Những điều cần lưu ý khi nhận BHXH 1 lần trong mùa dịch

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM, nhiều người lao động (NLĐ) đang làm việc tại một số công ty, doanh nghiệp phải nghỉ việc bởi công ty gặp khó khăn. Nghỉ việc trong một thời gian dài đã làm nhiều NLĐ gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày với các khoản chi ăn uống, tiền trọ…

 Người dân đến cơ quan BHXH thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH lúc dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Trước những khó khăn, nhiều người đã nghĩ đến việc rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống. Vậy trường hợp nào sẽ được cơ quan BHXH giải quyết nhận BHXH một lần, trong thời điểm đang giãn cách xã hội thì nộp hồ sơ bằng cách nào… là những thắc mắc của NLĐ.

Cơ quan BHXH TP.HCM đã có hướng dẫn xung quanh những thắc mắc trên.

Ai sẽ được nhận BHXH một lần?

. Phóng viên: NLĐ sau khi nghỉ việc phải đáp ứng điều kiện như thế nào thì sẽ được giải quyết hồ sơ nhận BHXH một lần?

BHXH TP.HCM: Theo Nghị quyết 93/2015 quy định về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với NLĐ, trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau một năm, sau đó nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Ngoài ra, theo Luật BHXH thì NLĐ thuộc một trong bốn trường hợp sau nếu có yêu cầu thì được giải quyết BHXH một lần ngay mà không cần chờ đến sau khi nghỉ việc. Thứ nhất, đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ số năm đóng BHXH theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; thứ hai, ra nước ngoài định cư; thứ ba, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế; thứ tư, NLĐ thuộc một trong các trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Khi quyết định nhận BHXH một lần, NLĐ cũng nên cân nhắc bởi việc nhận BHXH một lần sẽ đem đến nhiều thiệt thòi cho NLĐ. Nếu không có đủ thời gian đóng BHXH để nhận lương hưu khi đã đủ tuổi hưởng lương hưu, NLĐ sẽ bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng trang trải cuộc sống, cũng như sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế chăm sóc sức khỏe khi về già.

. Trường hợp NLĐ đã được thanh toán BHXH một lần, nếu sau này đi làm lại thì có được tiếp tục tham gia BHXH không?

+ Theo Luật BHXH quy định, NLĐ là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn… Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ một tháng đến dưới ba tháng.

Như vậy, dù trước đây NLĐ đã làm thủ tục hưởng BHXH một lần và cơ quan BHXH đã thu lại sổ BHXH, nếu NLĐ tiếp tục tham gia lao động và ký kết HĐLĐ thì vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH và được tiếp tục đóng BHXH.

Nộp hồ sơ bằng cách nào?

. Hiện nay, TP.HCM và một số địa phương khác đang thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vậy NLĐ muốn nộp hồ sơ nhận BHXH một lần thì sẽ thực hiện bằng cách nào và nộp những loại giấy tờ gì?

+ Do tình hình dịch bệnh đang phức tạp, cơ quan BHXH đã có thông báo bắt đầu từ ngày 31-5 cho đến khi có thông báo mới sẽ tiếp nhận hồ sơ hưởng BHXH một lần qua đường bưu điện.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm: Một bản chính sổ BHXH và các tờ rời sổ BHXH, đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB, phiếu giao nhận hồ sơ 208, một bản phôtô CMND/CCCD/hộ chiếu. Nếu có ủy quyền nộp thay người khác thì nộp bản chính giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền do phòng công chứng chứng thực.

Ngoài ra, NLĐ chuẩn bị sẵn hai bì thư. Một bì thư bỏ toàn bộ hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH một lần, trên bì thư có ghi rõ thông tin người nộp hồ sơ gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ liên hệ và nơi nhận là BHXH TP Thủ Đức hoặc BHXH quận, huyện. Bì thư còn lại ghi rõ thông tin họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận.

Để nhận mẫu biểu hồ sơ, kê khai, NLĐ có thể vào địa chỉ https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn tải về và điền thông tin vào.•

Mức hưởng BHXH một lần

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật BHXH thì mức hưởng BHXH một lần tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: NLĐ sẽ được nhận 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; nhận hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng nhưng tối đa không quá hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm