ra bởi Jack White của ban nhạc The White Stripes ở Nashville, Tennesseevào năm 2009. Cửa hàng lưu động này được ra mắt 2 năm sau đó ở phía nam Austin.

Chiếc xe màu vàng này vẫn đi khắp nước Mỹ, đến các cửa hàng băng đĩa và lễ hội âm nhạc như Coachella. Cũng giống như những chiếc xe lưu động trên, người hâm mộ âm nhạc có thể cập nhận địa điểm của chiếc xe trên Twitter.

Bath Petals – Cửa hàng bán sản phẩm làm đẹp
Nhờ có hai mẹ con Patricia Filaseta và Julie Warnock mà một chiếc xe tầm thường được tút tát thành cửa tiệm bán sản phẩm làm đẹp lưu động có tên “Aromatherapy On the Go.” – hương liệu trên đường. Khách hàng có thể thử các mẫu muối biển tự nhiên và sản phẩm tẩy tế bào chết trên xe.

Chiếc xe này là sự mở rộng của hoạt động kinh doanh online mà hai mẹ con này bắt đầu vào năm 2001. Bạn có thể thấy chiếc xe đâu đó tại các chương trình nghệ thuật và lễ hội ẩm thực ở Los Angeles.

Wanderlust - Cửa hàng quần áo
Được đặt bên trong một chiếc xe màu xanh bạc hà của năm 1969, cửa hàng quần áo vintage lưu động này được trang trí để ăn nhập với sản phẩm nó bày bán. Vanessa và Dan Lurie cho ốp gỗ tấm và trang trí phong cách retro và ra mắt chiếc xe vào tháng 9 năm 2010.

Wanderlust thường được thấy trong các sự kiện và hội chợ nghệ thuật trên toàn nước Mỹ.

Bark Bathe & Beyond – Cửa hàng của những chú cún
Chiếc xe có hình vẽ chú cún này đương nhiên dành cho các chú chó con ở các vùng ngoại ô màu mỡ quanh New York kể từ năm 2006. Người chủ Richard Caporizzo cải tiến chiếc xe tải nhỏ thành một phòng spa kín đáo hiện đại dành cho các chú chó cưng.

Căn phòng spa này được trang bị một máy phát điện, hai bể nước có sức chưa 50 gallon nước và một chiếc bàn điện tử để chăm sóc các chú cún. Caporizzo và con trai anh là Matthew Vernon tự tay tỉa tót, tắm, và sấy khô lông các “thượng đế” ngay tại nhà của những người chủ của chúng.

Street Car Cigars – Phòng hút thuốc
Luật cấm hút thuốc ở các quán bar và nhà hàng đã khiến những tín đồ của thuốc lá gặp rắc rối với sở thích của mình. Hai vợ chồng Ron và Wendy Riedi ở Allentown, Pennsylvania đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này với Street Car Cigars, phòng hút thuốc lưu động trong một chiếc Airstream của năm 1973.

Căn phòng đặc biệt được đặt những chiếc ghế da, hộp giữ ẩm, gỗ tấm, và 5 chiếc tivi chuyên phát sóng kênh thể thao. Ngoài bán thuốc lá, cặp vợ chồng còn cho thuê riêng và bên cạnh đó căn phòng còn được sử dụng trong các sự kiện của doanh nghiệp.
Theo Phong Linh (Tri Thức Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm