Những chuyện dở khóc dở cười khi bị phạt liên quan COVID-19

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại cho đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện và tiến hành xử phạt không ít trường hợp người dân không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Đáng chú ý hơn cả là khi mạng xã hội dần trở thành kênh thông tin truyền tải nhanh nhất và được nhiều người sử dụng nhất thì cũng là lúc ngày càng có nhiều người bị mất tiền oan vì một phút bốc đồng của mình khi đăng tải những thông tin không đúng sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Chúng tôi xin được dẫn lại một số câu chuyện dở khóc, dở cười liên quan đến các trường hợp xử phạt nêu trên.

Tự làm bác sĩ

Ngày 14-4, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng đối với chị T. về hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật liên quan đến dịch COVID-19.
Trước đó, trên tài khoản Facebook NT đăng tải bài viết có nội dung “Những người nhóm máu O không bị mắc COVID-19. Ai nhóm máu này điểm danh cái nhỉ, em nhóm máu O, còn ai giống em không”.

Tuy nhiên, khi vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng làm rõ nội dung trên là hoàn toàn sai sự thật nên triệu tập chủ tài khoản là NT (36 tuổi) đến trụ sở để làm việc.

Thông tin sai sự thật trên tài khoản Facebook của chị T.

Chia sẻ cách phòng dịch không đúng

Ngày 14-8, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an tỉnh vừa xử phạt hành chính hai trường hợp đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Trước đó, bà N.T.K.G (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đăng trên Facebook cá nhân sai sự thật về đặc tính của virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, bà G. cũng chia sẻ dấu hiện nhận biết, các bài thuốc, cách phòng chống COVID-19 không theo thông báo của Bộ Y tế.

Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định xử phạt hành chính bà năm triệu đồng, đồng thời buộc gỡ bỏ thông sai sự thật.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Chị T.T.T.T. (trú TP Huế) đã bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng vì đã đăng tải lịch trình đi lại được cho là của người nghi nhiễm COVID-19 ở Huế, khi cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa công bố.

Theo đó, tối 31-7, chị T. đã đăng tải bức ảnh chụp lịch trình được cho là của một người nghi nhiễm COVID-19 ở Huế lên trang Facebook cá nhân. Đồng thời chị T. sau đó cũng đăng tải hình ảnh lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phong tỏa con hẻm nơi ở của ca nghi nhiễm nói trên.

Trong quá trình làm việc, cơ quan chức năng cho biết việc đăng tải văn bản lịch trình của bệnh nhân nghi nhiễm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố là không đúng quy định.
Đồng thời, việc đăng tải các hình ảnh phong tỏa khiến người dân trong hoang mang, lo lắng.

Theo trào lưu "Toang rồi ..."

Chiều 5-3, Công an TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã xử phạt hành chính đối với PTDHA 10 triệu đồng về hành vi đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Trước đó, tối 3-3, A. đăng tiêu đề bài viết “Toang rồi Hà Tĩnh ạ" có nội dung không đúng về dịch COVID-19, rằng trong một đám cưới có người bị nhiễm. Thông tin này sau đó được nhiều người chia sẻ, bình luận gây hoang mang trong cộng đồng.

Những chuyện dở khóc dở cười khi bị phạt liên quan COVID-19 ảnh 2
Công an TP Hà Tĩnh làm việc với HA. Ảnh: ĐL

Lâp tài khoản giả tung tin bậy về COVID-19 để trả thù bạn
Ngày 6-5, Tòa án nhân dân huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Đinh Vĩnh Sơn (27 tuổi, ngụ xã Đạ P’Loa, huyện Đạ Huoai) 9 tháng tù treo, thời gian thử thách 18 tháng và phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin lên mạng máy tính, mạng viễn thông.
Trước đó, do mâu thuẫn với bạn ngày 1-4 Đinh Vĩnh Sơn đã tạo một tài khoản giả mạo Facebook của bạn mình tung tin tại Lâm Đồng có người chết vì dịch COVID-19, gây hoang mang dư luận. Tại tòa sơ thẩm, Đinh Văn Sơn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và ý thức được những hậu quả do mình gây ra khi đăng tải những thông tin sai sự thật.

Theo Luật sư Nguyễn Thành Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM, trong hoàn cảnh dịch bệnh tái phát trở lại với tình hình phức tạp như hiện nay thì mỗi cá nhân cần chung tay phối hợp với các cơ quan chức năng bằng nhiều cách: Không chia sẻ thông tin gây hoang mang cho cộng đồng, không tung tin giả về dịch bệnh COVID-19, tự giác khai báo thông tin trung thực khi trở về từ vùng dịch...

Bên cạnh đó, ngày 30-3 Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao cũng đó có văn bản hướng dẫn cho các Toà án về xét xử các tội liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Điều đó cho thấy các cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến các quy định về phòng, chống dịch. Không chỉ là xử phạt hành chính mà còn xử lý cả hình sự. 

Vì vậy, tự mỗi người đừng để một phút bốc đồng thiếu suy nghĩ trong mùa dịch mà phải gánh chịu hậu quả không đáng có xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.