Hỏi giùm bạn

Những khoản thu nhập của người lao động được loại ra khi đóng BHXH

Theo tôi được biết, hiện nay căn cứ để tính tiền đóng BHXH của người lao động (NLĐ) dựa vào tiền lương hằng tháng và các khoản phụ cấp hằng tháng. Tuy nhiên, thực tế đi làm, NLĐ còn nhiều khoản thu nhập khác nữa.

Xin hỏi, theo quy định, những khoản thu nhập nào không tính để đóng BHXH?

Bạn đọc Bui Tuan (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật BHXH 2014, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc bao gồm những khoản sau: Mức lương, phụ cấp lương, các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Theo quy định tại điểm 2.1 khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH, phụ cấp lương được hiểu là các khoản phụ cấp để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

Các khoản phụ cấp có thể kể đến như: Phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Cũng tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 595, BHXH Việt Nam đã nêu ra các khoản thu nhập không làm căn cứ để đóng BHXH như: Tiền thưởng theo quy định của Bộ luật Lao động; tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ.

Các khoản hỗ trợ như: Hỗ trợ khi NLĐ có thân nhân bị chết; NLĐ có người thân kết hôn; sinh nhật của NLĐ; trợ cấp cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm