Những lưu ý cần biết khi mất việc mùa dịch COVID-19

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đã có không ít doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM buộc phải tiến hành cắt giảm lao động dẫn đến rất nhiều người lao động (NLĐ) lâm vào hoàn cảnh mất việc làm, không có nguồn thu nhập.

Để giải quyết khó khăn, việc nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) được xem là một cứu cánh đối với họ trong giai đoạn khó khăn này. Vậy NLĐ cần phải đáp ứng điều kiện gì, thủ tục như thế nào để được hưởng TCTN?

Tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện để chống dịch

Trao đổi với PV về tình hình giải quyết hồ sơ nhận TCTN cho NLĐ tại TP.HCM, bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (trung tâm), thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết trong năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận 195.450 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, chiếm 1/5 số lượng hồ sơ của cả nước.

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam thì lượng NLĐ nhận TCTN tăng lên. Trong năm tháng đầu năm 2021, trung tâm đã tiếp nhận 56.921 người nộp hồ sơ.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp.  Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo bà Phượng, để hỗ trợ NLĐ đến làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng và tiện lợi, trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hồ sơ cho NLĐ.

Cụ thể, thực hiện quy trình một cửa tại trung tâm cũng như một số chi nhánh Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cấp mã vạch cho NLĐ, in tờ thông báo việc làm hằng tháng và các biểu mẫu kê khai để giảm bớt thời gian NLĐ kê khai. Trung tâm cũng cập nhật các biểu mẫu kê khai lên website http://vieclamhcm.net/ để NLĐ có thể tải về và kê khai trước khi đến nộp hồ sơ.

Đồng thời, trung tâm cũng phối hợp với tổng đài 1080 để giúp NLĐ có thể đặt số thứ tự qua tổng đài nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khi đến nộp hồ sơ.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh phức tạp và để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn, NLĐ tạm thời nộp hồ sơ theo đường bưu điện với các điểm tiếp nhận ở một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Bốn điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Về các điều kiện NLĐ nghỉ việc phải đáp ứng để được hưởng TCTN, đại diện Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết theo quy định tại Luật Việc làm, NLĐ đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng TCTN phải đáp ứng đủ bốn điều kiện.

Thứ nhất, đã chấm dứt hợp đồng lao động. Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (khoản bảo hiểm thất nghiệp nằm trong khoản phí bảo hiểm xã hội mà NLĐ đóng hằng tháng khi còn làm việc). Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm. Thứ tư, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

NLĐ cần lưu ý thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN là trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Cũng theo đại diện Bảo hiểm xã hội TP.HCM, NLĐ cần phải lưu ý về mức hưởng TCTN của mình. Cụ thể, đối với NLĐ thuộc chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì mức hưởng tối đa không quá năm lần mức lương cơ sở.

Đối với NLĐ thuộc chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định và do doanh nghiệp trả lương thì mức hưởng tối đa không quá năm lần mức lương tối thiểu vùng, theo quy định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng ba tháng TCTN. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Hỗ trợ người lao động tìm việc qua nhiều kênh trực tuyến

Để hỗ trợ NLĐ mất việc làm, ngoài việc được nhận TCTN, NLĐ còn được trung tâm hỗ trợ tìm việc làm mới. Theo đó, trung tâm đã tăng cường tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm tại trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Trong năm tháng đầu năm 2021, trung tâm và các chi nhánh đã tổ chức 33 sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, giúp NLĐ trực tiếp gặp gỡ doanh nghiệp, nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, NLĐ không thể đến trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp thì có thể tham gia các sàn việc làm trực tuyến được tổ chức trên website của trung tâm để tìm việc làm phù hợp.

Ngoài ra, NLĐ cũng có thể tiếp cận các thông tin tuyển dụng qua các kênh như điện thoại tư vấn, giới thiệu việc làm 028.3514.7484 - 028.3510.6121, email: sanvieclamhcm@gmail.com, website: vieclamhcm.net, fanpage www.facebook.com/ttdvvltphcm. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng có thể liên hệ qua các kênh trên để được tư vấn tuyển dụng lao động.

Bà LÊ THỊ KIỀU PHƯỢNGGiám đốc trung tâm

Bảy địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp

NLĐ có thể nộp hồ sơ TCTN tại các chi nhánh Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của sở như sau:

106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

Số 108 đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi.

249 Tôn Đản, phường 15, quận 4.

743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6.

Số 1 đường số 9, phường Phước Bình, TP Thủ Đức.

802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

456 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm