Những khoản thu nhập phải đóng BHXH

Tôi mới được nhận vào làm tại một công ty thiết kế thời trang ở TP.HCM. Theo hợp đồng làm việc thì tiền lương chính thức tôi không cao. Bù lại, hằng quý công ty sẽ có thưởng thêm cho tôi tiền thưởng sáng kiến.
Cho tôi hỏi theo quy định thì những khoản thu nhập nào sẽ được tính đóng và khoản nào không được tính để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.
Thu Hằng (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM tư vấn về các chế độ bảo hiểm cho người dân. Ảnh: VÕ HÀ

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo khoản 2 Điều 89 Luật BHXH 2014, đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 59/2015 và Thông tư 47/2015 của Bộ LĐ-TB&XH thì các khoản thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc bao gồm: Mức lương, phụ cấp chức vụ, chức danh, phụ cấp trách nhiệm...
Những khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc thì thực hiện theo Quyết định 595/QĐ-BHXH. Theo đó, thu nhập tính đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi như tiền thưởng có được căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ…
Như vậy, theo quy định trên thì tiền thưởng sáng kiến hằng quý của bạn không được tính đóng BHXH bắt buộc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm