Nhiều người nhường khẩu trang y tế cho y, bác sĩ

“Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân mà ốm cả thì lấy ai chăm sóc bệnh nhân nữa” - BS Vũ Công Nguyên, Trưởng nhóm điều hành chương trình “Đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống COVID-19” của cựu sinh viên ĐH Y Hà Nội nói như thế khi đề cập đến ý tưởng hình thành nhóm mình.

“Bọn em hết chỗ chứa rồi”

BS Vũ Công Nguyên là người đại diện nhóm khởi xướng trên mạng xã hội kêu gọi hỗ trợ khẩu trang N95 và thiết bị y tế cho đội ngũ y, bác sĩ.

Với xuất phát điểm là một người hoạt động trong ngành y tế, BS Vũ Công Nguyên đánh giá: Với các nhân viên y tế trực tiếp khám chữa cho bệnh nhân, họ phải hít thở trong môi trường đầy virus COVID-19 thì khẩu trang N95 là một tấm khiên chắn virus khá hữu hiệu, giảm thiểu rủi ro mức độ lây nhiễm. Do đó, nhóm đã lựa chọn đóng góp khẩu trang N95, bên cạnh các trang thiết bị bảo hộ khác, cho các đồng nghiệp đang chiến đấu với COVID-19.

Trong nhóm “Đồng hành cùng chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống COVID-19” không khó để bắt gặp những dòng trạng thái từ các thành viên đến từ các cơ sở y tế, những nơi đang thiếu thốn khẩu trang N95.

Thành viên Thơm Lê nhắn: “BV đa khoa Thanh Oai, Hà Nội, nhân viên đang thiếu khẩu trang y tế, mọi người hiện đều phải dùng khẩu trang vải. Chiều nay đã có thêm 13 ca F1 chuyển về…”.

Ngay sau đó, một thành viên khác bộc bạch: “Mình có ba chiếc thôi, được không bạn?”….

BS Nguyên cho biết sau lời kêu gọi của nhóm, anh không thể ngờ được sự ủng hộ của mọi người lại to lớn đến như vậy: “Có hàng ngàn người tham gia ủng hộ với nghĩa cử rất cảm động” - BS Nguyên nói.

Sau một thời gian ngắn tiếp nhận tình cảm của mọi người từ khắp nơi đổ về, anh thừa nhận: “Có thể nói tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” dường như đã nằm trong gien của người Việt. Nhìn từng đoàn xe ùn ùn chở đồ cứu trợ đến hai bệnh viện làm tôi ứa nước mắt. Nước, mì tôm, sữa, gạo, đủ thứ thực phẩm được ô tô nườm nượp từ khắp nơi chở đến”.

Hàng về nhiều đến mức mà theo lời kể của anh Nguyên, người làm công tác tiếp nhận của bệnh viện phải kêu lên: Các anh, các chị ơi, bọn em hết chỗ chứa rồi, bọn em không thể nhận thêm nữa đâu.

Cho tôi xem tin nhắn từ một người gửi 300.000 đồng cho nhóm, anh Nguyên cho hay: “Tài khoản của người này sau khi gửi cho chúng tôi chỉ còn hơn 48.000 đồng…”.

“Và tôi biết rất nhiều người cùng chúng tôi đồng hành với các bác sĩ trên mặt trận chống dịch này cũng không dư dả gì, có những người thu nhập đã bị giảm sút rất nghiêm trọng vì dịch bệnh đang diễn ra” - anh nói.

Ngày 26-3, chuyến xe chở trang thiết bị đầu tiên được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

Theo BS Vũ Công Nguyên, sự chia sẻ và tình cảm của mọi người là những nguồn động lực rất lớn để nhóm tiếp tục hành trình của mình.

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng các trang thiết bị, máy móc y tế cho các bệnh viện. Ảnh: VT

Huy động mọi nguồn lực xã hội

Không chỉ xuất phát từ những cá nhân đơn lẻ, nhiều tổ chức, đơn vị cũng tham gia vào việc hỗ trợ những bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, trong đó phải kể đến Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

GS-TS Trần Văn Thuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Giám đốc BV K Trung ương, cho biết: Hội Thầy thuốc trẻ đang tập trung kêu gọi, vận động nguồn tài trợ từ nước ngoài, nhập khẩu các trang thiết bị máy móc y tế cần thiết như máy thở, máy xét nghiệm RT-PCR hoặc các xét nghiệm đạt chuẩn khác, bộ xét nghiệm. Việc vận động tài trợ các trang thiết bị này nhằm ủng hộ, giúp đỡ các bệnh viện, trung tâm y tế theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế.

“Hàng ngàn y, bác sĩ đang chiến đấu không nghỉ, đặc biệt trên tuyến đầu mặt trận phòng, chống dịch COVID-19 để làm những lá chắn vững chắc cho nhân dân. Cộng đồng hãy ủng hộ và cùng chúng tôi chiến thắng đại dịch này” - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Theo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong giai đoạn đầu của đợt phát động, riêng chương trình tặng trang thiết bị y tế, hội đã vận động từ nguồn xã hội hóa được 12.724 khẩu trang chuẩn N95 hoặc tương đương, 11.144 bộ đồ phòng dịch dùng một lần và hai máy thở can thiệp cấp cứu cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác.

Chương trình “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19 - Vì một Việt Nam khỏe mạnh” của hội sẽ tiếp tục được triển khai trên cả nước.

Theo kế hoạch, dự kiến hàng triệu bộ đồ bảo hộ, khẩu trang N95 cùng các vật phẩm y tế quan trọng khác sẽ được các nhà hảo tâm quyên góp qua Hội Thầy thuốc trẻ, hỗ trợ các bác sĩ, y sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu mặt trận chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Hãy nhường khẩu trang y tế cho y, bác sĩ

Trong thời điểm khó khăn này, bà con nên nhường khẩu trang y tế cho nhân viên y tế trong công tác tiếp xúc, thu dung điều trị người bệnh sẽ an toàn cho nhân viên y tế hơn. Chính sự an toàn của nhân viên y tế sẽ giúp bảo đảm cho sự an toàn của cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế PGS-TS NGUYỄN TRƯỜNG SƠN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm