Những lời khuyên nghề nghiệp làm nên người nổi tiếng

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từng được khuyên nên biết lắng nghe, trong khi tỷ phú Richard Brason được khuyên không bao giờ hối tiếc.
Dưới đây là lời khuyên quý báu cho sự nghiệp và cuộc sống mà một số người nổi tiếng đã nhận được, do trang Business Insider giới thiệu:

T. Boone Pickens, Chủ tịch quỹ đầu tư BP Capital Management

“Nói về lời khuyên quý giá nhất giúp định hướng cuộc đời tôi, thì phải nói đến lời khuyên của bà tôi, Nellie Molonson. Bà luôn giúp tôi hiểu rõ về con đường đi tới thành công, rằng chẳng có ích lợi gì trong việc trách móc người khác khi bạn thất bại.

Jim Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB)

“Tôi đã nhận được lời khuyên quý giá từ Marshall Goldsmith, một trong những tác giả xuất sắc về lãnh đạo. Ông ấy nói với tôi rằng: ‘Nếu anh muốn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, hãy lắng nghe và đón nhận với thái độ khiêm tốn những lời nhận xét mà nhóm của anh đưa ra”.

Tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập tập đoàn Virgin Group

“Lời khuyên hữu ích nhất mà tôi từng nhận được ư? Rất đơn giản: Không bao giờ hối tiếc. Ai là người cho tôi lời khuyên này? Mẹ của tôi”.

Sallie Krawcheck, cựu Chủ tịch ngân hàng Merill Lynch, US Trust, Smith Barney

“Sau một ngày không vui nọ, tôi trở về nhà trong nước mắt. Mẹ của tôi đã ngồi xuống bên tôi và nói rằng, tôi nên phớt lờ những cô bạn gái kia ở trường học. Mẹ nói, lý do duy nhất khiến họ đối xử tệ với tôi là vị họ ghen tị với tôi. Bởi thế, điều tôi nên làm là không bận tâm tới những lời xì xèo của đám đông và đi theo con đường của riêng mình”.

Spencer Rascoff, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty thông tin bất động sản Zillow

“Lời khuyên tốt nhất tôi từng nhận được là luôn thuê những người giỏi hơn mình. Bạn cần nỗ lực để cảm thấy thỏa mái với vị trí của mình mà ở đó những người làm việc cho bạn là những người rất giỏi”.

Brad Smith, Chủ tịch kiêm CEO hãng phần mềm Intuit

Cha của Smith đã đưa ra cho ông lời khuyên nghề nghiệp sau khi ông tốt nghiệp đại học. “Ông khuyên tôi rằng tìm được một công việc đúng đắn không phải chuyện bỗng nhiên bạn nhận ra, cũng không phải giống như những gì mà hầu hết chúng ta mong muốn được làm từ khi còn bé. Đó là một quá trình thử nghiệm và thất bại, một hành trình khám phá”.

Ilya Pozin, nhà sáng lập công ty thiết kế trang web Ciplex

“Hầu hết chúng ta được dạy rằng, sự rèn luyện sẽ tạo ra sự hoàn hào. Nhưng lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nhận được hoàn toàn ngược lại: Đừng là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Giờ thì tôi đi theo lời khuyên này, nhưng khi lần đầu tiên nhận được lời khuyên này cách đây 7 năm, tôi đã từ chối nó”.

Dave Kerpen, CEO công ty phần mềm doanh nghiệp Likeable Local

 “Người cha vợ đáng kính của tôi đã đưa ra cho tôi lời khuyên quý báu này: khi bạn muốn một điều gì đó từ ai khác, hãy đem đến cho họ thứ gì đó mà không đi kèm theo điều kiện hay kỳ vọng gì. Hãy hỏi họ xem bạn có thể giúp đỡ họ thế nào. Hãy hành động như một người bạn thực sự, ngay cả trước khi bạn thiết lập được tình bạn với họ”.

Craig Newmark, nhà sáng lập trang rao vặt Craigslist

 “Tôi là một người nghiện máy tính, cứng nhắc và đôi khi tỏ ra biết tuốt. Mọi người phát mệt với tôi khi tôi còn làm ở văn phòng chi nhánh của IBM ở Detroit trong những năm 1980. Sếp của tôi khi đó nói với tôi rằng, khoảng một nửa số đồng nghiệp cảm thấy có vấn đề với tôi.

Tuy nhiên, ông ấy cũng nói rằng, điểm cộng của tôi là khiếu hài hước… Lời khuyên của ông ấy là tôi nên tập trung vào khiếu hài hước của mình và giảm mối quan tâm về việc làm thế nào để chính xác. Đừng bao giờ ‘chỉnh’ người khác khi điều đó không thực sự quan trọng”

Jordy Leiser, nhà đồng sáng lập công ty đánh giá dịch vụ STELLAService


 “Lời khuyên tốt nhất tôi từng nhận được không hẳn là một lời khuyên mà đúng hơn là một cách sống. Nó đúng với nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, từ sự nghiệp, các mối quan hệ, thể thao, sức khỏe...: Bạn càng làm làm việc chăm chỉ bao nhiêu thì bạn càng may mắn bấy nhiêu”.

Matt Barrie, CEO công ty thuê ngoài Freelancer.com

Có lẽ lời khuyên đầu tiên có ảnh hưởng tới tôi là lời khuyên từ một người là đối tác của cha mẹ tôi khi tôi khoảng 16 tuổi. Ông ấy nói rằng, nếu có người hỏi xem bạn có thể làm được một việc gì đó không và sẵn sàng cho bạn một cơ hội, hãy chớp ngay lấy cơ hội đó. Bạn có thể xác định xem mình sẽ làm thế nào sau khi bạn đã chớp được cơ hội! Tôi không đi học làm CEO. Tôi chỉ nắm bắt cơ hội, và sau đó mới xác định xem mình sẽ làm gì”.

Inge Geerdens, nhà sáng lập công ty giải pháp tuyển dụng trực tuyến CVWarehouse

 “Nếu bạn muốn một mối quan hệ đối tác phát triển tốt đẹp, thì đó cần phải là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi”. Nếu bạn ra khỏi một cuộc họp với cảm giác là bạn thắng và bên kia thua, rốt cục bạn sẽ không được gì”.

Bill Drayton, CEO của tổ chức phi lợi nhuận Ashoka

 “Lời khuyên tệ nhất đôi khi có thể đến cùng với sự quan tâm nhiều nhất, từ những người thực sự yêu quý bạn. Nhưng lời khuyên tốt nhất có thể là lời khuyên mà bạn tự đưa ra cho mình – hãy thôi nghe những người nói ‘không’ và tin tưởng vào tầm nhìn của chính mình”.

Theo Phương Anh/Business Insider/Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm