Những điều cần biết trước giờ đường sắt trên cao bán vé

Bạn đọc

Những điều cần biết trước giờ đường sắt trên cao bán vé

(PLO)- Phương án giá vé cho chuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã được trình UBND TP Hà Nội xem xét, phê duyệt.

Bản tin liên quan

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành, khai thác tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, phương án giá vé được xây dựng với sự hỗ trợ của JICA, theo kinh nghiệm thế giới và căn cứ khả năng chi trả của người dân, có trợ giá của Nhà nước để có tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân.

Thời gian bắt đầu vận hành

Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) đặt mục tiêu đưa dự án vào khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán 2019. Dự án này đã vận hành thử từ ngày 22-9. Quá trình thử nghiệm có thể kéo dài 3-6 tháng.


Đường sắt Cát Linh sẽ chạy thử nghiệm khoảng 3-6 tháng. Ảnh: Viết Long

Năng lực vận chuyển

Có tổng cộng 13 đoàn tàu và năng lực thiết kế của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông là 144 chuyến/ngày với 960 hành khách/chuyến. Như vậy có khoảng 160.000-180.000 hành khách/ngày, gấp 10 lần tuyến xe buýt nhanh BRT 

Tuyến có bao nhiêu nhà ga

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông có 12 nhà ga được thiết kế mái cong, phù hợp với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam. Mái nhà ga sử dụng vật liệu lấy sáng, khả năng chống gió cao, giảm bức xạ mặt trời. 

Ga Láng có vị trí đặc biệt khi nằm trên các cột trụ được xây giữa lòng sông Tô Lịch và đường Láng. Ảnh: Metro HaNoi

Tất cả các nhà ga được bố trí nhiều tiện ích như cây ATM; thang máy; bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; hệ thống thu soát vé tự động; camera an ninh…

Kết nối nhà ga như thế nào

Xung quanh các nhà ga đều có bố trí điểm đỗ xe cho hành khách gửi xe cá nhân, kết nối thuận tiện với trạm xe buýt. Hành khách lưu thông bằng cầu đi bộ hoặc cầu thang lên nhà ga trên cao. 

Dọc hành lang đường sắt đô thị trên trục quốc lộ 6 có 34 tuyến xe buýt đang hoạt động.

Giá vé dự kiến

Metro Hà Nội đã khảo sát hơn 1.500 người dân sống lân cận tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Kết quả cho thấy đa số người dân đồng ý giá vé đường sắt đô thị sẽ cao hơn giá vé xe buýt 30%-37%; giá vé tháng cao hơn 15%-20%. Ví dụ, giá xe buýt là 7.000 đồng thì vé đường sắt là khoảng 10.000 đồng.


Tàu Metro Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm. Ảnh: Zing

Đơn vị tàu điện Cát Linh-Hà Đông đã đưa ra ba phương án giá vé, mức giá thấp, trung bình và cao. Mỗi phương án chênh nhau 1.000 đồng mỗi vé. Giá vé sẽ được tính trên mức giá cố định chung (giá mở cửa), sau đó cộng thêm tiền cho mỗi km theo nguyên tắc "đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu". Phương án giá vé trung bình thì hành khách đi 4-5 km sẽ trả tiền vé 10.000 đồng.

Giờ hoạt động của tàu

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khi vận hành chính thức sẽ hoạt động từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm mỗi ngày. Khoảng 5 phút sẽ có một chuyến xuất bến, ngoài giờ cao điểm thì 10 phút một chuyến. Khi đến ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.

Tốc độ của đoàn tàu

Tàu được thiết kế tốc độ khoảng 80 km/giờ nhưng khi khai thác sẽ chạt bình quân ở tốc độ 35 km/giờ, tốc độ cho phép chạy đến 65 km/giờ. Với tốc độ như vậy tính trung bình đi từ Bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1 km) trung bình mất 15-20 phút.

Metro trong tương lai

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống metro Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km (75,6 km đi ngầm và 342,2 km cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi ngầm). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40 tỉ USD.


Sơ đồ các tuyến Metro

Các  trạm xe buýt kết nối được với nhà ga metro

 

  • Từ ga Cát Linh, hành khách có thể kết nối với tuyến metro số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), BRT số 1 Kim Mã - Yên Nghĩa và các tuyến xe buýt số 18, 22, 23... 
  • Ga La Thành gần ngã tư La Thành - Hào Nam, kết nối với tuyến xe buýt số 50, 99, 23, 30.
  • Ga Thái Hà đặt trên phố Hoàng Cầu mới, kết nối với các tuyến xe buýt số 26, 30, 50, 18, 35A, 84. 
  • Ga Láng nằm sát bờ sông Tô Lịch, kết nối với các tuyến buýt số 09B, 16, 24, 27. 
  • Ga Thượng Đình ở gần đoạn giao cắt Khương Đình - Nguyễn Trãi, kết nối với tuyến xe buýt số 02, 19, 01, 27. 
  • Ga vành đai 3 nằm ở hầm chui Thanh Xuân; kết nối vớ tuyến bus 27, 29, 01, 02, 05, 19, 21B, 21A trên đường Nguyễn Trãi và tuyến số 22C, 29 tại hầm đường bộ Nguyễn Xiển. 
  • Ga Phùng Khoang nằm ở đoạn giao giữa phố Nguyễn Trãi và Phùng Khoang, kết nối với các tuyến xe buýt số 39, 27, 02, 19, 01.  
  • Ga Văn Quán ở bến xe Hà Đông cũ, kết nối với các tuyến buýt, xe khách tại bến xe Hà Đông, 
  • Ga Hà Đông nằm gần bệnh viện đa khoa Hà Đông; kết nối với các tuyến xe buýt số 89, 01, 02, 27, 33. 
  • Ga La Khê gần nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung; kết nối với các tuyến xe buýt số 01, 02, 21A, 27. 
  • Ga Văn Khê nằm giữa phố Quang Trung và đường Ba La; kết nối với các tuyến xe buýt số 91, 01, 02, 21A, 27. 
  • Ga Yên Nghĩa là ga cuối của tuyến, nằm ngay trước bến xe Yên Nghĩa trên đường Quang Trung, Hà Đông. Nhà ga giúp hành khách kết nối với các tuyến xe buýt nội đô, cũng như các xe khách liên tỉnh đi Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Kon Tum... 
 

NHÂN CHÍNH tổng hợp

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM