Nhiều người mê tín quá xá cỡ

Thì đây, một bà trong nhóm của tôi đến chùa nào cũng thành tâm khấn rất to “Đức Phật phù hộ cho chân con hết đau nhức…!”. Rồi đa số cũng cúng chùa bằng cách bỏ tiền vào rất nhiều thùng kín đã được nhà chùa chuẩn bị sẵn. Nhưng tôi không thấy có việc rải tiền chỗ nọ chỗ kia, hay nhét tiền lẻ vào khắp chỗ của các tượng Phật…

Tuy nhiên, có một số cái chưa được ở các chùa mà theo tôi cần được khắc phục sớm. Đó là nạn xả rác bừa bãi. Cứ y như rằng sau khi đã được nhà chùa mời nước, bánh, mứt hoặc đãi cơm…, nhiều người viềng chùa vô tư để lại đủ loại rác trên những lối đi.

Kế đó là các biểu hiện mê tín hết sức kỳ cục. Chẳng hạn, với quan niệm “ăn đồ chùa sẽ không bị bệnh gì hết!”, nhiều người đã vơ vét cho bằng được tất cả đồ ăn, thức uống trong chùa. Hay với cách nghĩ “nếu biết tin tưởng thì sẽ gặp may”, một phụ nữ đã dùng hai tay sờ tượng Phật rồi ngay sau đó chà lia lịa lên đầu mình. Cá biệt, có một bà đã dí đầu đứa cháu xuống trước mặt thầy trụ trì: “Thầy rờ đầu cháu giùm con!”. Dù không nghe giải thích nhưng nhiều người đều hiểu bà ấy muốn đứa cháu được hưởng ơn Phật để khỏe mạnh, học giỏi… May mà sư thầy đã khoát tay: “Thầy tu đạo Phật chứ không tu đạo rờ”. Chẳng rõ sự từ chối đúng đắn ấy có giúp người phụ nữ ngộ ra được điều hay ho gì không.

Sau nữa là nạn bán sách bói toán và giựt dọc tại chùa. Tuy không nhiều nhưng trước cổng một số chùa có người bày bán công khai các loại sách bói toán. Không thể nói nhà chùa không biết việc này nhưng sao biết mà không có ý kiến ngăn chặn hoặc nhờ chính quyền địa phương tém dẹp? Còn đối với nạn chôm chỉa, chỉ trong một giờ tham quan, tôi được biết có hai người vừa bị giựt dây chuyền. Đến chùa lớn, có rất đông người mà hai nạn nhân trên lại chủ quan, lơ là. Nhưng nghe nói những sự cố như thế năm nào cũng xảy ra tại chùa này.

Có lẽ do trong Nam ít có lễ hội nên nhiều chùa cũng ít có điều kiện tập trung một lúc hàng ngàn, hàng vạn người và vì thế cái xấu cũng ít có cơ hội thể hiện đồng loạt. Nhưng nếu chính quyền và các tổ chức tôn giáo không quan tâm chấn chỉnh ngay từ đầu các biểu hiện không lành mạnh thì coi chừng cái sảy nảy cái ung.

HOA THÚY(Quận 4)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm