Nhịn ăn xây “nhà lầu” cho trâu bò

"Do địa hình miền núi, dốc, cộng thêm rừng đầu nguồn bị tàn phá mạnh và mỗi năm người dân huyện Hương Sơn lại có 2-3 trận lũ quét khiến không ít trâu bò, nhà cửa đều cuốn phăng ra sông, ra biển. Việc hàng trăm hộ dân Tân Trung bỏ ra hàng chục triệu đồng xây “nhà lầu” cho trâu bò ở cũng bắt đầu hình thành từ đây” - Đó là lời nhận xét của anh Nguyễn Thế Minh - Trưởng thôn Tân Trung, xã Sơn Tân.

Xây nhà lầu cho trâu bò tránh bão       

Cứ thành lệ, khi mùa mưa bão đến, người dân xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn lại tấp nập dắt đàn gia súc đi tránh bão. Có khi bão vào nhanh, nhiều hộ dân không kịp trở tay đem trâu, bò đi tránh bão nên phải chịu cảnh trắng tay sau bão, vì để trâu, bò trôi ra sông, ra biển. "Cho nên việc nhịn ăn xây “nhà lầu” trâu bò tránh bão cũng là lẽ thường tình" -  bà Phan Thị Lượng, thôn Tân Trung, xã Sơn Tân, Huyện Hương Sơn đã tâm sự với chúng tôi như vậy.

Nhịn ăn xây “nhà lầu” cho trâu bò ảnh 1
Chị Nguyễn Thị Mùi, xã Sơn Tân ngậm ngùi: Qua bao nhiêu trận bão lụt đến trâu, bò gia súc của gia đình đều bị cuốn trôi ra sông, nên chị đã cắm sổ đỏ vay 20 triệu đồng xây nhà gác cho đàn gia súc ở.

Cách đây không lâu trận lũ quét lịch sử năm 1999 khiến hàng trăm con người, gia súc, nhà cửa tan hoang, vì người dân ở đây chưa nhận thức được việc sẽ bằng cách nào để tránh bão cho gia súc.

"Năm 2007, trận lũ kinh hoàng tiếp tục oanh tạc tại vùng rốn lũ miền núi Hương Sơn, cả làng này mới nảy ra ý định xây nhà gác cho trâu bò” - anh Phan Xuân Dần, thôn Tân Trung lí giải  - “Đối với người nông dân, con trâu là đầu cơ nghiệp, mỗi trận mưa lũ đến cứ cuốn phăng hết gia tài của cải thì chúng tôi có đường chết. Thôi đành thả con tép, câu con tôm vậy”.
 
Theo chân anh Minh - Trưởng thôn Tân Trung đến các hộ dân có “nhà lầu” kiên cố cho trâu bò khiến chúng tôi bàng hoàng trước gia cảnh của họ.

Hơn 100 hộ thì có 89 hộ cắm sổ đỏ vay ngân hàng đầu tư xây “nhà lầu” cho gia súc. Nhìn qua, nhà nào cũng có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí nhiều hộ nghèo nữa là đằng khác.

Những ngôi nhà cho bò ở khá đơn giản nhưng cũng tốn kém tiền của và công sức, vì phải làm bằng dầm móng và bốn cọc bêtông, cách mặt đất 3 - 4 m (lấy đỉnh lũ năm 1999 làm chuẩn), đổ một sàn bêtông diện tích khoảng 10 - 12 m2. Từ mặt đất lên sàn xây cầu thang làm đường lên xuống, trên sàn đổ trụ cao thêm 2 - 2,5m, mái lợp prô hoặc lá cây cọ. Bốn bên dùng cây gỗ, tre và phên liếp che chắn.

Mất bò mới lo làm chuồng

Điều lạ, thôn Tân Trung, xã Sơn Tân thuộc diện nghèo nhất huyện Hương Sơn nhưng lại đi tiên phong trong việc xây “nhà gác” chống bão lụt cho đàn gia súc. Bà Phan Thị Lương, thôn Tân Trung, xã Sơn Tân tự hào: “Ban đầu nhiều hộ cho rằng quá tốn kém, hơn nữa lại phải vay ngân hàng xây “nhà gác” cho trâu bò, nhiều người còn cười bảo  “nghèo mà đòi chơi sang”.

Nhịn ăn xây “nhà lầu” cho trâu bò ảnh 2
Mô hình xây “nhà lầu” cho trâu bò tránh bão lụt

Thế nhưng, thực tế cơn bão số 9 năm ngoái đã chứng minh việc của người chúng tôi làm hoàn toàn đúng, vì đàn gia súc của hàng trăm hộ tại xã tôi đều lũ lượt đến nơi an toàn tránh bão”.

Còn anh Nguyễn Quang Minh, thôn Tân Trung hồ hởi khoe: “Người dân tui thấy hợp với thực tế nên gần 560/600 hộ tại thôn này lũ lượt kéo nhau đi vay ngân hàng xây “nhà lầu” cho đàn trâu bò ở. Tui cũng vừa bỏ ra 15 triệu xây xong ngôi nhà cao gác cho hai con bò. Năm nay, nếu bão, lụt kéo đến thì gia đình tui cũng ngủ ngon”.
 
Người dân nơi đây cũng cho hay, họ tiết kiệm thậm chí nhịn ăn, nhịn mặc chỉ sao có được tiền xây cái nhà lầu cho trâu bò ở khi mùa lũ đến.
 
Kinh phí xây “nhà lầu” này ít nhất cũng khoảng 15-20 triệu đồng. Mùa nắng, “tầng trệt” làm chuồng, “tầng lầu” để củi. Mùa lũ, tầng lầu trở thành nơi cư trú của bò, heo, gà…

Khi được hỏi nguồn kinh phí địa phương tài trợ cho việc xây “nhà lầu” mang tính đột phá tại vùng nông thôn nghèo này là bao nhiêu? Anh Minh nói: “Ngay đến UBND huyện cũng không biết dân đầu tư xây nhà cao gác cho trâu bò ở chứ nói gì đến kinh phí tài trợ, đầu tư”.

Qua kiểm chứng, PV đã đến phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn trao đổi với anh Phan Xuân Yên - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn thì ông tỏ thái độ hết sức ngạc nhiên trước thông tin trên.

Theo Minh San (Bee)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm